Thứ Tư, 18 tháng 10, 2023

Những Chiếc Ghế Trống

(Buổi Hòa Nhạc - Honor Gala - VA)

Những chiếc ghế ..
Lặng im không lên tiếng ..
Chỉ linh hồn hiện hữu nhớ quê xa
.. chiếc ghế trống .. như lòng người trống vắng
… còn tìm đâu .. bóng dáng thuở nào xưa..

Chiếc ghế trống..
Trái tim buồn, tan nát
Ngày ra đi .. chưa hẹn lúc trở về..
Ngày quay lại … cũng là ngày vĩnh biệt
Lá cờ sầu .. mẹ khóc nghẹn … con ơi!

Những chiếc ghế …
Sao tìm hoài không thấy ?
Bóng dáng quen .. sao chẳng có ngày về?
Một lần đi … từ giã, vậy .. rồi thôi
Và mãi mãi … không ngày quay trở lại!

Chiếc ghế trống .. bên bàn khăn tang trắng
Nén hương lòng .. sao bỗng thấy xót xa !
Đứng tưởng niệm .. đưa người vào miên viễn
.. một lần thôi .. rồi mãi mãi.. trăm năm ..
(MT10/8/2023 - Honor Gala - VA)

Chiếc Ghế Trống

Có dịp tham gia lễ Honor Gala 2023 tại Marriott VA hôm chủ nhật Oct 8th vừa qua.. tôi thật sự ngưỡng mộ cung cách “ team work “ và kỷ luật của mấy em . Tôi gọi là “ mấy em” vì những gương mặt hãy còn trẻ măng. Hình như tôi chỉ thấy các em sống trong môi trường quân đội nên không thấy cách mấy em mè nheo cùng mẹ!
Cũng như những buổi lễ khác, cũng chào cờ , cũng giới thiệu quan khách … rồi đến chương trình BTC giới thiệu chiếc bàn tròn, khăn phủ màu trắng .. và xúc động nhất là hình ảnh hai chiếc ghế trống được hai người lính úp vào mặt bàn ..cùng những lời tưởng niệm khi màn hình chiếu lại hình ảnh các chiến sĩ đã ra đi!!!
Tôi bùi ngùi vì những người chiến sĩ đã mất đều rất trẻ, con đường tương lai còn dài các em chưa đi qua được bao nhiêu chặng đã nằm xuống vĩnh viễn !
Tôi nhớ mình hay nghe bài hát “Chiến sĩ vô danh“
“.. Mờ trong bóng chiều .. một đoàn quân thấp thoáng..”
Nếu tôi được nói, chắc tôi sẽ nói cho những người tham dự nghe rằng: Họ - những chiến sĩ đã nằm xuống- là những anh hùng không tên . Họ nằm xuống cho tổ quốc , cho lý tưởng một cách bình thản .. không hề có chút suy nghĩ sẽ được gì cho bản thân mình!
Khi màn hình chiếu hình ảnh những chiến sĩ đã mất .. họ đều có chung một điểm: là chiến sĩ và chết rất trẻ ! Tôi đau lòng khi nghĩ đến người thân của họ khi nhận tin sẽ ra sao ? Những bà mẹ sẽ đau đớn thế nào khi hay tin đứa con mình banh da xẻ thịt ,đã vĩnh viễn ra đi !
Nhìn hai chiếc ghế trống vắng … bỗng lòng chùng xuống .. vì không còn ai nhìn thấy bóng dáng các em nữa rồi ..!! Nước mắt của người mẹ nào đã rơi cho con mình khi biết rằng mình đón con lần cuối chỉ bằng những di vật còn lại .. Không biết trong những người khách tham dự có ai cùng suy nghĩ giống tôi ? Nhưng tôi cứ nghĩ .. những thanh niên trẻ ra đi khi chưa có vợ con không kịp hẹn ngày trở về ..Họ thậm chí còn chưa có ai để hát câu..” người tình còn đó .. anh nhớ không anh ..” thật buồn .. và thật đau lòng!
Các em chưa xây được lâu đài cho riêng mình thì lâu đài ấy đã sụp đổ bằng những chiếc quan tài phủ cờ!
Những vinh danh, những “honor” cho gia đình cũng chưa bù đắp được nỗi đau nầy… nhất là trái tim đau đớn của các bà mẹ!
Thôi thì … một chút chia xẻ với nỗi mất mát , nỗi đau mà gia đình các em đã chịu .. chỉ qua hình ảnh chiếc ghế trống tưởng niệm những chiến sĩ đã mất, tôi nghĩ rằng không ai có thể dửng dưng với hình ảnh đó nếu còn có trái tim !
Hy vọng rằng .. các chiến sĩ trẻ ra đi rồi sẽ trở về an bình để chúng ta - nhất là các bà mẹ không còn đau lòng khi nhìn thấy hình ảnh những chiếc ghế trống lặng lẽ úp vào mặt bàn trắng !!!!

(Viết tưởng niệm - nhân dịp Honor Gala 2023 tổ chức tại VA)
Môi Tím
10/8/2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét