Thứ Hai, 16 tháng 10, 2023

Quand Les Ans S’additionnent(Anonyme) Khi Năm Tháng Lại Được Thêm Vào(Thái Lan Dịch)

 

Quand Les Ans S’additionnent

Le coin de la rue est deux fois
plus loin qu’auparavant !
Et ils ont ajouté une montée que
je n’avais jamais remarquée.
J’ai dû cesser de courir après l’autobus,
Parce qu’il démarre bien plus vite qu’avant.

Je crois que l’on fait les marches
d’escaliers bien plus hautes
que dans notre temps !

L’hiver le chauffage est beaucoup
moins efficace qu’autrefois!
Et avez-vous remarqué les petits caractères
que les journaux se sont mis à employer ?

Les jeunes eux-mêmes ont changé!
ils sont bien plus jeune que
lorsque j’avais leur âge !

Et d’un autre côté les gens de mon âge
sont bien plus vieux que moi.

L’autre jour je suis tombée sur
une vieille connaissance; elle avait
tellement vieilli qu’elle ne
me reconnaissait pas !

Tout le monde parle si bas qu’on
ne comprend quasiment rien !

On vous fait des vêtements si serrés,
surtout à la taille et aux hanches,
que c’est désagréable !

Je réfléchissais à tout ça en
faisant ma toilette ce matin.
Ils ne font plus d’aussi bons miroirs
qu’il y a 40 ans,,,

Source: Anonyme..
***
Khi Năm Tháng Lại Được Thêm Vào...

Góc phố đã xa gấp đôi so với trước đây!
Và họ đã thêm một con dốc cao mà từ trước nay tôi chưa nhận thấy.
Tôi đã không còn chạy theo xe buýt nữa,
Bởi vì nó bắt đầu lướt nhanh hơn nhiều.
Hình như họ đã xây cầu thang cao hơn nhiều so với thời đại của chúng tôi!

Vào mùa đông,
máy sưởi sao lại kém hiệu quả hơn trước rất nhiều!
Và bạn có nhận thấy rằng
báo chí đã bắt đầu sử dụng toàn là những mẩu chữ nhỏ tí?

Rồi cả đến những người trẻ cũng đã thay đổi!
Họ trẻ hơn rất nhiều so với lúc trước, khi tôi bằng tuổi họ!

Rồi còn điều này nữa chứ,
những người ở độ tuổi của tôi trông họ sao mà già hơn tôi rất nhiều.
Mới gần đây, tôi tình cờ gặp một người quen cũ;
Cô ấy đã trở nên già đi rất nhiều đến nỗi cô ấy không còn nhận ra tôi nữa!

Rồi tại sao mà mọi người ở đâu đâu cũng đều nói nhỏ quá,
đến mức hầu như tôi không nghe được tí gì cả!

Rồi sao họ may quần áo bó sát như vậy,
nhất là ở vùng eo và hông,
Thật khó chịu làm sao!

Tôi đã suy nghĩ về tất cả những điều này
sáng nay, khi rửa mặt đánh răng.
Và còn nữa chứ,
Sao mà gương soi chẳng còn tốt như
cách đây hơn 40 năm...!


Thái Lan Dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét