Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2023

Tâm Tình Với Em.*

( Hồng Thủy)

Nhân đọc Thông báo Hồng Thủy buồn vì phải lưu nhiệm làm Chủ Tịch VB Vùng Đông Bắc HK. Biết HT quá đau buồn vì sự ra đi của người chồng yêu quí nên chán nản không muốn làm việc cộng đồng nữa tôi rất thông cảm. Một chị bạn thân đi dư buổi hòa nhạc gây quỹ giúp nạn nhân chiến tranh Ukraine kể lại có gặp một số người quen và cả Hồng Thủy. Chị cho biết  Hồng Thủy  gầy đi nhiều và trông vẫn buồn như ngày đưa tiễn anh Viên.

Nghe kể tôi thấy thương Hồng Thủy vô cùng vì đã có kinh nghiệm khi ba các cháu ra đi cách đây gần 40 năm.
Thật là buồn... đứt ruột muốn chết cho xong, nhưng khi nhìn các con tôi bình tĩnh lại, sợ tỏ ra đau buồn quá làm các con buồn lây tội nghiệp.
Tôi khó ngủ mấy hôm rồi, cứ nghĩ đến  Hồng Thủy  tội quá, mong sao  Hồng Thủy  bớt buồn, vui vẻ, phong độ như xưa.
Lúc người bạn thân là Bùi Bích Hà, nhà báo cũng là nhà giáo dạy cùng trường với tôi hơn 10 năm, mất. Buồn quá tôi cũng viết 1 bài về BBH, Đặc San trường, diễn đàn, và báo địa phương cũng có đăng .
Hồng Thủy ơi, chị cầu mong Hồng Thủy được nhiều hồng ân Thiên Chúa, giữ gin sức khỏe, khuây khỏa , vui với gia đinh con cháu...

Hôm nay vùng Hoa thịnh đốn trời rất đẹp, không quá nóng và cũng không mưa, lý tưởng cho những sinh họat đông người. Chi bạn rủ tôi đi thương xá Tysons Corner, ủng hộ nhóm Việt Fest tổ chức 2 ngày, hôm qua và hôm nay nhưng tôi từ chối không tham dự vì không được khỏe. Nhóm Việt Fest tổ chức từ 10 năm nay, mỗi năm một lần vào mùa Hè. Hầu như năm nào mấy chị em tôi cũng tham gia để khuyến khích, ủng hộ ban tổ chức. Mua ít sách báo hay quà thủ công nghệ xinh xắn do đồng bào bày bán. Thức ăn Việt Nam cũng nhiều. Mùi thịt nướng thơm lừng khi gần đến khu bán thức ăn. Tôi không biết năm nay ra sao nhưng những năm trước rất đông đồng bào tham dự, kẻ bán người mua đông đảo, tiếng Việt rộn ràng vui vẻ khắp các gian hàng Việt Fest. Ngoài ra có trÌnh diễn Văn Nghệ, các nữ ca sĩ xinh đẹp, ăn mặc thời trang lần lượt lên sân khấu ca hát giúp vui . Có múa lân, triển lãm tranh, hình ảnh quê hương Việt Nam và thắng cảnh các nơi khác. Khu bán áo dài người lớn , trẻ em, nón lá... cũng có nhiều khách vì giá cả phải chăng và chất lượng món hàng.. .

Người ta cũng tổ chức thi Hoa Hậu, các cô gái trẻ đi thi trả lời các câu hỏi bằng tiếng Việt nhiều khi ngọng nghịu nghe thật dễ thương. Tôi nhớ có lần HT cũng được mời ngồi làm giám khảo. Anh VIÊN phu quân HT cứ phải đi lòng vòng chờ vợ. Ngày đó vợ chồng HT như đũa có đôi, Hồng Thủy đi đâu có thiếp có chàng, nghĩ đến ngày nay ai đưa em đi để trò chuyện cho ngắn khoảng đường dài? Từ nhà Hồng Thủy lái xe đến nơi trình diễn cũng gần cả tiếng.


Tác giả và Hồng Thủy

Hồng Thủy là cô em kết nghĩa của tôi. Hồng Thủy rất thân với Ngọc Dung em gái thương yêu đã qua đời của tôi. Sau khi em chết, thấy tôi buồn quá HT thường an ủi hỏi han và chúng tôi kết nghĩa chị em từ ngày đó. Tôi ngưỡng mộ Hồng Thủy từ rất lâu. Em dễ thương, bặt thiệp, quảng giao, nhiều bạn bè thương mến, ai cần là có em. Em lại khéo nói, văn thơ nào nhờ em đọc hay giới thiệu cũng thành hay, hấp dẫn khán thính giả. Đó là nhận xét của con tôi khi HT đọc một bài trong ngày sinh nhật em Ngọc Dung tôi. HT phụ trách Diễn Đàn Văn Bút Miền Đông. Tôi biết em rất bận rộn, không biết thì giờ đâu để em đọc rất nhiều sáng tác các anh chị em Hội Viên và giới thiệu các bài thơ, áng văn hay lên diễn đàn cho mọi người thường thức. Tuy ít làm Thơ, nhưng bài thơ nào của HT cũng làm người đọc xúc động nên được nhiều Nhạc Sĩ nổi tiếng phổ nhạc. Văn em nhẹ nhàng, giản dị, dễ hiểu, nên được độc giả hoan nghênh đón nhận.

