Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2023

Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê Rô (Saint Pierre)


Nằm trong khuôn viên Tòa Thánh Vatican, có Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê Rô, được xem là vị Giáo Hoàng đầu tiên. Đây là nhà thờ quan trọng nhất của Đạo Thiên Chúa, được xây cất từ năm 1506 và hoàn thành hơn một thế kỷ sau, năm 1626. Những người có đạo Thiên Chúa thường đến hành hương nên mỗi chủ nhật có khoảng 150 000 người tụ họp trước cửa, công trường Thánh Phê Rô (Place Saint Pierre) để đọc kinh với sự xuất hiện và ban phép lành của Đức Giáo Hoàng.


Trong Vương Cung Thánh Đường này, tầng dưới đất dành cho nơi yên nghỉ của các Giáo Hoàng, có rất nhiều hầm mộ, từ Đức GH Benedictus XVI (Biển Đức XVI) vừa băng hà, Đức GH Gioa Phaolô II (Jean Paul II) và nhiều vị GH thời xa xưa. Năm 1939 , người ta tìm thấy xương cốt được cho là của Thánh Phê Rô bị hành hình trên cây Thập Tự dưới thời Hoàng Đế Neron của La Mả, vị Hoàng Đế nổi tiếng là tàn ác nhất. Nhưng khi bị đóng đinh, vị Tông Đồ trưởng của Chúa này xin được đóng đinh lộn ngược, với đầu nằm phía dưới vì muốn vinh danh Chúa.


Trong khu vườn bên cạnh Thánh Đường cũng là nơi mà những tín đồ đầu tiên của Đạo Thiên Chúa bị sát hại dưới thời Neron (năm 54-68).

Bước vào cửa của Thánh Đường, người ta thấy bức tượng Pietà của Michel-Angelo, một tác phẩm nghệ thuật tuyệt mỹ, sống động như người thật được Michel-Angelo điêu khắc trên một tảng đá cẩm thạch trắng, cho thấy Đức Mẹ đỡ Chúa Giê Su trong tay sau khi Ngài từ trần và được đem xuống khỏi Thập Tự Giá.

Thánh Đường thật rộng lớn, trang nghiêm với những bức tượng, những bàn thờ duy nhất không đâu có được.
Vào đây mới thấy đúng là "Vinh Danh Thiên Chúa Trên Trời. Bình Yên Dưới Thế Cho Loài Người Chúa Thương." Amen!

Thanh Vân

1 nhận xét: