Thứ Năm, 22 tháng 8, 2024

Tâm Tình Của Người Con Trong Ngày Vu Lan

(Ba Mẹ của Sương Lam)

Ôi! Buồn lắm! Hoa hồng màu trắng đó!
Trên áo tôi! Tôi mất Mẹ lẫn Cha
Mùa Vu Lan khi nghe đến bài ca
Bông Hồng Cài Áo! Lệ nhòa đôi mắt!
(Sương Lam)

Đây là bài số bảy trăm hai mươi lăm (725) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Nhân Mùa Vu Lannăm nay, để mở đầu cho bài tâm tình hôm nay, mời Bạn xemyoutube Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát do anh Tiến TS ở Thụy Sĩthực hiện để tặng người viết.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát - Tiến TS,
https://www.youtube.com/shorts/wXZ0JMhF8aE

Xin cảm ơnanh Tiến TS, người bạn văn nghệ tài hoa và có lòng tốt với bạn hữu,dù ở phương trời xa xôi vẫn có tâm thành hướng về chư Phật và bạn hữunhân dịp Lễ Vu Lan.

Đã bao lầntôi nghe bài hát Bông Hồng Cài Áo mỗi độ Vu Lan về là đã bao lần tôi lại thấyrưng rưng xúc động với lời nhạc êm ả, trữ tình đầy tình thương yêu trìu mến củaThầy Nhất Hạnh và nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ:

“Một bông hồng cho em
Một bông hồng cho anh
Và một bông hồng cho những ai
Cho những ai đang còn Mẹ
Đang còn Mẹ để lòng vui sướng hơn
Rủi mai này Mẹ hiền có mất đi
Như đóa hoa không mặt trời
Như trẻ thơ không nụ cười
Ngỡ đời mình không lớn khôn thêm
Như bầu trời thiếu ánh sao đêm….

Mẹ, Mẹ làdòng suối dịu hiền
Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên
Là bóng mát trên cao
Là mắt sáng trăng sao
Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối

Mẹ, Mẹ là lọn mía ngọt ngào
Mẹ, Mẹ là nải chuối buồng cau
Là tiếng dế đêm thâu
Là nắng ấm nương dâu
Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời ”



Khi nhận được đoá hoa hồng màu đỏ hay màu hồng cài trên ve áo bạn hãy vui sướng đi:

“Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó anh
Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó em
Thì xin anh, thì xin em
Hãy cùng tôi vui sướng đi.”

Hình như khi còn trẻ, chúng ta không biết hay chưabiết thương yêu cha mẹ vì chúng ta còn bận lo những chuyện khác mà ta cho rằngđó là quan trọng đối với chúng ta hơn như học hành, yêu đương, rong chơi với bèbạn, theo đuổi lý tưởng hay sự nghiệp v…v…

Bởi thế có đôi lúc ta đã:
“Có đôi lúc ta quên nhìn trán Mẹ
Còn bao nhớ thương dù ta lớn khôn rồi

Có đôi lúc ta quên thời gian qua
Đường ta càng xa, vòng tay Mẹ ngắn lại”

Năm nay tôi lại nghẹnngào khi xem 2 youtube về Mẹ được phổ nhạc chỉ mấy vần thơ ngắn ngủicũng đủ nói lên niềm thương nhớ mẹ hiền của tác giả BS ĐỗHồng Ngọc và nhà thơ Đỗ Trung Quân.

Mời bạncùng cảm thông tâm sự của 2 tác giả này nhé.

1-Bông Hồng Cho Mẹ - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Đỗ Hồng Ngọc- Ca sĩ Diệu Hiền

Con cài bông hoa trắng
Dành cho mẹ đóa hồng
Mẹ nhớ gài lên ngực
Ngoạichờ bên kia sông
(Bông hồng cho Mẹ, 2012, Đỗ HồngNgọc)

2- Mẹ Ta Trả Nhớ Về Không | Lê Vỹ
Là sáng tác của Nhạc Sĩ Trần Thiện Thanh (3T) phổ thơ Đỗ Trung Quân. Lê Vỹ trình bày.2019

Ngày xưa chào mẹ, ta đi
Mẹ ta thì khóc, ta đi thì cười
Mười năm rồi lại thêm mười
Ta về thì khóc, mẹ cười lạ không
Ông ai thế? Tôi chào ông
Mẹ ta trí nhớ về mênh mông rồi
Ông có gặp thằng con tôi hao hao...
Tôi nhớ... Nó ...người ...như ông.
Mẹ ta trả nhớ về không Trả trăm nămlại bụi hồng...
rồi...
đi...

 

Mừng cho bạn nhận được cánh hoa màu hồng cài trên ve áo và cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền biết quy ngưỡng Tam Bảo, thân an trí lạc,phước huệ song tu.

Cũng xin được chia sẻ nỗi buồn đau của những ngườiđã không còn cơ hội để nói lên những lời yêu thương hay tạ tội này vì cha mẹ đãqua đời

“Nay mất mẹ, bây giờ tôi mới hiểu
Thế nào là tình mẫu tử thiêng liêng
Ngôn từ nào định nghĩa chữ Mẹ hiền:
Là Đức Mẹ, là Quan Âm, thị hiện”
(Thơ Sương Lam)

Xin mượn lời của thi sĩ Đỗ Trung Quân nói lên lời tâm tình của người con nhân ngày Vu Lan và cầu nguyện cho mọi người con trong trần thế hãy kính yêu Cha Mẹ khicòn tại thế để:

“Con sẽ không đợi một ngày kia,
Khi Mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc
Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ?
Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt
Chạy điên cuồng qua tuổi Mẹ già nua … “

Và bạn sẽ đau buồn khi nhận trên tay cánh hoa hồngmàu trắng:

Ôi! Buồn lắm! Hoa hồng màu trắng đó!
Trên áo tôi! Tôi mất Mẹ lẫn Cha
Mùa Vu Lan khi nghe đến bài ca
Bông Hồng Cài Áo! Lệ nhòa đôi mắt!
(Trích trong bài thơ Màu Hoa Hồng Cài Áo của Sương Lam)

Xin cầu nguyện cho Cha Mẹ đã quá vãng sớm siêu thoát nơi miền lạc cảnh.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sốngvui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lướiinternet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 725-ORTB 1156-8-21-24)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét