Ca Sĩ: Hoàng Quân
tiêu đề Nhãn
- BIÊN KHẢO
- CÂU ĐỐI
- CỔ THI
- GIA CHÁNH
- GIẢI TRÍ
- HÌNH ẢNH HỘI NGỘ
- HÌNH ẢNH NAY
- HÌNH ẢNH XƯA
- HỘI HỌA
- KHOA HỌC
- LỊCH SỬ
- LỜI HAY Ý ĐẸP
- LƯU NIỆM
- NHẠC
- SỨC KHOẺ
- SƯU TẦM
- THƠ
- THƠ CẢM TÁC
- THƠ DỊCH
- THƠ DIỄN NGÂM
- THƠ NHẠC
- THƠ PHỔ NHẠC
- THƠ SƯU TẦM
- THƠ TRANH
- THƠ TRANH NGHỆ SĨ
- TIN BUỒN
- TIN VUI
- VĂN
- VŨ HỐI THƯ HỌA
- VƯỜN THƠ VIÊN NGOẠI
- XƯỚNG HỌA
- YOUTUBE
Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024
Hát Mừng Xuân
Hát vang lên, tiếng hát mừng Xuân
Non cao biển rộng khắp nghìn trùng.
Líu lo đón đợi mùa xuân đến,
Niềm vui bất tận ở Chín Tầng.
Chúa Xuân ban phước khắp nơi nơi,
Vạn vật hò reo vang dội đất trời.
Loài người trân châu ngọc qúy,
Được Cha thương xót…kể sao vơi!
Ai người thật yêu mến Cha,
Đông Tây Nam Bắc cùng một nhà.
Vâng lời Cha hiệp đồng thân thể,
Tâm linh giao cảm nở ngàn hoa.
Hãy đến cùng Cha hỡi các con,
Màu da, Sắc tộc mọi Linh hồn.
Mọi lỗi lầm để Cha gánh chịu
Thân con nhẹ nhõm, bước thong dong.
Tiếng hát mừng Xuân, tiếng hẹn hò,
Cha con chung một chuyến đò.
Đường đời dù còn muôn vạn nẻo
Có Cha, các con chớ âu lo.
Tô Đình Đài
Nhân Thế Mừng Trăng
(Điệp Tự Thi Cách)
Chị Hằng diễm tuyệt chị Hằng Nga
Dáng ngọc đài trang dáng ngọc ngà.
Say sắc tao nhân say sắc nguyệt
Đắm hương mặc khách đắm hương hoa.
Bên thềm Thỏ bạch bên thềm Quảng
Dưới gốc Cuội già dưới gốc Đa.
Nhân thế mừng trăng nhân thế hát
Thái bình non nước thái bình ca.
Duy Anh
Rằm Tháng Giêng 2024
Mãi Vậy Sao?
Tết Ta Xứ Tây
Đã qua mấy ngày tết! Ở
đây buồn muốn chết!
Quanh quanh tuyết trắng phau!
Lấy gì đắ p đổi màu
xanh xanh hàng liễu rũ.
Gió đẩy đưa, quyến dụ
trên ngõ về thân quen.
Dáng ai đứng nghiêng nghiêng
dưới hàng hiên, bóng nhỏ.
Má già ngong ngóng ngó
trông bầy con, quan san.
Lấy gì ngỡ hoàng lan
màu hoa vàng nở vội.
Mùa xuân chưa kịp tới
chim chóc đã đầy đàn.
Má nhìn quanh, lặng lẽ
chẳng một tiếng than van.
Thân mỗi lúc một nhẹ
lòng nặng trĩu mất, còn.
đêm nằm nghe tiếng đạn
đau đáu nhớ bầy con.
Có thằng sờn áo trận
chưa hết nợ giang sơn.
Lấy gì tưởng sắc xám
tô lại nhịp Cầu Ngang
đêm về qua, trăng lặn.
Nhà má sáng thay trăng.
Lấy gì quến khói bếp
tàn lửa đỏ riu riu,
má nấu cá kho tô .
Thơm nức cả vườn chiều!
Đã qua mấy nga y tết
không một vết chân chim,
chẳng điểm một chấm màu.
Chỉ một trời bông tuyết
với gió quậy lao xao.
Lao xao? Không!
- Lao đao!
Cao Vị Khanh
Thăng Hoa Lục Bát Ca Dao
Hai tà lục bát ngọt ngào
Hoa tim trong trắng bay vào thơ ca
Xuân hồng mây mộng lụa là
Giáng tiên mắc đọa thương nhà nhớ quê
Tiên bồng vừa nụ hôn mê
Mười bốn chữ nghĩa đi về có nhau
Như trầu thương quấn yêu cau
Như vần như điệu như đào như mai
Thủy chung tương kính vòng tay
Mưa môi sóng mắt chung bài chung thân
Gần thương xa nhớ ân cần
Tương tư tóc cuốn gót chân tình đầu
Mười hai bến nước mưa ngâu
Mười hai con giáp bắc cầu giao duyên
Trăng non nõn sao thật hiền
Mười năm gối sách mơ tiên bồng chờ
Ngọc ngà lục bát ngây thơ
Đơm bông kết trái vô bờ thủy chung
Ru thơm dỗ ngọt tiên cung
Thiên thu trăng mật bướm xuân hoa hồng...
MD.06/11/23
LuânTâm
Chủ Nhân Căn Nhà Màu Tím
Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2024
Ta Về Vui Sớm Trưa
Giữa mây ngàn muôn phương
Ta chiều theo nhịp gió
Từng bước chiều dâng hương.
Lao xao niềm vui khổ
Đời lắm chuyện đầy vơi.
Biển mênh mông sóng vỗ,
Lòng mênh mông tình đời.
Có chi sầu cát bụi
Huyền ảo giữa hoang sơ.
Đời dẫu bao dong ruỗi,
Trăng vẫn sáng sương bờ.
Giữa nụ cười mộng ảo
Hoa vẫn nở vườn xưa.
Giũa dòng đời mộng ảo,
Ta về vui sớm trưa.
South Dakota, 11/2020.
Mặc Phương Tử
Chữ Tình - Lạnh Gió Đông
Tạc chữ tình ươm thắm dáng hoa
Hương đưa dìu diu gót ngọc ngà
Gió loạn mơn man làn tóc rối
Lòng riêng ai biết chỉ riêng ta
Đi tìm hư ảo thắp nến hồng
Gợi lòng dao động gợi hoài mong
Tìm nơi quen lối sao xa lạ
Thơ thẩn theo dòng chật phố đông
Kim Phượng
***
Thơ Cảm Tác:
Cứ ngỡ tình mình thắm sắc hoa
Nhìn nhau tha thiết dáng ngọc ngà
Gió thoảng tóc em mơn trên trán
Như sợi tơi tình vương vấn ta!
Hạnh phúc làm sao thắp nến hồng
Tưởng rằng đã cạn nỗi hoài mong
Giờ đây sao lại mình xa lạ
Khiến cõi lòng Anh lạnh gió đông
Hàn Thiên Lương
Bỗng Dưng Lại Nhớ Sông Hàn
Hôm qua sương phủ hồn thơ
Đất trời trải mộng trăng mơ nhạt vàng
Màn đêm mắc võng địa đàng
Ầu ơ như có tiếng Chàng gọi ta
Đêm Thu bóng ngả dương tà
Cỏ cây chết lặng mình ta giữa trời
Hồn thơ một góc chơi vơi
Bóng đêm phủ xuống buông lơi gót hài
Bỗng dưng lại nhớ Sông Hàn
Những chiều tắt nắng thu tàn lướt qua
Sang sông đón chuyến phà xa
Hỡi người sao nỡ bỏ ta một mình ?!
Ầu ơ ... con nước tràn biên
Khuyên kêu Sáo gọi triền miên u sầu
Lỡ thương như chỉ kim khâu
Như cau bổ miếng với trầu hương cay!
Biển Cũng Chia Đôi
(Cảm tác theo: “Biển chia đôi, tại Hàn Quốc”)
Chắc gì có tình yêu suốt đời?
Như anh đã hứa hẹn với tôi,
Những điều không thể còn có thể,
Vì biển cũng có lúc chia đôi.
Tôi nghe như một chuyện diệu kỳ,
Giữa biển xuất hiện một đường đi,
Dù chỉ một vài giờ ngắn ngủi,
Nối đảo này liền với đảo kia.
Vẫn biết rằng biển sóng mịt mù,
Kiếp người mong manh, thật phù du,
Sóng vào bờ cuốn trôi tất cả,
Vật chất, con người vào thiên thu.
Nhưng người ta vẫn lấn biển khơi,
Kiếm thêm từng tấc đất nhỏ nhoi,
Vẫn chặn lại từng cơn sóng dữ,
Tình biển và tình đất không nguôi.
Biển rộng muôn đời xanh mênh mông,
Có thuyền nào đi hết biển không?
Ai dám mơ con đường rẽ biển?
Chia làm hai: bến đợi, bến mong.
Thì chẳng mơ gì chuyện tình yêu,
Như lời anh hứa sẽ dài lâu,
Trăm năm tình chỉ là cơn gío,
Ai biết gío đi đâu? về đâu?
Tình đẹp cũng có thể chia phôi,
Như trời mưa, nắng. Chỉ thế thôi,
Lòng người thì sâu xa như biển,
Mà biển cũng có lúc chia đôi.
Nguyễn Thị Thanh Dương
Tết Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris
Thứ Năm, 22 tháng 2, 2024
Nhớ Nụ Cười –Thơ: Lê Phạm Dĩnh Nhạc: Văn Duy Tùng Ca sĩ: Lê Vũ Phương
Hoa Vàng Tháng Giêng
Mà sao em đã đi đâu mất rồi
Tháng giêng mở cửa đất trời
Vẫn không tìm thấy được người tôi yêu...!
Thanh Chau
Áo Dài Em Bóng Quê Nhà
Em mặc Áo Dài thương hướng quê
Màu lụa Tân Châu thơm lúa chín
Sắc hoa Phượng Vỹ nhớ Hè về
Bãi trường bịn rịn... bờ môi mộng
Xa lớp bâng khuâng... mái tóc thề
Gío lộng tà bay lòng khắc khoải
Cửu Long sông nhớ sóng lê thê...!!
Nguyễn Minh Thanh
Xuân Tha Hương
Xa xa én liện cuối chân mây
Mai, đào khoe sắc đua nhau nở
Đàn bướm đủ màu rập rợn bay.
Người người ai cũng đón mừng Xuân
Riêng tôi buồn cảnh sống tha hương
Nhớ những Xuân xưa trên quê Mẹ
Chợt nghe lòng xúc động bâng khuâng.
Trần Công/Lão Mã Sơn
Cảm Tác: Một Lần Xuân
Tiếng lòng thầm gọi tên ai dịu dàng
Hồn bay phách cũng đi hoang
Mùa xuân vĩnh cửu thênh thang đất trời
Mắt trong bóng mắt hình soi
Nụ tình chớm nở hương đời bên nhau
Một lần xuân tận xót đau
Cánh hoa tan tác dìm sâu biển trời
Tiếng lòng than thở trăng lơi
Hồn tan phách cũng trùng khơi mịt mù
Mùa xuân vĩnh cửu âm u
Mắt vời tìm bóng thiên thu võ vàng
Một lần thuyền bến lỡ làng
Đêm thâu vằng vặc canh tàn trăng di
Mắt sầu mắt lệ ướt mi
Hồn phách đôi ngã phân ly nghìn trùng
Mùa xuân vĩnh cửu mông lung…
Tìm trăng trăng khuất tận cùng nỗi đau.
Kim Oanh
Xuân 2024
Cảm Tác: Một Lần Xuân
Niềm vui nào đến dập dồn đâu
Hãy khắc vào tim cái buổi đầu
Như một lần yêu luôn bám sát
Thể ngàn nỗi nhớ sẽ ghim sâu
Đợi mùa xuân chín thơm thanh khiết
Chờ ánh dương lên rực nhiệm mầu
Của sự mến thương không giả dối,
Cho mình gắn bó mãi bên nhau.
Thái Huy
Lễ Tro Và Mùa Chay Thánh
Lễ Tro Và Mùa Chay Thánh
Vào ngày Lễ Tro, linh mục lấy tro làm dấu thánh giá trên trán giáo dân. Tro là dấu hiệu cho biết con người vì phạm tội nên bị Chúa phạt phải chết, “ Ngươi là tro bụi sẽ trở về với tro bụi” (St 3:19). Tro là biểu hiệu của tàn phai chóng qua, cho thấy đời người là phù du và giả dối. Nếu nghĩ đến một đời sống vĩnh cửu thì chúng ta là Kito hữu phải lo chuẩn bị để có được đời sống đó là chủ đích của con người mà Chúa Kito đã khuyên dạy. Giáo Hội lập ra Mùa Chay là cơ hội để cho chúng ta thực thi những điều Chúa dạy và Giáo Hội truyền. Lễ tro là khởi đầu bước vào hành trình mùa chay thánh, năm nay nhằm ngày thứ tư sau Chúa Nhật VI thường niên. Vậy, là Kito hữu chúng ta phải sống Lễ Tro và Mùa Chay thánh thế nào?
*Bài đọc 1 (Joel 2:12-18) kêu gọi chúng ta canh tân niềm tin vào Kinh Thánh và coi lại nhũng hành vị tôn giáo đạo đức mà chúng ta đã sao lãng trong quá khứ. Tiên tri Joel đã nêu rõ mối liên hệ giữa chúng ta với Thiên Chúa như là trung tâm điểm của niềm tin kinh thánh, và nhấn mạnh là chúng ta phải đầu tư vào tình liên đới đó với hết tâm trí mình. Câu nói “với hết tâm trí mình” là diễn tả một căn bản niềm tin vào kinh thánh như lời kêu gọi nói trong sách đệ nhị luật 6:4-5. Mose đã nhắc lại mười điều răn của Thiên Chúa, thúc dục dân Israel “Hãy nghe đây (shema), hỡi Israel! Chúa là Thiên Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Chúa hết lòng hết tâm trí mình.” Giống như những người Do Thái đạo đức hiện nay vẫn luôn luôn đọc hàng ngày nhiều lần lời nguyện này, Chúa Giêsu đã nhắc lại lời cầu xin này khi được yêu cầu xác định giới luật quan trọng nhất của điều răn thứ nhất do Thiên Chúa ban ra được ghi trong sách Torah (coi Mc 12:28-30). Từ viễn tượng kinh thánh đó, yêu Chúa với hết tâm hồn hết trí khôn không đơn giản chỉ là một tình yêu do cảm súc nhất thời, nó phải có chủ ý lâu bền vì trong Kinh Thánh, đặc biệt Cựu Ước, danh từ “tâm hồn” có ý chỉ là trí khôn. Vậy chúng ta nên hiểu là khi ngôn sứ joel kêu gọi chúng ta canh tân tình yêu Chúa của chúng ta thì phải hiểu theo nghĩa như vậy. Ngôn sứ Joel kêu gọi chúng ta yêu Chúa với hết tâm hồn và trí khôn của con người chúng ta. Hành động như vậy vì Thiên Chúa đã luôn luôn và sẵn sàng ban ra tràn đầy ân sủng và lòng thương sót cho chúng ta. Bản dịch tiếng Việt của chúng ta là “ Yêu Chúa với hết tâm hồn và hết trí khôn” quả là chính xác và đắc địa.
Chăm chú vào lời kêu gọi với hết tâm hồn, Ngôn sứ Joel đã biến đổi kiểu thực hành tôn giáo cổ truyền thành: chay tịnh, hành xác, khóc than, dâng lễ vật và tụ họp dân Chúa để cùng nhau cầu nguyện. Tất cả những tâm tư tác động đó có mục đích quay trở lại về với Thiên Chúa. Ý niệm căn bản quay về với Chúa đôi khi bị hiểu sai lạc cho là muốn Thiên Chúa bớt đi tình thương sót đối với chúng ta và thực hành nhiều hơn nữa để biến đổi tâm hồn chúng ta, trong khi Chúa vẫn luôn luôn thương sót chúng ta. Thực hành ăn năn thống hối như ngôn sứ Joel đã nhắc nhở và những điều chúng ta học biết được trong Mùa chay thánh sẽ giúp chúng ta hiểu rõ được cuộc khổ nạn không ngừng và bất biến của Thiên Chúa cho chúng ta.
*Thánh Phaolo và bạn đồng hành là Timothy, trong bài đọc 2 (2Cr 5:20--6:2), khi tuyên xưng mình là “sứ giả” của Thiên Chúa, các ông đã xác định sứ điệp các ông đưa ra là từ Thiên Chúa, không phải do các ông. Sứ điệp này kêu gọi chúng ta phải lớn lên trong hiểu biết về những việc mà Thiên Chúa đã làm cho chúng ta qua Chúa Kito. Sứ điệp gồm có những yếu tố bất giệt từ muôn thuở kêu gọi người Kito hữu trước nhất là “phải hòa giải với Thiên Chúa.” Ở đây có cái hay là trong tiếng Hy Lạp nguyên thủy lại ở thể mệnh lệnh thụ động. Cấu trúc văn phạm này -phân tích ra cho biết- mệnh lệnh “phải hòa giải với Thiên Chúa” là để cho Thiên Chúa hành động trên chúng ta. Nói cách khác, việc hòa giải của chúng ta với Thiên Chúa -vào mùa chay- bắt đầu là việc Thiên Chúa làm cho chúng ta và vì chúng ta. Thiên Chúa đã kích động chu trình hòa giải đó. Phần chúng ta là biểu lộ những đáp ứng dồi dào và quảng đại với Thiên Chúa để chứng tỏ hiểu biết và nhận ra hồng ân Thiên Chúa bằng việc làm trong cuộc sống của chúng ta.
Để giúp chúng ta thêm hiểu biết và ý thức được hồng ân đó, thánh Phaolo đã tóm lược điều mà Thiên Chúa đã làm nơi Chúa Kito: đấng vô tội trở thành người có tội. Phaolo đã không nói rõ cái mấu nối kết giữa chúng ta với Thiên Chúa nhưng chúng ta phải nhận ra là vì Chúa Kito trở thành kẻ có tội nên Người đã để tội của chúng ta cho chết trên thập giá. Vì vậy thánh Phaolo đã cho chúng ta thấy là Chúa Kito đã ban cho chúng ta một đặc quyền cảm nghiệm hay đúng hơn một tình trạng về Thiên Chúa ngoài sự tưởng tượng của chúng ta. Trong Chúa Kito, chúng ta có thể tuyên xưng là cộng sự viên với Thiên Chúa và biểu hiện sự công chính của Người ở trần gian. Qua những nhận xét này, Phaolo còn nhắc khéo chúng ta là phải nhận rõ tình trạng của chúng ta. Chúng ta chẳng có công trạng gì. Ngài khuyên chúng ta đừng nhận ơn Thiên Chúa một cách vô hiệu mà không sinh ra hoa trái kết quả gì. Danh từ ‘vô hiệu’ mà thánh Phalo dùng ở đây là dư âm của truyền thống khôn ngoan Kinh Thánh, nó đã cho ngài cơ hội để nói lên một lần nữa sự thật muôn đời của người Kito hữu: Nó luôn luôn là cơ hội để nhận ra thời giờ cứu chuộc đã đến. Và vì vậy, chúng ta đang bước vào MÙA CHAY. Chúng ta nhận ra những việc mà Thiên Chúa đã làm và còn tiếp tục làm cho chúng ta trong Chúa Kito, và chúng ta đáp ứng lại trong mến yêu đa tạ.
*Sứ điệp của chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay (Mt 6:1-6, 16-18) giống như trong bài đọc 1 có hai nhắc nhở trong việc thi hành cử chỉ đạo đức, là bên trong và bên ngoài. Nói với các môn đệ về những thực hành đạo đức, chúa Giêsu đã làm sáng tỏ về ba hành động “bác ái, cầu nguyện và ăn chay” là những thí dụ điển hình. Là nòng cốt của mùa chay, những thực hành cổ truyền này thúc dục chúng ta hòa giải và canh tân sự công chính và công bằng (trả nợ Thiên Chúa và những người anh em mà ta còn mắc nợ). Như khi chúng ta làm phúc, làm việc bác ái, chúng ta nên nghĩ lại những điều mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta còn nhiều hơn việc chúng ta làm cho người khác, cả về vật chất thể xác lẫn tinh thần. Đừng nghĩ đến những tham lam khác như danh vọng tiếng khen. Hãy canh tân trách nhiệm hầu chia sẻ nguồn lợi của mình, để sau cùng thành những quản gia tốt hơn của những phần thưởng mà chúng ta đang có. Nói rộng ra những của bố thí sẽ khuyến khích canh tân công bằng công lý đối với những người chung quanh chúng ta, đặc biệt những người cần thiết nhất. Cầu nguyện làm sống lại và canh tân những tận tụy hy sinh của chúng ta cho Thiên Chúa và có thể cho chúng ta cảm nghiệm được có sự hòa giải với Thiên Chúa trong bí tích giải tội. Ăn chay hãm mình một khi được thực hiện trong tinh thần tu đức sẽ nhắc nhở chúng ta nhớ dến nỗi khốn khổ của kiếp người và sau cùng phải lệ thuôc vào Thiên Chúa. Như vậy nó sẽ giúp chúng ta tái ổn định những ưu tiên của chúng ta và rồi canh tân sự công chính và công bằng giữa chúng ta với nhau và con người với nhau để chúng ta có thể có tình liên kết thực sự với Thiên Chúa.
Tuy nhiên, đối với tất cả những việc thiện như làm phúc, cầu nguyện và ăn chay hãm mình (hay bất cứ môt hành động linh thao nào khác) có thể mang lại thì vẫn bó buộc phải có một cam kết sâu sa hơn về những hành động đạo đức ấy; nó cũng là một đòi hỏi cần phải chuyên chú đặc biệt ngay lập tức đi theo. Chúa Giêsu đã nhắc nhở chúng ta là, nếu không có nhận thức sâu sắc và sáng suốt đúng mức này, thì hành động đạo đức đó có thể bị coi như có một mục đích khác với những lý do sai lạc. Những thôi thúc sai lạc này làm giảm giá trị và mục đích của những hành động đạo đức có tính linh thao ấy và khiến chúng ta chú ý quá mức không hợp lý đến những hành động đạo đức đó của chúng ta thay vì dẫn đưa những người khác đến với Thiên Chúa. Khi chúng ta cầu nguyện cũng vậy. Cầu nguyện là nói chuyện riêng với Thiên Chúa, là tâm tình với Thiên Chúa, là bày tỏ tâm tư mình và cầu xin lòng thương sót Chúa ban cho chúng ta những điều cần thiết đẹp lòng Chúa; chúng ta chẳng nên khoe khoang tỏ lộ cho những người khác thấy là mình đạo đức. Hành động khoe khoang như vậy tự nó đã làm giảm giá trị của cầu nguyện, chưa chắc đã được Chúa nhận lời. Toa thuốc của Chúa Giêsu là thực thi hành động đạo đức trong khiêm tốn không khoe khoang ra ngoài, không gây ồn ào chú ý. Vậy bất cứ một hành động có tính linh thao đạo đức nào đươc thực hiện trong mùa chay thánh này phải theo chỉ dẫn của chúa Giêsu: Việc làm của chúng ta sẽ có thể biến đổi sự sắp đặt nội tâm của chúng ta để không còn ích kỷ chỉ nghĩ đến mình mà luôn luôn hướng về Thiên Chúa.
Lời nguyện:
Lạy Chúa! Xin ban cho chúng con -nhờ việc giữ chay tịnh hãm mình, làm việc bác ái và cầu nguyện trong mùa chay thánh này- được gia nhập trong hàng ngũ chiến đấu của Chúa, để nhờ đó có thể đương đầu với mọi mưu mô của tà thần. Nhờ Đức Kito, Con Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần làm một Thiên Chúa duy nhất đến muôn đời. Amen.
Fleming Island, FloridaNgày 9 tháng 2 năm 2024
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Thứ Tư, 21 tháng 2, 2024
Mùa Xuân Và Mẹ
Thức giấc giữa khuya ôm nỗi nhớ
Trông về quê Mẹ lệ sầu tuôn
Chiều Xuân ấm áp chiều thơ dại
Tiếc nhớ lòng con chất ngất buồn!
Chuông vọng giao thừa đêm quạnh vắng
Chợt nghe xao xuyến buổi đông tàn
Những chiều lặng lẽ hồn se thắt
Đất lạ quê xa, cảnh phụ phàng!
Hạt muối thăng trầm, ơn của Mẹ
Thay Cha vất vả đêm ngày lo
Thăm con “Tù binh” đau lòng lắm
Con biết Mẹ buồn chẳng nói ra!
Mấy chục năm dài xa tuổi Mẹ
Cuộc đời dâu bể chẳng còn Cha
Nay no đủ không còn Cha Mẹ
Ơn Mẹ chưa đền lệ xót xa
Tị nạn xứ Người chăn nệm ấm
Chiều 30 lòng cô đơn quá
Hoang lạnh trong con mắt lệ mờ
Con chẳng thiết chi ngày tháng nữa
Một đời tẻ nhạt còn gì vương?
Mặc ai tô điểm đời hư ảo
Thương mảnh hồn đơn, lạnh bước đường!
Mặc Khách
Xuân Và Én Nhỏ
Cầu núi sông thiêng rót Phước phần.
Mẫn thế nhói đau lòng kẻ sĩ
Ưu thời tuôn xót lệ thi nhân.
Tài không chuyển thế, già mòn phận
Lực bất tòng tâm, lão mỏi gân.
Vẫn ước quê hương ngày quốc thái
Tân niên cảm khái viết dăm vần!
Duy Anh
02/19/2024
Nỗi Buồn Xa Xứ
Đối ẩm giao thừa ta với ta
Nỗi nhớ quê xưa tâm chửa nhạt
Lòng thương bạn cũ trí chưa nhòa
Thu qua mấy độ, phong thay lá
Xuân lại bao mùa, đào nở hoa
Mà vẫn còn đây đời lữ thứ
Thêm năm thêm tuổi chỉ thêm già
Nhất Hùng
Cô Học Trò Trường Cũ
cô học trò trường cũ ngày xưa
hàng bạch đàn mùa hoa trắng nở
in dáng gầy sách vỡ cầm tay
Lớp học chiều mưa bay cửa sổ
chiếc áo ngồi cũ thấm bờ vai
từng dãy ghế hương mùi con gái
tiếng chim về gọi mấy bờ cây
Ngước mắt nhìn tuổi thôi mười tám
ước mơ nào gửi phấn mực xanh
có đôi lúc cúi đầu tự hỏi
chữ viết mau nào phải của mình..!?
Để nhiều năm, nhiều năm sau nữa
cô học trò bỏ lại sau lưng
con đò nhỏ bến bờ mãi đợi
khách qua sông con nước cũng buồn...
Chợt có lúc người qua trường cũ
tìm loanh quanh mấy dãy hành lang
chỉ thấy bóng thời gian theo nắng
về đâu đây từng nỗi muộn màng
Dòng đời chảy không lần trở lại
cô học trò ngồi đó đôi mươi
đôi mắt vẫn bâng khuâng như thể
cuộc trăm năm qua giữa giờ chơi
Cô học trò trường cũ tôi ơi..!
Durham, North Carolina
Nguyễn Vĩnh Long
Giao Bôi Môi Mộng Hồng Ân Giao Thừa
Hoa tiên hoa mộng hoa mừng hoa thơm
Gối tay gối sách gối ôm
Trăng non núi cấm sao hôm nay chờ
Bàng hoàng hôn bóng ngây thơ
Xuống câu vọng cổ lên bờ môi son
Vòng tay ru mãi không mòn
Vòng chân tình điệu lưng thon sóng đùa
Bốn mùa giao mùa mút mùa
Trăm thương ngàn nhớ ăn bùa hôn mê
Đưa đi chờ đón chở về
Chung dù chung nón má kề bướm hoa
Tiên bồng tiên du tiên nga
Thuyền trăng chèo gió hai tà áo mây
Tam sinh hữu hạnh thơm đầy
Ba sinh hương lửa lòng ngây ngất tình
Nâng bướm trắng hứng hoa quỳnh
Hương thề võng tóc xiêu đình đong đưa
Cho trăng ăn mật hoa mưa
Giao bôi môi mộng giao thừa hồng ân...
MD.01/24/24
LuânTâm