Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2021

Sip Your Tea Nice and Slow - Hãy Nhấp Ngụm Trà, Ung Dung, Chậm Rãi…


Sip Your Tea Nice And Slow 

A poem by Prof Lee Tzu Pheng (Singapore Cultural Medallion winner).
She was formerly in the English Literature Dept in the National University of Singapore.

Sip your Tea
Nice and Slow
No one Ever knows when it’s Time to Go,

There’ll be no Time
to enjoy the Glow,
So sip your Tea
Nice and Slow.

Life is too Short but feels pretty Long,

There’s too Much to do, so much going Wrong,
And Most of the Time You Struggle to be Strong,
Before it’s too Late
and it’s time to Go,
Sip your Tea
Nice and Slow.

Some Friends stay,
others Go away,
Loved ones are Cherished but not all will Stay.
Kids will Grow up
and Fly away.
There’s really no Saying how Things will Go,
So sip your Tea
Nice and Slow.

In the End it’s really all about understanding Love
For this World
and in the Stars above,
Appreciate and Value who truly Cares,
Smile and Breathe
and let your Worries go,
So Just Sip your Tea
Nice and Slow."

When I'm dead.
Your tears will flow
But I won't know
Cry with me now instead.

You will send flowers,
But I won't see
Send them now instead

You'll say words of praise
But I won't hear.
Praise me now instead

You'll forget my faults,
But I won't know.....
Forget them now instead.

You'll miss me then,
But I won't feel.
Miss me now, instead.

You'll wish You could have spent more time with me,
Spend it now instead

When you hear I'm gone, you'll find your way to my house to pay condolence but we haven't even spoken in years.
Look for me now.

*"Spend time with every person around you, and help them with whatever you have to make them happy, your families, friends and acquaintances.*
*Make them feel Special because you never know when time will take them away from you forever.*

Alone I can 'Say' but together we can 'Talk'.
Alone I can 'Enjoy' but together we can 'Celebrate'
Alone I can 'Smile' but together we can 'Laugh'

That's the BEAUTY of Human Relations.
We are nothing without each other
So Stay Connected!

Prof Lee Tzu Pheng
***
Bài Dịch:

Hãy Nhấp Ngụm Trà, Ung Dung, Chậm Rãi…

Bài thơ này được sáng tác bởi giáo sư Ann Lee Tzu Pheng (giải thưởng Văn hóa Medaillon của Singapore). Bà đã từng giảng dạy tại Bô mộn Anh văn, đại học quốc gia Singapore.

Bạn ơi hãy nhấp ngụm trà
Ung dung chậm rãi, hương trà với ta
Bởi chẳng ai biết rồi ra
Bao giờ là lúc rời xa cõi này

Sẽ không còn đủ phút giây
Để ta tận hưởng ánh ngày tỏa quang
Nhấp trà đi, hỡi bạn vàng
Lâng lâng sảng khoái hương lan ngạt ngào

Cuộc đời vừa ngắn biết bao
Vừa dài dằng dặc bởi bao nỗi niềm
Những điều sai quấy ưu phiền
Những cơn thử thách khiến mình mạnh lên
Đừng để đến lúc lỡ phiên
Đừng đợi đến buổi đăng trình ra đi
Hãy nhấp ngụm trà ngon đi
Ung dung, chậm rãi, vô vi thỏa lòng

Bạn bè một số vẫn còn
Một số đã bước trọn đường khổ đau
Dù ta yêu mến biết bao
Chẳng thể ở mãi với nhau đến cùng
Trẻ trưởng thành, soải cánh tung
Còn ta chẳng hiểu trùng trùng vần xoay
Nhấp trà đi, hỡi bạn này
Ung dung, chậm rãi, tại giây phút này

Chung cuộc rút lại nhiêu đây:
Đó là hiểu được tình yêu trên đời
Yêu nhân thế, yêu con người
Yêu tinh tú sáng bầu trời bao la
Quí người có lòng với ta
Mỉm cười, thở mạnh, thả ra muộn phiền
Nhấp trà đi, hỡi bạn hiền!
Ung dung, chậm rãi, giữa miền vô ưu

Khi tôi giũ áo vẫy chào
Bạn thương lệ đẫm, tôi nào biết đâu
Ngay bây giờ, hãy cùng sầu
Nhỏ chung giọt lệ, bên nhau trải lòng
Bạn sẽ gửi hoa phúng tang
Tôi nào thấy được, chi bằng hôm nay
Bạn sẽ khen ngợi tỏ bày
Tôi nào cảm được, hãy ngay bây giờ
Gửi hoa, khen ngợi, đến tôi
Bây giờ nhận được tôi vui vỡ òa

Tật xấu bạn sẽ bỏ qua
Tôi nào biết được, bỏ qua bây giờ

Bạn sẽ bảo thương nhớ tôi
Tôi nào biết được, thương giờ đi thôi

Bạn tiếc đã chẳng đến chơi
Bây giờ hãy đến, đừng dời đến mai

Nghe tin tôi đã đi rồi
Bạn lần tìm đến ngỏ lời phân ưu
Bao năm chẳng đến gặp nhau
Đến thời đã muộn, còn đâu trên đời

Hãy đến bây giờ đi thôi!

Hãy dành thời gian với từng người chung quanh ta, gia dình ta, bạn bè ta, người ta quen biết…và hãy làm bất cứ gì để giúp họ hạnh phúc.

Hãy khiến họ cảm thấy đặc biệt, bởi vì ta chẳng biết được khi nào thì họ sẽ xa cách ta vĩnh viễn.

Một mình tôi có thể “Nói”, nhưng cùng với bạn chúng ta sẽ ‘Trò chuyện”
Một mình tôi có thể “Hưởng”, nhưng cùng với bạn chúng ta sẽ “Chung vui”
Một mình tôi có thể “Mỉm cười”, nhưng cùng với bạn chúng ta sẽ “Cười lớn”

Đó là NÉT ĐẸP của liên hệ nhân quần. Chúng ta chẳng là gì nếu không có nhau. Hãy giữ liên lạc!

Thúy Messegee  
10/29/21

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét