Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Tháng 6 Sôi Động!


Tháng 6. Ngày đầu. Vận động trường Roland Garros. Tuy là ngày 1/6 nhưng cuộc tranh tài đã bắt đầu từ 26/5. Những tiếng hét to, khô. Những tràng pháo tay rào rào. Những tiếng huýt sáo khen ngợi. Những tiếng nhồi banh nhịp đều. Không nhanh, không chậm nhưng cũng không kéo dài sự chờ đợi của những người xung quanh và, nhất là, của đối-thủ đang chờ những cú giao banh thần tốc, những đường banh vũ bảo. Như đã. Với Mister ‘’Boom Boom’’, Boris Becker ( Đức), tay vợt đầu tiên ''đi'' quả ‘’McLarent’’ 200km/giờ, thập niên 80s. Như đã . Với Jerzy Janowicz: 251 km/giờ (Szczecin / 2012) vv. Nhưng chưa ai phá được kỷ lục của John Isner, với quả ‘’TGV’’: 258km/giờ (Davis/2016)! Trong 4 giải quần vợt của Grand Chelem, chỉ có giải ở Pháp mang tên nhân vật lịch sử: Roland Garros, người phi công đầu tiên, từ Saint-Raphael (đông-nam Pháp), sau 8 giờ bay qua biển Mediterranee (780 km) đã đáp xuống Bizerte (Tunisie), ngày 23/9/1913. Khi thế chiến thứ nhất nổ ra, Trung úy không quân Garros, (một tay chơi dương cầm xuất sắc) đã cải biến phi cơ chiến đấu một chỗ ngồi bằng cách trang bị súng máy bắn qua cánh quạt ! 1918, phi cơ ông bị bắn hạ trên vòm trời Ardenne! 
1928, khi nhận lời xây vận động trường cho giải quần vợt Davis, ông Emile Lesieur đã đưa ra điều kiện là vận động trường phải mang tên người hùng chiến tranh, người bạn học thân thiết ở Cao Đẳng Thương Mại (HEC)! Năm nay,‘’ Roland Garros’’, với tôi, không hào hứng mấy khi vô địch thế giới Djokovic đã bỏ cuộc trước vòng tứ kết vì bị chấn thương đầu gối và nhất là, ‘’cây vợt ‘’ tôi yêu nhất: Rafael Nadal. ,chàng tuyển thủ Tây Ban Nha (38 tuổi), lần đầu tiên, sau 19 lần tham gia, 14 lần vô địch ở ‘’sân nhà’’, đã bị loại ngay từ vòng đầu! Tôi đã xúc động khi Nadal nói lời ‘’chia tay’’ sau trận đấu ! Cuối tháng 7 này (olympiques quần vợt ), ‘’đến hẹn lại lên’’ nhé, Rafael! Vô địch Roland Garros năm nay cũng là một tuyển thủ Tây ban Nha: Carlos Alcaraz (21 tuổi). Tây Ban Nha: xứ của Tây Ban... Cầm, của nhảy múa (Pasodoble, Boléro, Flamenco, Jota vv), của hội họa (Picasso, Dali), của thời trang (Paco Rabanne) ,của bóng tròn, của quần vợt vv và của … Penelope Cruz!

Tháng 6. Giải vô địch túc cầu Châu Âu lần thứ 17, được long trọng khai mạc ở Đức, ngày 14. Với sự tham gia của 24 hội tuyển túc cầu Châu Âu, ‘’UEFA Euro’’ được xem như một mini-giải-túc-cầu-thế-giới. Lúc sau này, để bớt ’’phệ’’(!), tôi bỏ bia, nhưng mấy hôm nay, tuy không ‘’nhớ bia như nhớ thuốc lào’’, tôi lại ngồi ôm ''em'' trước màn ảnh nhỏ! Vừa xem vừa … ‘’chửi’’ cầu thủ, ''rủa'' trọng tài ! Như hôm 1/7, xem hai trận Pháp-Bỉ, Bồ-Slovenie! Mấy con gà Tây phe ...tui năm nay, cho đến giờ này chỉ ‘’hay đá’’ thôi , chứ đá chả hay gì mấy! Ngay cả Mbappé! Kiểu này, có thể qua sông thứ 6 tới (hạ Bồ) nhưng ngày 9/7, trước Tây Ban Nha hay Đức thì chắc ‘’buồn ơi ta xin chào mi’’, xách gói ra về (?)! Được cái là Pháp có ‘’dàn dưới’’ rất cứng cựa (theo tôi, cứng nhất giải này). Với một hậu phương Vạn Lý Trường Thành (4 hậu vệ) và ‘’đôi tay vàng’’ Maignan Mike thì mấy đôi chân tiền tuyến sẽ vững lòng chiến đấu .Hy vọng thế. Tới đâu thì tới, có thua cũng số trời, miễn sao ‘’can-trường-trong-chiến-bại’’ (*). Allez les Bleus!!

( nguồn:internet )

Tháng 6. Gần 1 tháng, sau khi viếng thăm đồng minh nhớn Tập Cận Bình (16/5), 19/6, Chủ Tịch Putin đến Bình Nhưỡng rồi 20/6 đặt chân xuống Hà Nội, thăm hai đồng minh nhí. Trong danh từ chính trị, tiếng Việt gọi ‘’President’’ là Chủ Tịch, Tổng Thống vv. Sau khi liên bang Xô Viết bị giải thể cuối thập niên 80s, chế độ CS sụp đổ, người Việt Nam gọi vị lãnh đạo Nga là Tổng Thống. Tổng Thống Gorbachev, Tổng Thống Yeltsin, Tổng Thống Putin. Tôi cũng vậy. Cho đến khi Nga xâm lăng Ukraine. Thấy cờ búa liềm vẫn phất phới trên các đoàn xe quân đội Nga, thấy rõ bộ mặt thật của Putin, của cái quốc hội bù nhìn, thấy nhân quyền vẫn còn bị chà đạp ở Nga vv, tôi gọi Putin là Chủ Tịch. Với tôi, President-Cộng-Sản khác với President-‘’Tự-Do’’ : Chủ Tịch-Cộng-Sản, Tổng-Thống-Tự-Do ( hiểu theo nghĩa ‘’tương đối’’). Nên, tôi vẫn gọi Tổng Thống Phác Chính Hy, dù ông nổi tiếng ‘’độc-tài’’, nhưng đó là một ‘’độc-tài’’ để phục vụ quốc gia. Khác với cái độc tài của CS, chỉ phục vụ cho giới cầm quyền và ''Đảng'' ! Ngưu tầm ngưu. Mã tầm mã ! Ai cũng biết hết rồi. Tôi không có gì để nói thêm về bộ ba ‘’Tham quốc (đồng) chí’’ này : tham quyền, tham vọng, tham ‘’ăn’’ ! Dù bị tòa án quốc tế kết án là tội phạm chiến tranh nhưng Putin vẫn được 3 ‘’anh em quốc tế vô sản’’ đón tiếp trọng thể ! Luật pháp quốc tế chả có giá trị gì đối với chính quyền Cộng sản ! Không biết trong bữa tiệc khoản đãi tối 20/6, ông Putin có được Chủ Tịch Tô Lâm cho ăn bò dát vàng sướng mê củ tỉ không ? !

Tháng 6. Nếu 20 là ngày đầu hè thì ngày 21 hạ chí là ngày lễ âm nhạc ( fête de la musique) . 1982, theo đề nghị của bộ trưởng văn hóa Jack Lang, ngày 21/6 được Pháp quốc chọn là ngày lễ âm nhạc, ngày các nghệ sĩ (chuyên nghiệp hay ‘’tài tử’’) hát ‘’chùa’’ trước công chúng. Khán đài hay đường phố, quán ăn hoặc công viên vv những ngươi yêu nhạc vừa thưởng thức, vừa nhảy múa , nếu muốn và nếu .. có chỗ (nhảy) . Sáng đêm, ‘’le jour le plus long’’ ( ngày dài nhất) mà. Hôm đó, chúng tôi hẹn với một số bạn (thích nhảy) đến một ‘’école de danse’’ (dạy nhảy) gần nhà để vui chơi nhưng thời tiết lại không tốt mấy và , nhất là, tối đó , Pháp đá với Hòa Lan !!! Nên, sau khi hội ý, cả đám đồng ý ‘’xù’’ ! Nhưng không phải vì thế mà không có màn mừng đón ‘’Hạ Hồng’’ ( Phạm Duy ) ‘’mùa hè đôi ta bốc lửa cháy’’ ! Mình ‘’chỉ có một mùa Hè thôi’’, bạn ta . Một mùa hè kéo dài từ trước … 75 !

Tháng 6. Ngày 28. Trận chung kết giải vô địch ‘’bóng bầu dục‘’ (rugby) Pháp, năm thứ 19. 14 hội tuyển tranh tài . Khởi từ 19/8/2023, gián đoạn 7 tuần do giải vô địch ‘’rugby’’ thế giới (2023) ! Dù ít được hâm mộ như bóng tròn, nhưng môn ‘’bóng bầu dục’’ rất được yêu chuộng và phổ thông ở vùng tây – nam Pháp. Tôi bắt đầu ‘’chú ý’’ đến môn thể thao này từ khi quyết định, trong tương lai, sẽ về đó ( B.A.B. / Bayonne Anglet Biarritz ) dưỡng ‘’già’’. Nhập gia tùy tục mà ! Vô địch rugby Pháp năm nay là hội tuyển ‘’Stade Toulousain’’. Tuy là cầu thủ nổi tiếng nhưng huấn luyện viên hội tuyển bóng tròn Pháp Didier Deschamps là dân ''rugby'' Bayonne (nơi có vận động trường mang tên Didier Deschamps) cũng như vô địch túc cầu thế giới 1998 Bixente Lizarazu là dân ‘’Saint-Jean-De-Luz’’ (gần Biarritz). Banh nhà không thiêng chăng?

Tháng 6. Thứ năm 27. Ở Mỹ là cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ. Gặp lại nhau sau 4 năm ‘’xa cách’’, ông Trump bị tòa án Mỹ kết 34 tội danh, ông Biden với nhiều lần té lên, té xuống trước công chúng, nghe nói cuộc tranh luận của hai ông rất buồn chán. Đặc biệt,ngay sau đó, tờ New York Time, thiên tả nổi tiếng, đã kêu gọi ông Biden nên ‘’rút lui có trật tự’’ khỏi cuộc tranh cử! Qua tường thuật truyền hình, tôi thấy ông Biden đang tranh luận, đột nhiên ngưng ngang, nhắm mắt, kiếm chữ! Ông làm tôi nhớ đến ông …Ngoại tôi! Ông tôi không bị lẫn, nhưng lúc cuối đời, nhiều khi đang nói về một chuyện rất bình thường thì ông lại ngưng một tí . Cứ như ông Biden bây giờ! Đoạn tường thuật cũng cho thấy nhiều cử tri ủng hộ đảng Dân Chủ cũng nghĩ là ông Biden nên ‘’đi chỗ khác chơi’’ đế cứu cái ghế tổng thống không bị lọt vào tay đảng Cộng Hòa! Lúc này, ai mà quen ông Biden, thử hỏi mượn .. tiền ổng, cho dù ổng có ''cho vay ăn lời cắt cổ'' thì cũng chả sao. Biết đâu…???

(nguồn:internet)

Tháng 6. Ngày 28. Trận chung kết giải vô địch ‘’bóng bầu dục‘’ (rugby) Pháp, năm thứ 19. 14 hội tuyển tranh tài . Khởi từ 19/8/2023, gián đoạn 7 tuần do giải vô địch ‘’rugby’’ thế giới (2023) ! Dù ít được hâm mộ như bóng tròn , nhưng môn ‘’bóng bầu dục’’ rất được yêu chuộng và phổ thông ở vùng tây – nam Pháp. Tôi bắt đầu ‘’chú ý’’ đến môn thể thao này từ khi quyết định, trong tương lai, sẽ về đó ( B.A.B. / Bayonne Anglet Biarritz ) dưỡng ‘’già’’. Nhập gia tùy tục mà ! Vô địch rugby Pháp năm nay là hội tuyển ‘’Stade Toulousain’’. Tuy là con em xứ ‘’bóng bầu dục’’ nhưng huấn luyện viên hội tuyển bóng tròn Pháp Didier Deschamps là dân Bayonne (ở Bayonne có vận động trường mang tên Didier Deschamps) cũng như vô địch túc cầu thế giới 1998 Bixente Lizarazu là dân ‘’Saint-Jean-De-Luz’’ (gần Biarritz) .

Tháng 6. Ngày 29. Bắt đầu giải đua xe đạp nổi tiếng ‘’tour de France‘’. Năm nay, do ‘’thế vận hội’’, ‘’tour de France'' khởi hành ở …Florence ( Ý) và kết thúc ở Nice ngày 21/7. Đây là một trong những môn thể thao được dân Pháp yêu chuộng nhất. Khác với miền Nam, sau 75. Dù không được ‘’yêu gì mấy’’, xe đạp vẫn là phương tiện di chuyển thông dụng nhất của người miền Nam. Không muốn yêu cũng không được, bởi vì các xe hơi, xe gắn máy đã bị mang ra chợ trời bán , ddr sau đó là giải phóng chúng ra … Bắc ! Chưa bao giờ mà người miền Nam bị … ‘’đạp’’ đến thế này! Ôi, một thời để nhớ là một thời đã đạp
 
 (nguồn:internet)

Tháng 6. Chủ nhật 30. Kết quả vòng đầu bầu cử sau khi Tổng Thống Macron giải tán hạ viện hôm 8/6! Gần 67% cử tri đi bầu, liên minh cực hữu ‘’Tâp Hợp Dân Tộc’’ và (cựu) ‘’chủ-tịch-phản-thùng’’, chuyên viên đâm sau lưng anh em Cộng Hòa (LR) Ciotti, về đầu với 33% số phiếu, theo sau là liên minh cánh tả Tân Mặt trận Bình Dân : 29%, liên minh trung-dung ‘’Đồng Hành’’ (Ensemble) của Tổng Thống Macron về 3, với 22% số phiếu ! Hy vọng có ‘’đa số tuyệt đối’’ ở Hạ Viện (289 dân biểu) của liên minh cực hữu hầu như tan theo mây khói (?)! Ngay hôm sau, thị trường chứng khoán Pháp đã khởi sắc trở lại! 67% người đi bầu được xem là con số cao nhất từ 2002 đến nay. Các nhà bình luận bảo là do dân chúng sợ . Sợ phe ''cực'' (hữu hay tả) lên cầm quyền. Theo tôi thì … không ! Không nói đến những người không bỏ phiếu được vì lý do bất khả kháng (bệnh tật, tuổi cao..vv) , vẫn còn # 33% người không đi bầu thì sợ cái gì mà sợ ?! Hay sợ thì có sợ nhưng chán thì vẫn chán nhiều hơn? Có (đi) bầu thì cũng rứa thôi ? ‘’Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ’’ ! Họ có biết đâu đã có bao nhiêu là triệu người, đã chấp nhận bỏ tất cả, quê hương, gia đình, bằng hữu, bằng cấp vv, chấp nhận cả cái chết , để được ‘’đi bầu’’, để có quyền ''chọn mặt gởi vàng'' mà không chỉ chọn hàng Đảng lựa?!

Tháng 6, ở đây, kết thúc bằng một dấu hỏi to tướng : Pháp quốc đi về đâu?! Ukraine đi về đâu?!

BP
03/07/2024(*) : Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét