tiêu đề Nhãn
- BIÊN KHẢO
- CÂU ĐỐI
- CỔ THI
- GIA CHÁNH
- GIẢI TRÍ
- HÌNH ẢNH HỘI NGỘ
- HÌNH ẢNH NAY
- HÌNH ẢNH XƯA
- HỘI HỌA
- KHOA HỌC
- LỊCH SỬ
- LỜI HAY Ý ĐẸP
- LƯU NIỆM
- NHẠC
- SỨC KHOẺ
- SƯU TẦM
- THƠ
- THƠ CẢM TÁC
- THƠ DỊCH
- THƠ DIỄN NGÂM
- THƠ NHẠC
- THƠ PHỔ NHẠC
- THƠ SƯU TẦM
- THƠ TRANH
- THƠ TRANH NGHỆ SĨ
- TIN BUỒN
- TIN VUI
- VĂN
- VŨ HỐI THƯ HỌA
- VƯỜN THƠ VIÊN NGOẠI
- XƯỚNG HỌA
- YOUTUBE
Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2022
Hình Như Đang Yêu - Lời Thanh Lan - Nhạc Phạm Anh Dũng
Mơ Thấy Anh
Em nằm mơ thấy anh
Một giấc mơ thật đẹp
Ta dạo chơi tung tăng
Chim nhẩy nhót lăng xăng
Đi dọc theo bờ biển
Nhìn sóng biển, ngắm thuyền
Gió nhẹ nhàng mơn mang
Sóng biển vỗ dịu dàng
Ngạc nhiên lắm anh à
Không nghĩ đến anh mà
Sao lại mơ thấy chứ?
Nên thật sự rất vui
Anh có thật ngoài đời
Không mơ hồ tan loãng
Không là người trong mộng
Mà mộng thấy mới hay
Tóc em gió tung bay
Anh tươi cười tự tại
Âu yếm nhìn em hoài
Chúng mình tay trong tay
Chàng áo tím của em
Ai bảo anh mặc áo?
Dù chỉ mặc một lần
Mầu mà em yêu nhất
Sáng nay thức dậy trễ
Giấc mơ ôi đẹp ghê!
Thơ lại đến vụng về
Thấy tràn trề hạnh phúc!
Như Nguyệt
Thương Tiếc Nhạc Sĩ Vũ Đức Sao Biển
Thu sang cho lá vàng rơi
Hát lời êm ngọt cho đời lên hương
Cho tình Thu mãi vấn vương
Người thương người nhớ bên đường thêu hoa
Vũ xoay theo điệu giao hòa
Đức tài rồi cũng hóa ra vô thường
Sao trời tỏa sáng muôn phương
Biển xanh bát ngát miên trường giấc êm
Toronto 12/5/2020
Nguyên Trần
Hai Lần Mồ Côi
Con chào đời không thấy mặt Cha
Mười lăm năm Mẹ nuôi con khôn lớn
Mười lăm năm Con chẳng biết Cha mình
Bạn bè hỏi:Sao mầy buồn thế?
Mẹ ơi
Bạn con có Mẹ có Cha
Còn con có Mẹ không Cha
Hôm nay Mẹ lên xe hoa
Ngày vui của Mẹ - Con tan nát lòng
Ông Bà Ngoại đưa Mẹ về bên ấy
Con vào phòng - Khóa cửa - Khóc thương thân
Trong tiệc cưới, bà con đông đủ
Giới thiệu họ hàng - Sao chẳng có tên con?
Mẹ ơi Mẹ bỏ con rồi
Con uống nước ngọt mà môi con bầm
Mẹ ơi ,Trong đời ai khổ hơn con?
Còn Cha còn Mẹ - Hai Lần Mổ Côi!!!
Hoàng Long
Thái Liên Khúc Kỳ I 採蓮曲其一 - Lý Bạch (Thịnh Đường)
Hái sen gái Nhược bên khe suối
Cười rộn bên hoa, thanh giọng nói
Nắng chiếu tư trang đáy nước in
Gió lay hương áo trời cao nối!
Lộc Bắc
Mai22
Thái Liên Khúc 採蓮曲 - Lý Bạch
Bổ Túc Và Hoàn Chỉnh Thuyết Về “Hấp Lực” Của Einstein
(
Thuyết về Hấp Lực là một khám phá tuyệt vời, thể hiện trí thông minh siêu đẳng cùng thiên năng về Vật Lý của Albert Einstein. Nó bổ túc thuyết của Newton và trả lời được câu hỏi hóc búa, trước Einstein không ai, kể cả Newton, trả lời được: Cái gì tạo ra Hấp Lực?
Đáng lẽ thuyết này đã hướng dẫn nhân loại tiến thật xa trên đường tìm hiểu vũ trụ, thấy rõ cấu trúc, sự vận hành của nó, đồng thời khám phá nhiều bí mật, phá bỏ các huyền thoại phi vật lý. Nhưng, ngược lại, nó không gặt hái nhiều kết quả tốt, mà còn tạo cảm hứng cho một mớ lý thuyết quái gở.
Chỉ vì thuyết thì hay mà định nghĩa lại tối tăm, gần như vô nghĩa.
Trước Einstein, các khoa học gia tin rằng có một năng lực huyền bí hút mọi thứ vào trung tâm trái đất cũng như các thiên thể. Einstein khám phá ra là không có cái gì hút cái gì cả, hiện tượng Hấp Lực xảy ra khi các khối vật chất chọc, đẩy, kéo, làm biến dạng KHÔNG GIAN.
Không gian có thể bị kéo, đẩy, vo tròn, bóp méo được sao?
Đang ngẩn ngơ không hiểu thì lại bị Einstein phang thêm cho một búa tối tăm mặt mũi bằng cái định nghĩa này:
“Hấp Lực là sự uốn cong của không gian thời gian tạo ra bởi những khối vật chất” (gravity is due to the curvature of space and time by masses).
Thế là, kẻ phàm phu tò mò mon men ngó vào thế giới Vật Lý của các cụ bị một phen chới với, hoảng hồn, chỉ chực co giò bỏ chạy cho khỏi… vỡ đầu.
“Sự uốn cong không gian - thời gian” là cái “sự” quái quỷ gì?
Hãy tạm coi món “không gian, thời gian cong” có thực, thử xem nó ích lợi gì cho việc tạo sinh Hấp Lực.
Vùng “không-thời gian cong” nếu có thực chỉ là phần nhỏ trong một chuỗi những chuyển biến, sự việc. Nó là giai đoạn cuối, và cũng là hình ảnh mô tả phần kết quả của những chuyển biến xảy ra trước đó. Đứng một mình, nó mơ hồ, khó hiểu, gần như vô nghĩa. Nó không quan trọng. Những sự việc, chuyển biến trước đó mới quan trọng, mới giúp ta hiểu Hấp Lực từ đâu mà ra, do đâu mà có.
Tưởng tượng: một chàng cảnh sát có nhiệm vụ làm biên bản về một tai nạn, chỉ cung cấp bản tường trình ngắn ngủn thế này: “Tai nạn là cảnh tượng một nạn nhân nằm còng queo vì xe cộ”. Chàng sẽ mất việc.
Các diễn biến xảy ra trước khi nạn nhân nằm còng queo mới là những yếu tố tối cần thiết, phải nêu ra trong bản tường trình. Nạn nhân bị một chiếc xe vượt đèn đỏ? phóng quá tốc độ? hay leo lên lề v.v... cán? Hay chính nạn nhân vì đang say bí tỉ, đi đứng loạng quạng, tự mình đâm đầu vào chiếc xe đậu ở lề đường? Những chi tiết ấy không thể bỏ qua. Còn chuyện nạn nhân té nằm còng queo, hay nằm thẳng cẳng, chỉ là kết quả của tai nạn, là hình ảnh cuối cùng.
Chàng cảnh sát có nhiệm vụ tường trình những yếu tố, diễn biến dẫn tới tai nạn.
Einstein, người lập thuyết, có trách nhiệm cung cấp một định nghĩa chứa đựng những yếu tố, diễn biến tạo thành Hấp Lực. Tiếc thay, cụ chỉ ban cho đời một tấm hình chụp không gian, thời gian bị vật thể uốn cong!
Cái định nghĩa ngắn ngủn, tối như hũ nút ấy, lại chứa đựng những dữ kiện, kết luận phi-vật-lý.
Sự phi lý của nhóm từ “uốn cong thời gian”
Nhóm từ ngữ này rất tai hại cho thuyết, có tác dụng phá hoại. Nó diễn dịch sai lầm tài quan sát, trí phán đoán và lập luận thật hay của Einstein về Hấp Lực, biến định nghĩa thành phi lý và vô nghĩa.
Khi vật thể gặp gỡ một món tuyệt đối vô thể chất như thời gian, không thể tạo ra một tác động vật lý nào, huống chi là Hấp Lực.
Nhóm từ “uốn cong không gian” cũng phi vật lý và vô nghĩa không kém.
Không gian chứa đựng cả vũ trụ, muôn vật, muôn loài, nhưng tự nó, theo đúng định nghĩa, là một vùng trống rỗng tuyệt đối, để cho tất cả có chỗ cư ngụ. Tảng đá, đám mây đứng ở đâu thì chỗ đó không còn là không gian nữa, mà có tên mới là tảng đá, đám mây… Phần trong một cái thùng rỗng chưa xứng đáng mang danh không gian thuần túy, vì còn chứa không khí, và vô lượng thực thể nhỏ bé khác.
Vật thể di chuyển trong một vùng trống rỗng tuyệt đối, không “đè” lên (hay cứ tạm gọi là làm cong) một cái gì... sẽ không thể tạo ra Hấp Lực. Vì nó không gặp ĐỐI LỰC, một yếu tố tối cần thiết cho Hấp Lực.
Thành ra định nghĩa của Einstein còn huyền bí, khó hiểu hơn chính cái món Hấp Lực nhiều.
Nếu cụ phán xong như thế rồi… thôi thì con cháu tàn đời trong cõi tăm tối, mù sương!
May quá, Einstein dùng hình ảnh người nhảy trên trampoline để giảng rõ những điểm cốt lõi trong lý thuyết của cụ. Các khoa học gia, nhờ đó, có được những giải thích sáng sủa, nhiều chi tiết rõ ràng hơn như sau:
Bạn có thể hình dung đường cong Hấp Lực của Einstein bằng cách bước lên một cái trampoline. Ta thấy khối lượng thân thể ta đè xuống làm cong giãn mặt vải. Thẩy một quả bóng lên, quả bóng sẽ lăn xuống chỗ trũng quanh bàn chân ta. Ta càng nặng ký, mặt trampoline càng trũng sâu hơn. Vật thể càng nặng, không gian càng bị uốn cong nhiều, (nghĩa là Hấp Lực càng lớn). (American Museum of Natural History)
Thay “không gian, thời gian” bằng mặt vải căng của trampoline lập tức thuyết nghe hợp lý, có ý nghĩa ngay – ý nghĩa vật lý.
Bàn chân đè lên mặt vải trampoline, làm nó căng ra, trĩu xuống, lập tức tạo một đối lực đẩy ngược lên. (Đối lực đủ mạnh để giúp ta nhảy cao hơn thường lệ).
Hấp Lực xuất hiện ở vùng tiếp giáp giữa bàn chân ta và mặt vải trampoline.
Bùn đất, cát bụi dưới chân ta sẽ bị vải đẩy lên, bắt dính chặt vào bàn chân ta, như bị bàn chân ta “hút”. Thiếu mặt vải trampoline, bàn chân ta “đè” lên khoảng trống, không gặp đối lực, không tạo ra Hấp Lực.
Thế là mọi chuyện sáng tỏ. Các yếu tố tạo thành Hấp Lực hiện ra đầy đủ, rõ ràng. Nhân loại đã khám phá thêm một bí mật lớn của Tạo Hóa. Ta có quyền mở tiệc ăn mừng rồi chứ?
Chưa đâu! Các khoa học gia còn vô tình hành hạ trí óc bà con thêm cả trăm năm nữa bằng cách diễn giảng… trật lất về hiện tượng Hấp Lực trên mặt vải trampoline!
Đọc lại lời diễn giảng: Phần đầu nói rằng đạp chân lên trampoline, tạo Hấp Lực thì đúng. Nhưng sau đó giải thích thêm rằng chỗ trampoline cong nhiều có Hấp Lực mạnh, cong ít Hấp Lực yếu, bằng thí dụ: “Thẩy trái banh lên chỗ mặt vải trampoline cong trũng xuống thì banh sẽ lăn về phía bàn chân – vì chỗ đó có Hấp Lực mạnh” – thì sai hoàn toàn.
Trái banh lăn xuống chỗ trũng cạnh bàn chân vì Hấp Lực của trái đất, chẳng dính dáng gì tới cái Hấp Lực ta vừa tạo ra bằng cách giẫm lên trampoline.
Dựng trampoline thẳng đứng lên như bức tường là biết liền.
Ta đạp vào trampoline dựng đứng, dù thật mạnh, làm mặt vải thật cong, rồi thẩy trái banh lên chỗ cong ấy, nó rơi ngay xuống đất, chứ không “lăn vào chỗ trũng”. (Cần nói thêm: chỉ có mặt vải trampoline bị đạp thì cong thôi. Đạp vào không khí, nước, hay “không gian” cùng nhiều thể chất khác, chân ta sẽ bị không khí, nước, không gian v.v... bao kín quanh tức khắc.)
Chỉ những vật nằm dưới bàn chân ta, “kẹt” giữa hai đối lực của bàn chân và mặt vải trampoline, là dính chặt, không rơi, hưởng trọn vẹn Hấp Lực vừa được tạo ra.
Trái banh nếu bị nằm “kẹp chả” như thế, cũng sẽ không rơi vì chân ta và mặt vải trampoline tạo Hấp Lực mạnh hơn Hấp Lực của trái đất.
Vậy thì hôm nay, ta cho “thời gian - không gian cong” về hưu, cũng mời những lời giải thích sai lầm về thí nghiệm trampoline đi chỗ khác chơi, để bạn cùng tôi, ta dựng đứng cái trampoline lên tìm sự thật.
Sự thật là chỉ cần hai khối thể chất ép lên nhau là có ngay Hấp Lực.
Bạn đạp chân hay đẩy một bàn tay lên mặt vải trampoline, vùng nằm giữa tay chân bạn và mặt trampoline là vùng của Hấp Lực. Trái banh lọt vào vùng ấy cũng sẽ “dính cứng”.
Bàn chân, bàn tay bạn không “hút” trái banh.
Mặt vải trampoline cũng không hút trái banh.
HẤP LỰC LOẠI 1
Trở lại với bầu trời.
Các thiên thể di chuyển liên tục đè lên không gian, một sự trống rỗng tuyệt đối, không thể tạo Hấp Lực. Nhưng Hấp Lực vẫn có. Vậy thì chúng phải “đè” lên một cái gì đó nằm trong không gian.
Một nhà bác học cùng thời với Einstein, Fritz Zwicky (1898 – 1974), khi nghe biết về thuyết của Einstein, đã nói ngay:
“Thuyết này chứng tỏ Chất Đen thực sự hiện hữu.”
Ông này không có thiên tài tìm ra thuyết, nhưng coi bộ tức khắc hiểu rõ và hiểu đúng cấu trúc và tiến trình tạo Hấp Lực hơn cả Einstein. “Cái gì đó” trong không gian, một thành tố quan trọng của Hấp Lực, ông đã thấy: Chất Đen.
Chất Đen giúp cho không gian hết trống rỗng tuyệt đối. Nó là mặt vải trampoline, liên tục làm đối lực trên mặt các tinh cầu, các vật thể... và do đó tạo thành Hấp Lực, xin tạm gọi là Hấp Lực loại 1.
HẤP LỰC LOẠI 2
Trong những vùng không gian gần tuyệt đối trống rỗng có Hấp Lực không? Vẫn có đấy, nhờ Chất Đen. Ở đây, Hấp Lực, tạm xếp vào loại 2, sinh ra theo một tiến trình khác.
Một tinh cầu nổ tung cực mạnh, sức nổ thình lình tạo ra ở “chỗ đứng trước đó” của nó một khoảng trống gần tuyệt đối. Chất Đen sẽ tức khắc tràn vào để lấp đầy khoảng trống. Tâm điểm của loại Hấp Lực này nằm chính giữa tinh cầu vừa nổ. Nếu tinh cầu lớn, hoặc sức nổ mạnh đủ tạo một khoảng trống vĩ đại thì Chất Đen, như dòng nước, sẽ cuốn tất cả những tinh cầu, vật thể nhỏ quanh đó, đẩy hết vào vùng rỗng không. Những diễn biến này có thể tạo ra một Hố Đen nhỏ.
Đến đây ta có đủ dữ liệu cho một định nghĩa mới:
Trong không gian, Hấp Lực sinh ra do sự tương tác giữa các khối vật chất và Chất Đen. Khắp vũ trụ, Hấp Lực nảy sinh giữa vùng bị kẹp giữa hai khối thể chất đang ép lên nhau.
Như thế, tìm Hấp Lực, đâu cần phải nhìn lên trời tìm đường cong không gian - thời gian. Giống như chất đen ép lên các thiên thể, chân người ép lên vải trampoline… Hấp Lực thiên tạo, nhân tạo do các khối vật chất ép lên nhau hiện hữu khắp thế gian.
Hãy nhìn hai ngón tay bạn, ngón cái và ngón trỏ (hai khối thể chất nhỏ tí teo), cầm một hòn bi lên. Khi dùng sức để tiến về phía nhau, hai ngón tay tạo Hấp Lực giữ cho hòn bi không rơi. Giản dị thế thôi.
Đến đây, mới đi được nửa đường. Câu hỏi kế tiếp là:
Trong tiến trình tạo Hấp Lực, các thiên thể ép lên chất đen hay ngược lại?
Tinh cầu, hành tinh v.v… không có máy móc hay lực nội tại, bẩm sinh nào để giúp chúng tự di động. Chỉ có chất đen chuyển động vần vũ ép lên chúng, xô đẩy muôn vật trong vũ trụ, tạo Hấp Lực mọi nơi, mọi lúc.
Địa cầu và các thiên thể bị dòng chất đen cuốn đi. Bị vây quanh và xô đẩy, chúng xoay tròn, tiến tới trong không gian, giống như loài cây cỏ lăn (tumbleweed) cuộn lăn theo gió.
Công việc bổ túc và hoàn chỉnh định nghĩa về Hấp Lực đã tạm ổn. Nhưng trọng trách tìm hiểu về Hấp Lực bắt ta phải đi xa hơn:
Tại sao Chất Đen chuyển động khắp vũ trụ với sức mạnh kinh hồn?
Cần một bức tranh lớn, một cái nhìn toàn diện để trả lời câu hỏi này:
Bức tranh toàn diện
Vũ trụ đang nở lớn và cần một khối lượng chất đen khổng lồ trong mỗi sát na để duy trì sự lớn dậy ấy. Độ lớn càng lúc càng tăng. Với vận tốc di chuyển cực nhanh, chính khối chất đen này tạo nên sức đẩy mạnh nhất vũ trụ. Sức đẩy ấy, khi đụng – ép lên – quán tính (inertia) – hay sức ì, sức trì kéo, kháng lực – của bất cứ khối thể chất nào cũng tạo sinh Hấp Lực.
Đây là bức tranh toàn cảnh: Trong khi thi hành trọng trách làm nở vũ trụ, chất đen liên tục tạo áp lực, xô đẩy tất cả các khối thể chất trong không gian về mọi hướng, giống hệt những dòng sông, dòng suối cuốn đi tất cả những món nổi trôi trong nước.
Khác với dòng nước chỉ đẩy lên bên ngoài, phần vỏ của mọi vật, chất đen với phần thể lỏng đặc biệt của nó luôn luôn thẩm thấu vào tận trung tâm mọi vật thể, đẩy lên tất cả những phân tử, nguyên tử của khối vật chất, khiến chúng di chuyển, xoay tròn và còn bay quanh quỹ đạo của nhau. Nó cung cấp áp lực đều khắp trên muôn vật lớn nhỏ, tạo hấp lực từ bên ngoài đến chỗ sâu thẳm bên trong – khắp mọi nơi. (Ông Thần trong Hố Đen).
Chất Đen từ đâu tới?
Câu trả lời đầy đủ chi tiết sẽ được trình bày trong bản tường trình kết quả cuộc nghiên cứu về sự hình thành, cấu trúc và vận hành của vũ trụ.
Lê Tất Điều
(6 tháng 2/2022)
Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2022
Đường Xưa Vắng Bóng - Thơ Mặc Khách - Diễn Ngâm: Hồng Vân
Thơ: Mặc Khách
Diễn Ngâm: Hồng Vân
Thực Hiện Video: Lê Tri
Lục Bình Nở Hoa!
Bình minh nắng đẹp chiếu bên song
Nở chùm phớt tím cười sông nước
Hoa mãi lung linh lả lướt giòng!
Đức Hùng
Sydney, Úc Châu, 26/07/2022
Nguyệt Cầm
Thổn thức sầu vương khúc độc hành
Thiên đường hạt lệ tình áo trắng
Trần thế cánh hồng sương long lanh
Tôn Thất Hùng
Xin Làm Người Giữ Lửa
" Tình yêu muôn thuở vẫn là hương ,
Biết mấy hồn thơm mở giữa đường ..."
( Xuân Diệu trong Gửi hương cho gió )
Đường thiên lý , tàu xe cùng rộn rịp
Đem cảm thông dệt thành khúc giao thoa
Như thiên nhiên trên đỉnh cây , núi lạ
Tạo tình cờ cho nở lắm loài hoa
Tôi mướn ngủ, em cũng là khách trọ
Chiếc chiếu manh là thế giới nổi trôi
Trời bão giông, số mệnh ưa run rủi
Như thử lòng người cô lữ đơn côi
Em là gió thổi căng buồm ham muốn
Con thuyền tình mải miết vọng bến xa
Cơn mưa lạnh dìu thêm phần lôi cuốn
Hương trinh nồng gợi thức bản tình ca
Lòng muốn tới mà trí kêu dừng lại
Chân muốn khua mà bước tiến khó dời
Giá ý hiện lên khung hình ảnh nhỏ
Tôi thấy mình sắp đỏ mặt đến nơi
Em có thấu cho lòng tôi không nhỉ?
Giữ thiên lương cho giấc mộng dương trần
Thương tuổi xanh, cố làm người giữ lửa
Cho than hồng khỏi đốt cháy bàn chân ...
Chung Văn
25/07/2022
Cảm thông
Ngàn sao lấp lánh soi cùng thế gian
Ta chợt thấy trong ngàn tinh tú
Một tao nhân vui thú thanh nhàn
Bút hoa người vẽ tơ vàng
Như trong huyền thoại chuyện nàng liêu trai
Ta lỡ kiếp trang đài phiền muộn
Lắm gian nan trong cuộc phong trần
Dòng thơ mộc mạc đôi vần
Xin tao nhân hãy một lần cảm thông
Ôi ngà ngọc má hồng đâu nữa
Ba mươi năm tựa cửa buồn trông
Thời gian chồng chất, chất chồng
Môi son đã nhạt, má hồng đã phai
Sao tâm vẫn ai hoài tiếc nuối
Mộng và đời trong buổi hoàng hôn
Ai mang son trẻ vào hồn
Dòng thơ huyền diệu cho lòng đơm hoa
Lời tha thiết chan hòa ý sống
Thơ tao nhân cảm động hồn ta
Mai này năm tháng trôi qua
Lời thơ không dễ … nhạt nhòa trong tim
Nguyễn phan Ngọc An
Lũng Tây Hành 隴西行 - Trần Đào
Quyết lòng
diệt sạch hung Nô
Năm ngàn tướng
sĩ đất Hồ phân thây
Nắm xương Vô
Định phơi bày
Khuê phòng
chinh phụ đêm ngày mỏi mong
Kim Oanh
Lá Diêu Bông, Một Tình Yêu Thánh Hóa
Lá Diêu Bông không hiện hữu trên trái đất này thì làm sao ai mà tìm thấy được và như thế thì chẳng khác nào người đẹp gieo cầu trong gió lớn, làm lỡ duyên người con gái thơ ngây! Tôi viết vài dòng về Lá Diêu Bông vì thấy lyric và nhạc của Trần Tiến mang tính mẫn cảm thật đẹp về tình yêu hơn lyrics và nhạc của Phạm Duy về cùng một bài thơ, Lá Diêu Bông của Hoàng Cầm.
Thật vậy, câu chuyện tình Lá Diêu Bông là có thật cho dầu Lá Diêu Bông là một loại cỏ cây huyền thoại mang tính platonic. Năm 8 tuổi, cậu bé học trò Bùi Tằng Việt (sinh năm 1921) từ nơi trọ học trở về nhà ở Bắc Ninh thì tình cờ cậu gặp một thiếu nữ hàng xóm 16 tuổi tên Vinh, cậu fell in love immediately. Rung cảm trước tình cảm thiết tha thật dễ thương đó nơi một cậu em thật bé, tâm hồn người thiếu nữ đã khởi lên một tình yêu thăng hoa đầy thánh hóa. Nhưng rồi mùa Xuân có giới hạn thời gian, người thanh nữ phải xuất giá ở tuổi 20 khi nhà thơ tương lai Hoàng Cầm của chúng ta mới tròn 12 tuổi. Chôn chặt hình ảnh lãng mạn đầu đời đó mãi đến năm 1959 thì bài thơ "Lá Diêu Bông" mới ra đời. Cần phân biệt ở đây bài thơ của Hoàng Cầm với bản nhạc cùng tên do Phạm Duy sáng tác trong thập niên 1980s. Bài thơ nguyên tác như sau:
Chị thẩn thơ đi tìm
Đồng chiều,
Cuống rạ.
Đứa nào tìm được Lá Diêu Bông
Từ nay ta gọi là chồng.
Hai ngày em tìm thấy lá
Chị chau mày: Đâu phải Lá Diêu Bông.
Mùa đông sau em tìm thấy lá
Chị lắc đầu,
Trông nắng vãng bên sông.
Ngày cưới chị
Em tìm thấy lá
Chị cười xe chỉ cắm trôn kim.
Chị ba con
Em tìm thấy lá
Xoè tay phủ mặt, chị không nhìn.
Từ thuở ấy
Em cầm chiếc lá
Đi đầu non cuối bể.
Gió quê vi vút gọi
Diêu Bông hời … ới Diêu Bông!
Qua kinh nghiệm cuộc đời, chúng ta biết cả hai, cô Vinh và cậu bé Việt, đã tha thiết yêu nhau trong ý nghĩa thánh thiện nhất của tình yêu. Ở đây tình thơ và tình yêu đã quyện lẫn vào nhau nhưng vẫn ở ngoài tình ái. Biết tình cảm lãng mạn của mình không có lối thoát nên cô Vinh đã đưa ra một thách đố không thể thực hiện được cho cậu bé Việt. Cô Vinh biết rằng làm gì có Lá Diêu Bông trên thực tế nhưng cậu bé Việt thì quyết tâm đi tìm trong cả cuộc đời mình như là một sự đi tìm cái "bản lai diện mục" của Tình Yêu viết hoa vậy. Đấy là "the Soul of World" và "when you want something with all your heart, that's when you are closest to the Soul of World. It's always a positive force." [The Alchemist, p. 78]. Khi một người tha thiết yêu ai đó thì tình yêu đó là một nguồn cảm hứng dạt dào thúc đẩy người ấy sáng tác những vần thơ tuyệt diệu mà sức tuôn trào của lời thơ như một dòng thác chảy vô bờ.
Tôi rất ngưỡng mộ khả năng diễn đạt ngôn ngữ qua lời nhạc của Phạm Duy nhưng lyric Lá Diêu Bông của ông thì dường như ông chưa nhận ra được tình yêu chân thành của cô Vinh dành trọn vẹn cho cậu bé Việt khi ông đem chữ "tao" gắn vào ngôn ngữ trữ tình của cô Vinh thay cho chữ "ta" nguyên khởi của chính cô, "Đứa nào tìm được lá diêu bông / Từ nay tao sẽ gọi là chồng." "Ta / ngươi" là ngôn ngữ tình yêu được xử dụng bình đẳng giữa nam và nữ khi tình cảm của họ đã "tế ngộ" mà quan hệ xã hội chưa đủ chín mùi để chuyển sang "anh / em." Và cuộc hành trình đi tìm Lá Diêu Bông vẫn tiếp tục nơi Hoàng Cầm cho dầu đang tìm ở cõi vĩnh hằng chứ không phải nói như Phạm Duy, "Em đi trăm núi nghìn sông / Nào tìm thấy lá Diêu Bông bao giờ ...".
Nhạc của Phạm Duy hay hơn nhưng tương đối khó hát trong khi nhạc của Trần Tiến rất gần gũi dân ca và dễ hát hơn, và lyric của Trần Tiến thì trung thành với cảm quan của cô Vinh và cậu bé Việt hơn; ngoài ra Trần Tiến lại thêm vào vài lời thật dễ thương mà có người con gái đã trả lời tôi khi tôi hỏi về chồng con của nàng sau nhiều năm mới gặp lại, "Lấy chồng sớm làm gì /để lời ru thêm buồn !" Thật ra cô em này cũng "ăn gian" tôi khi cô chỉ trích ra một dòng để trả lời câu hỏi của tôi, trong khi lyric của Trần Tiến là lời than của Hoàng Cầm đối với cô Vinh khi cô Vinh đi lấy chồng:
Lấy chồng sớm làm gì, để lời ru thêm buồn
Ru em thời thiếu nữ xa xôi
Còn đâu bao đêm trăng thanh
Tát gàu sòng, vui bên anh.
Để hiểu bài thơ Lá Diêu Bông của Hoàng Cầm thì không thể không nói phớt qua về ý nghĩa của các chữ “váy Đình Bảng” và “buông chùng cửa võng” được.
Váy: Từ trước khi quân nhà Minh chiếm đóng Việt Nam thì đàn bà người Việt mặc váy. Váy giống như skirt của Mỹ và jupe của Pháp:
Vừa bằng cái thúng mà thủng hai đầu,
Bên ta thì có, bên Tàu thì không.
Đến đầu thế kỷ thứ 15 khoảng sau năm 1415 thì nhà Minh bắt buộc đàn bà Việt phải mặc áo ngắn và quần dài như người Tàu. Hơn 250 năm sau thì Nhà Lê cấm đàn bà mặc quần áo như Tàu mà phải mặc váy theo truyền thống văn hóa dân tộc. Đến khoảng năm 1750 thì Chúa Nguyễn thấy người Chiêm ăn mặc kín đáo hơn nên bắt buộc đàn bà người Việt phải mặc quần như người Tàu. Đến đời Vua Minh Mạng thì nhà vua buộc đàn bà cả nước phải mặc quần như đàn bà Đàng Trong nhưng lệnh này không được thi hành triệt để ở Đàng Ngoài, nhất là vùng thôn quê.
Tháng chín có chiếu vua ra:
Cấm quần không đáy người ta hãi hùng.
Đình Bảng: Làng Đình Bảng nguyên là đất cố đô Hoa Lư, cách Hà Nội khoảng 30 km. Đình Bảng là nơi nổi tiếng về con gái đẹp, vãi lĩnh và lụa tốt, và có nhiều thợ may khéo, nhất là may váy phụ nữ. Về con gái đẹp thì Đình Bảng cũng như Nha Mân của Miền Nam hay Kim Long của Huế.
Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh,
Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân?
và
Kim Long con gái mỹ miều
Trẫm yêu trẫm nhớ trẫm liều trẫm đi
Nhưng xin các cô gái Miền Nam và Miền Trung đừng giận tôi nhe vì tôi phải thành thật nói rằng cả Nha Mân và Kim Long đều không thể nào sánh được nét thướt tha duyên dáng của người con gái Đình Bảng trong chiếc váy lĩnh, váy lụa thật mượt mà và sang quý khi họ làm như vô tình "buông chùng" đến mắt cá chân với các nếp gấp phía trước (phụ nữ) hay hai bên (thiếu nữ) lượn hình lưỡi trai (con trai, con hến) như những gợn sóng nhấp nhô nho nhỏ để tha hồ cho các chàng trai giàu tưởng tượng mến yêu.
Cửa võng: hay còn gọi là “bao lam” là hình ảnh của “rèm vắn lên hai bên” như chúng ta cột màn cửa sổ sát hai bên thành đố cửa sổ. Vải rèm hay màn dồn lại và rũ xuống hai bên. Trên một bức hoành phi thì cửa võng là phần trang trí sơn son thếp vàng làm khung phía trên của bức hoành phi mà phía dưới thì “để trống” không trang trí.
Câu thơ này là câu thơ nói lên đại ý của cả bài thơ. Một cậu bé 8-9 tuổi lững thửng theo sau một cô gái 16-17 tuổi đang thẩn thơ (chứ không phải thẩn thờ) đi tìm trên đồng ruộng vừa gặt lúa xong chỉ còn trơ cuống rạ trong một buổi chiều để đi tìm cái chân nguyên thơ mộng mà trong tâm tư thầm kín nhất, sâu thẳm nhất của nàng là cái mộng mơ đầu đời không diễn đạt thành lời. Đấy là cái tinh hoa của tình yêu nam nữ mơ hồ được thăng hoa từ sự phát triển thể chất tròn đầy một cách tự nhiên và không gợn một tí gì về dục tính. Và đấy là cái mà nàng đi tìm suốt cuộc đời một khi nàng đã trưởng thành và biết tên gọi rõ ràng cái tinh hoa đó là Hạnh Phúc ! Hình ảnh đầu tiên gây ấn tượng nhất về cô gái đối với cậu bé là chiếc váy của nàng (cậu bé thấp quá so với cô gái !). Cái váy của người phụ nữ lớn tuổi và vất vã thì rất đơn giản, chỉ là một cuộn vải may khép kín, tròng vào qua hai chân, và có giây thắt lưng ở phần trên, nhưng chiếc váy của các phụ nữ giàu sang hay các cô gái mới lớn thì ngoài “cái thúng mà thủng hai đầu” đó thì vạt vải còn rộng dung hơn sự cần thiết dùng để tạo dáng thướt tha bằng cách làm nên những nếp gấp cân đối ở hai bên như hình ảnh cửa võng hay bao lam vậy.
Điều bi thảm của con người là cô gái mãi đi tìm trong suốt cuộc đời nàng nhưng cái tinh hoa của tình yêu mang tên là Hạnh Phúc đó vẫn xa xôi biền biệt vì rằng,
Hai ngày em tìm thấy lá
Chị chau mày : Đâu phải Lá Diêu Bông.
và
Mùa đông sau em tìm thấy lá
Chị lắc đầu,
Trông nắng vãng bên sông.
rồi
Ngày cưới chị
Em tìm thấy lá
Chị cười xe chỉ cắm trôn kim.
cuối cùng
Chị ba con
Em tìm thấy lá
Xoè tay phủ mặt, chị không nhìn.
Tâm trạng người con gái đi từ “chau mày, lắc đầu, cười” lơ đãng đến nỗi buồn vô vọng “xòe tay phủ mặt, chị không nhìn” vì không thể nào tìm được Hạnh Phúc của Tình Yêu.
Trần Việt Long
Yêu -773 Chữ - Constance Delance - TháiLan Dịch
Constance Delance - TháiLan Dịch