Còn tôi thì ôi thôi, quên trước quên sau, viết thường sai lỗi hỏi ngã , dù có dùng tự điển. Em người Bắc, tôi người Nam. Em chuyện trò nói năng khéo léo, dễ gây cảm tình người khác, còn tôi thì có thể làm người khác phiền lòng vì vô ý, dù thật tâm tôi chẳng muốn mất lòng ai. Tôi nhớ mãi lần Ra Mắt Sách. Em là một trong những người giúp buổi RMS của tôi thành công. Em có nhiều bạn bè thân hữu nên một số lớn quan khách hưởng ứng lời em mời đến tham dự đông đảo. Tôi nhút nhát, ngại nói chuyện trước nơi đông người, nếu không có em bên cạnh chắc tôi rời hội trường sớm. Tuy khác nhau như thế nhưng tôi may mắn được em thương mến thường gọi tôi là "chị yêu", dễ thương chưa?

Kể từ ngày xảy ra trận" CUỒNG PHONG BẤT NGỜ"**, phu quân Hồng Thủy vĩnh viễn ra đi đến nay hơn 4 tháng, tuy vẫn nhớ và nghĩ đến em nhưng tôi chỉ gặp Hồng Thủy vài lần là ngày đưa tiễn anh và lần cùng chị em đến thăm Hồng Thủy . Nhớ lại khi nghe tin Đại tá Viên ra đi, tôi bàng hoàng, hết hồn, khó tin là có thật vì tôi mới gặp anh và Hồng Thủy 1 tuần trước ngày anh về nước Chúa. Anh tươi vui khỏe mạnh, thân tình đón tiếp bạn bè xa gần, không thấy anh có dấu hiệu mệt mỏi hay đau yếu chi cả.

Anh Viên & Hồng Thủy chụp với các cháu nội ngoại

Cố Đại tá Bùi cửu Viên, từng là Tư Lệnh HQ Vùng 3 duyên hải, người sĩ quan cao cấp quân đội VNCH, chỉ huy trưởng Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Cam Ranh, Hạm trưởng Dương Vận Hạm Đà Nẵng. Anh cũng là người đã cứu chiếc chiến hạm 1 Trần hưng Đạo bị nạn ngày 29/4/75 trên đó có cả ngàn nhân mạng kể cả sĩ quan, thủy thủ đoàn và gia đình. Tưởng tượng nếu chiếc chiến hạm bi nạn không được cứu, trại tù cải tạo sẽ có thêm bao nhiêu người tù nhân cải tạo?

Cố Đại tá Viên cũng là người chồng, người cha tốt, ra đi để lại sự tiếc thương cho bạn bè, thân hữu, đồng môn.... Anh ra đi thật bất ngờ. Lời Phân Ưu tràn ngập trên các diễn đàn, trên báo, tràng hoa "Thương Tiếc" hầu như nhà quàn không đủ chỗ để trưng bày.

Hồng Thủy thương mến,

Chẳng ai sống mãi trên đời. Hồng Thủy đã được ơn trên ban phước lành, hạnh phúc bên anh gần 62 năm. Anh đã vào hàng "thượng thọ, đại thọ". Một gia đình hạnh phúc. Xin Hồng Thủy nghĩ như thế để bớt phiền muộn, giữ gìn sức khỏe, vui với công việc và gia đình con cháu cho thân hữu, bạn bè, văn thi hữu gần xa an lòng. Nếu em cứ ưu tư, phiền muộn mà mất ngủ, gầy yếu, rủi đau ốm cực con cháu tội nghiệp. Các nhà văn Nguyễn Thị Thêm, Sao Khuê, Thái Lan... người bạn đời ra đi có lẽ trước 50 năm kỷ niệm hôn nhân mà các bạn ấy đã vượt qua được và hiện rất vui sống, lẽ nào HT của chị chịu thua trước nghịch cảnh hay sao.

Chị không phải là người khéo nói nhưng thật tâm ao ước cô em yêu quý lấy lại phong độ, vui tươi khỏe mạnh như xưa. NH nghĩ anh Viên trên Thiên đàng cũng đồng ý với NH.

Đêm đã khuya Ngọc Hạnh cầu xin Hồng Thủy, các anh chị em và gia đình cũng như đồng bào trong nước và hải ngoại được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, nhiều sức khỏe, ấm no hạnh phúc, thân tâm an lạc.

Virginia, ngày 14/8/23
Ngoc Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét