Thứ Ba, 2 tháng 11, 2021

Tiếu Ngạo Giang Hồ Ai Cập (Egypt) Tiếp theo Và Hết


Hôm nay người viết mời Bạn đến viếng thủ đô Cairo của Ai Cập và đặc biệt là đi viếng kim tự tháp nổi tiếng của Ai Cập mà từ lâu chúng ta thường ao ước được đến viếng thăm.

Về lại Cairo là thủ đô của Ai Cập.

Dân số vùng đô thị Cairo là 15,2 triệu người. Cairo là vùng đô thị lớn thứ 17 về mặt dân số của thế giới, thứ 10 năm 2004 về tiêu chí này. Cairo là vùng đô thị đông dân nhất châu Phi.

Một vài nét về Cairo do trưởng đoàn Trần Nguyên Thắng kể:

“…Mặc dù trải qua biết bao nhiêu thăng trầm biến chuyển lịch sử, ngày nay Cairo đã chuyển mình thành một trong những thành phố lớn trên thế giới. Với một dân số khoảng gần 20 triệu dân, Cairo đã và đang phát triển rộng thêm ra. Bình nguyên sa mạc Giza nơi có các ngôi kim tự tháp vĩ đại cũng được sát nhập vào Cairo và trở thành một vùng ngoại ô của Cairo. Chính phủ Ai Cập đang mở thêm một New Cairo để tránh mật độ dân cư tụ tập về Old Cairo, nơi mà được xem như những điều kiện về môi trường sống bị ô nhiễm nặng. Nơi đây có nhiều đền đài Mosque, nhà thờ Coptic, nhà thờ Chính Thống Giáo Hy Lạp và Do Thái Giáo xưa cổ. Phố phường khu chợ Old Cairo thật chật hẹp, những dây điện và cột điện giăng chi chít, các quán hàng cộng lẫn với cửa hàng có khi bề ngang chỉ chừng 2m đan san sát vào nhau. Sinh hoạt người dân thật ồn ào náo nhiệt, những máy bơm nước dọc theo ngay trên vỉa đường và người dân Old Cairo tắm ngay ở đó. Nhưng tất cả các yếu tố trên gom lại thì đây lại là một một nét văn hóa đặc biệt của Old Cairo. Trông sầm uất như thế nhưng không phải là không an toàn. Du khách có thể làm một vòng du ngoạn Old Cairo bằng xe lôi (giống như xích lô đạp, nhưng người đạp ngồi phía trước) có một cảm giác rất là lạ để quan sát một không gian nghèo của người dân Cairo….’

Trên đường từ phi trường Cairo vào trung tâm thành phố chúng tôi đã thấy những khu chung cư của dân nghèo ở khu Cairo cũ treo quần áo tùm lum trên cửa sổ và những đống rác bự chảng

Bạn sẽ thấy cảnh kẹt xe không thua gì ở Los Angeles hay New York khi đi vào trung tâm Cairo mới của thủ đô Ai Cập với những chiếc xe đời mới mà tôi không thấy chạy ở nơi khác ở Ai Cập..
Ăn trưa xong là chúng tôi khởi hành về Alexandria ngay vì phải mất 7 tiếng đồng hồ lái xe đi từ Cairo đến Alexandria,,thành phố biển nổi tiếng của Ai cập. Đây là bonus tour dành cho du khách của ATNT Tours and Travel.

Đến Alexandria thì trời đã tối. Một vị trong đoàn đề nghị thay đổi menu ăn tối vì cả 15 ngày qua, chúng tôi ăn thức ăn Trung Đông hoài ớn quá rồi, Tuy nhiên ở nơi đây không có nhà hàng Á Đông nên hướng dẫn viên hẹn sẽ ăn ở nhà hàng Trung Quốc khi trở về Cairo.

Ăn tối xong chúng tôi làm thủ tục nhận phòng ở khách sạn, nghỉ ngơi cho khỏe để sáng mai đi thăm thành phố biển Alexandria, viếng tượng Sphinx và một cột trụ được xây dựng ở nơi đây. Thành phố biển Alexandria rất đẹp và đông đảo người đến viếng thăm.

Mời xem Youtube về thành phố biển Alexandria –Ai Cập
Youtube City tour Alexandria
(Nguồn: Internet)

Ăn trưa xong chúng tôi lên đường về lại Cairo..
Đúng như lời hứa của hướng dẫn viên Ai Cập, buổi tối hôm đó cả đoàn được thưởng thức một buổi cơm Tàu thịnh soạn ở một nhà Tàu tại Cairo. Ai nấy đều có vẻ hài lòng vì được thay đổi khẩu vị hợp với người Việt chúng ta hơn là thức ăn Ai Cập, ăn hoài nên ngán quá rồi.

Ăn tối xong, chúng tôi đến nhận phòng ở khách sạn Le Meridien Pyramids Hotel sang trọng, vì từ cửa sổ phòng tôi nhìn ra tôi thấy xa xa hình ảnh của 3 kim tự tháp lớn nhất ở bình nguyên Giza gần đây hiện ra mờ mờ ảo ảo.
Nghỉ ngơi một chút, chúng tôi được đi xem "Sound and Light Show" nói về lịch sử của Ai Cập được trình chiếu ngay trên sa mạc ở Giza

Một tháng sau khi về Mỹ rồi, chúng tôi thấy bàng hoàng khi hay tin phái đoàn du lịch của Việt Nam từ Viẹt Nam sang đã bị trúng bom của kẻ phá hoại làm thiệt mạng 3 người Việt Nam, 1 hướng dẫn viên du lịch Ai Cập và một số người bi thương nặng cũng trên đoạn đường mà chúng tôi đã đi qua trước đây. Thật đáng sợ!

Kim Tự Tháp Ai Cập và cưỡi lạc đà trên sa mạc của bình nguyên Giza


Mời nghe trưởng đoàn Trần Nguyên Thăng nói về Kim Tự Tháp:

“....Cairo khiến du khách từ khắp mọi nơi trên thế giới đều đến thăm thưởng ngoạn là các kim tự tháp vĩ đại ở sa mạc Giza. Ðây là kỳ quan hàng đầu trong 7 kỳ quan cổ đại của nhân loại và cũng là một kỳ quan cổ đại duy nhất còn đứng vững dù đã trải qua hơn 3,500 năm sương gió nắng cháy với thời gian và không gian sa mạc.

Pyramids hay còn được gọi là Kim Tự Tháp, Ai Cập hiện đã tìm thấy khoảng 120 Pyramid nhưng nổi tiếng nhất là 3 Pyramid ở Giza. Hùng vĩ nhất là Pyramid Cheops, còn được gọi là Pyramid Khufu. Ðây là kim tự tháp dành cho Pharaoh Cheops (Pharaoh là một danh xưng dành cho các vị vua Ai Cập cổ đại) xây dựng vào khoảng thế kỷ 24 trước công nguyên, kim tự tháp Cheops có nền hình vuông, mỗi cạnh đáy dài hơn 230m và chiều cao lúc ban đầu là 146m. Do động đất và hư mòn theo thời gian đã làm sụp phần trên nên ngày nay chiều cao chỉ còn khoảng 139m. Bốn mặt nghiêng của kim tự tháp tương ứng với bốn hướng Ðông Tây Nam Bắc. Toàn bộ tháp được xếp chồng chất bằng những phiến đá có mặt phẳng kết hợp với nhau hết sức khít khao. Trung bình mỗi phiến đá nặng chừng từ 2.5 tấn đến 16 tấn. Tất cả các phiến đá được đục đẽo từ khu vực Aswan cách xa Giza cả ngàn cây số và có khoảng 2.5 triệu phiến đá chồng xếp lên nhau…. TNT”

Chúng tôi rất thích thú, vui mừng khi đứng dưới chân kim tự tháp ở Giza vì đã đạt được mộng ước của mình ấp ủ hơn 50 năm qua. Thật vĩ đại! Thật tráng lệ ! Thật đáng ngưỡng phục!



Tôi cẩn thận trèo lên một vài bậc trên những tảng đá to lớn của kim tự tháp nhìn xuống đồng bằng phía dưới để biết rằng con người thật là bé nhỏ giữa trời đất mênh mông.

Màn cưỡi lạc đà cũng hấp dẫn không kém vì bạn sẽ được ngồi ngất ngưởng trên lưng lạc đà dạo trên sa mạc, đầu quấn chiếc khăn theo kiểu dân du mục trông đẹp không kém gì các “movie star Mỹ" đang đóng phim trên sa mạc. Smile!

Mục này người viết làm điệu, làm dáng, chụp xa chụp gần, chung riêng, chụp đôi, chụp toàn nhóm v…v…Trong hình nào tôi cũng mỉm miệng cười duyên dáng hết ráo vì nghìn năm một thuở có bao giờ trở lại nơi này nữa đâu vì xa quá, tốn tiền quá và cũng sợ quá sau vụ đánh bom đoàn du khách Việt Nam vừa qua.

Xin mời xem youtube vợ chồng người viết cưỡi lạc đà trên sa mạc Giza thì biết liền

Youtube Minh Sương Lam cưỡi lạc đà ở Ai Cập- Vacation 2018 - YouTube



Màn chụp hình với Sphynx (Nhân sư) ở sa mạc cũng vui không kém vì các nữ sinh Ai Cập rất dễ thương và thích vào chụp hình chung với người viết. Rất có thể vì các em thấy người viết cũng quấn khăn choàng đầu kiểu Ai Cập và dạy cho các cô " I Love You" bằng Sign Language. Các nàng cũng nói và làm y chang những gì vừa học được từ người viết đến nổi người viết không dứt rồi khỏi các nàng được. Vui thay!


Sau buổi ăn trưa tự túc, buổi chiều chúng tôi viếng Egyptian Museum ở Cairo để xem các tài liệu, rất quý giá về Ai Cập cổ xưa: xác ướp, ngai vàng, quan tài, mặt nạ, trang sức, văn bản, chữ viết v…v…Rất tiếc chúng tôi không được phép chụp hình ở bên trong viện bảo tàng, vì không mua được giấy phép được chụp hình. Cũng đành thôi!.

Chúng tôi còn được thăm đền thờ Hồi Giáo lớn nhất ở Ai Cập mà vào đấy bạn phải lột giày đi chân không vào trong chánh điện, thăm Hanging Church, thăm Old Cairo City, rất thú vĩ.

Xong chương trình hôm nay chúng tôi mệt nhoài vì lội bộ quá nhiều.

Về khách sạn ăn cơm tối xong phải về chuẩn bị hành trang để ngày mai ra phi trường đáp chuyến bay 2:05 khuya về lại Mỹ. Như vây chúng tôi chỉ có 4 tiếng đồng hồ chợp mát vì 10:45 tối chúng tôi phải ra phi trường rồi. Quá mệt!

Lai có màn xét kỹ lưỡng hành lý từ Cairo về Frankfurt (Đức), nhất là chuyến bay từ Frankfurt về Vancouver BC ở Canada. Hành lý xách tay của tôi bị xét từng món đồ dù được đựng trong những túi nhỏ vì sợ có dấu vật cấm hay bạch phiến trong đó. Dĩ nhiên là cũng xong thôi vì tôi nào dám làm điều gì phạm với pháp luật đâu mà sợ.

Thế là chấm dứt 19 ngày du hành ở Israel, Jordan, Egypt.

Thật tình, vợ chồng người viết thật cũng “xâm mình” khi viếng thăm vùng 'lửa đạn" Trung Đông, một nơi luôn luôn có những cuộc tranh chấp đẫm máu vì tôn giáo, vì chính trị, vì quyền lợi kinh tế, thương mại v..v..

Nhưng người viết nghĩ rằng: mỗi người có một phần số mà ông Trời đã định nên cứ làm liều đi đại, thế mà vui vì bây giờ chúng tôi "không còn trẻ nữa” còn đi nổi thì cứ đi vì ai biết "Qué sera, sera" ngày sau.

Mà thật thế, đi chơi lần này người viết thấy chúng tôi cũng bắt đầu thấy mệt rồi, nhất là phu quân của người viết, chàng đi chơi mà cứ than thở hoài nghe bắt mệt luôn. Người viết được tặng danh hiệu là "First Lady" trong đoàn vì còn gân, còn lội bộ "ai đi tới đâu, tui đi tới đó”, còn cười đùa vui vẻ cho đến ngày chót 19 ngày của chương trình du ngoạn, trong khi ai nấy bắt đầu "xìu xìu ểnh ểnh" rồi vì lội bộ nhiều ngày dưới trời nóng oi bức của sa mạc. Smile!

Về nhà rồi, chúng tôi phải mất cả tuần lễ mới thích ứng lại với sinh hoạt thường nhật. Có nhiều ngày chúng tôi ngủ suốt ban ngày mà vẫn tưởng mình đang ngủ ban đêm, giật mình tỉnh giấc mới biết là mình chưa ăn cơm chiều. Smile!

Người viết đi chơi thì vui lắm nhưng về nhà an toàn tôi vẫn thấy vui hơn vì tôi được nằm ngủ trên chiếc giường quen thuộc của mình, được ăn những thức ăn hợp khẩu vị của mình, được ngắm nhìn sân trước có cây hoa đào, cây hoa dogwood, cây thông, được ngắm cây lê cây hồng có quả chín đẹp hằng năm, được gặp những người thân trong gia đình, nhất là gặp lại cô cháu nội Mya của tôi.và bạn bè thân quen. Đó là tình cảm thật sự của chúng ta, mẫu người Việt Nam sống nhiều về tình cảm.

Xin cám ơn những người hướng dẫn viên vui vẻ dễ thương của ATNT Tours & Travel (Trần Nguyên Thắng), Israel, Jordan, Egypt, những người bạn vừa mới quen biết trong đoàn, đã cùng vợ chồng chúng tôi có những phút vui bên nhau.

Mời xem youtube tóm gọn chuyến du hành của vợ chồng người viết đi từ Israel qua Jordan, Egypt và về lại Mỹ đón Xmas ở Phở Văn do Photos Google Plus Team thực hiện giúp người

viết (6 videos). Thanks Google! Smile!
Youtube Israel- Petra Jordan -Luxor -Aswan- sông Nile Egypt -Phở Văn Portland Oregon:

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi- MCTN 584- ORTB 1009-101221 )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét