Thứ Năm, 16 tháng 5, 2024

Vi Vu Tháng 5

 

(Hoa Linh Lan)

Tháng Năm, tiếng Anh gọi là “May”, có nguồn gốc từ tiếng Latin “Maius”. Theo thần thoại Hy Lạp, May là tháng của Maia, nữ thần của mùa Xuân tươi mát, phù trợ cho sự phát triển, thịnh vượng. Vì là tháng của giao mùa, gió Đông lạnh lẽo đã không còn, chỉ có những hạt mưa bụi lất phất báo Xuân sang, hoa nở và chim muông ca hát líu lo.
 
Theo tiếng Anh cổ, tháng Năm còn được gọi là “Tháng của 3 lần vắt sữa” (Month of three milkings), có nghĩa là tháng có nhiều phúc lộc, người ta tha hồ vắt sữa con bò 3 lần hay nhiều lần trong 1 ngày.

Viên ngọc quý dành cho những người sinh vào tháng Năm là Emerald – ngọc lục bảo có màu xanh lục và hơi ngả sang màu xanh lam. Emerald trích ra từ tiếng Hy Lạp “Smarados” có nghĩa là ngọc xanh. Ngọc màu xanh mang ý nghĩa của mầm non mơn mởn với sức sống mới mẻ, mạnh mẽ và cũng là khởi đầu của niềm tin hy vọng cho một tình yêu lâu dài, bền vững. Người ta thường tặng ngọc lục bảo vào dịp lễ kỷ niệm ngày cưới.
 
(Ngọc Lục Bảo)

Ngọc lục bảo còn mang biểu tượng của sự giàu có, thành công và thịnh vượng. Thời Ai Cập cổ đại, ở Babylon vào 2000 năm trước Công nguyên, ngọc lục bảo được dùng làm tiền tệ để mua bán, trao đổi và làm đồ trang sức cho người giàu có và giới quý tộc như nữ hoàng Cleopatra của Ai Cập; đại đế Nero của La Mã dùng miếng ngọc xanh để trước mắt coi những trận giác đấu đẫm máu. Hiện nay, Columbia là nơi sản xuất ngọc lục bảo đẹp nhất thế giới, loại ngọc này còn có thể được sản xuất nhân tạo.

Hoa của tháng Năm là “Lily of the Valley, May Bells” – hoa Linh Lan hay lan chuông, có màu trắng tinh khiết, hình chuông nho nhỏ, mùi thơm nhẹ nhàng quyến rũ. Hoa linh lan là biểu tượng của sự ngọt ngào, hạnh phúc; nếu hạnh phúc có mất đi vẫn tìm lại được (Return Happiness). Người ta dùng hoa Linh Lan vào dịp cưới hỏi và thường tặng nhau để chúc may mắn và hạnh phúc trong tình yêu.
 

Ngày 1 tháng Năm là ngày “Quốc tế lao động-International Workers’ Day, hay còn gọi là Labor Day hoặc May Day) tại nhiều quốc gia ở Châu Âu, Á và Phi. Đó là ngày kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế đấu tranh bảo vệ cho quyền lợi người lao động và công đoàn của họ. Ở Việt Nam hiện nay, ngày “Quốc tế lao động” là một ngày lễ lớn. Ở Mỹ và Canada, ngày Labor Day là ngày thứ Hai (Monday) đầu tiên của tháng Chín (September).

May là tháng đặc biệt dành cho những người yêu thích bộ phim “Star Wars” và họ thường xem lại bộ phim huyền thoại đầy thú vị này. “May the Fourth” là ngày 4 tháng Năm, dựa vào phát âm na ná của ngày tháng này “May the Force be with you” là một lời chúc kinh điển trong bộ phim, chúc thành công và gặp nhiều may mắn. Tựa như lời chúc bình an cho nhau trong những buổi lễ cầu kinh của đạo Thiên Chúa “May the Peace be with you”.


Ngày 13 tháng Năm, có người gọi đó là ngày của Leprechaun, ngày của yêu tinh. Theo huyền thoại ngàn năm của người Ái Nhĩ Lan, yêu tinh Leprechaun là một người đàn ông lùn tịt, bé tí teo, râu ria xồm xoàm, mặc áo choàng và đội nón màu xanh lá cây; thích trò đùa nghịch ngợm, tinh quái; có biểu tượng là cỏ ba lá hình trái tim (Three – leaved shamrock). Leprechaun là người cô độc, sống ở hang động trong rừng sâu, chuyên đi đóng giày, sửa giày. Tương truyền rằng Leprechaun có kho tàng chứa đầy những đồng tiền vàng, cất giấu dưới chân cầu vồng. Nếu bị người bắt giữ, Leprechaun rất phóng khoáng đem vàng ra đổi lấy tự do. Vì thế, Leprechaun được coi là biểu tượng của “thần tài” may mắn.

Năm 2024, ngày 12 tháng Năm là Ngày của Mẹ (Mother’s Day), luôn là ngày Chủ Nhật vào tuần lễ thứ hai của tháng Năm. Vào ngày lễ này, người ta tôn vinh, chúc mừng, nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của người mẹ. Người ta thường cài trên áo hoa hồng hoặc hoa cẩm chướng màu đỏ nếu còn mẹ và màu trắng là màu nhớ thương người mẹ đã khuất. Để chúc mừng, các con thường gởi đến những tấm thiệp, bông hoa, kẹo Chocolate, nước hoa, nữ trang, những vật kỷ niệm, và mở tiệc khoản đãi hoặc nấu những món ăn ngon cho các bà Mẹ vui mừng thưởng thức.


Tháng Năm là tháng có 31 ngày. Ngày thứ Hai vào tuần lễ cuối cùng của tháng Năm, là ngày Tưởng niệm (Memorial Day), để tưởng nhớ, ghi ơn những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc Nội Chiến ở Mỹ (1861 – 1865), họ đã đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc, chấm dứt chế độ nô lệ. 

Cho đến bây giờ, Tháng Năm vẫn là một tháng tốt lành nhất cho các vị tổng thống Mỹ, chưa có vị nào qua đời vào tháng này.

Chúc các bạn vi vu tháng Năm vui vẻ, đầy sức khỏe, tràn trề tài lộc, nhiều may mắn trong tình yêu, và hãy nhớ gởi một phút tưởng niệm cho những chiến sĩ vị quốc vong thân.

 Gió Vivu
(Mai Xuân Thanh sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét