Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2023

Lễ Phật Đản - Cây Ngọc Lan


Lời phi lộ:

Khi còn ở Việt Nam, gia đình em có hai căn nhà: một căn ngoài mặt đường để bán quán cà phê, một căn trong hẻm để sinh sống. Căn nhà mặt tiền gần nhà thờ xứ Đức Tin, căn nhà trong hẻm, phía sau Chùa Vĩnh Quang. Chùa nhỏ bé, nên sân chùa cũng bé nhỏ, nhưng trồng nhiều chậu hoa, cụm bông xinh xinh, đặc biệt là cây Ngọc Lan có những bông trắng, dài như những ngón tay thon, thơm ngát.
Những ngày lễ lớn, ngày Rằm, Vu Lan, Phật Đản, Tết Nguyên Đán, cổng chính và hai cổng phụ của Chùa rộng mở đón khách thập phương. Cùng với tiếng kinh mõ đều đặn, là mùi trầm nhang lan toả, quyện với hương Ngọc Lan ngào ngạt, là cảm giác yên bình, thanh tịnh đến ngất ngây …

Ngọc Lan

Chỉ vì Ngọc Lan, tôi làm thơ
Nhớ về kỷ niệm của ngày xưa
Tôi và anh, hai người xa lạ
Tình cờ gặp nhau, vãn cảnh chùa
Trời nắng, dưới cây tìm bóng mát
Hoa trắng tinh, đài các, dài thon
Lá xanh mượt mà, làm ngây ngất
Êm ả không gian mùi nồng thơm
Điếu thuốc trên tay, anh mơ màng
Khung trời bé nhỏ thật bình an
Bỏ ngoài kia buồn vui, sương gió
Chẳng vướng bận lòng chuyện trần gian
Đời anh ngược xuôi vì thời cuộc
Đợi chờ ngày sóng nổi ra khơi
Tôi cũng mong một lần biển gọi
Vượt trùng dương tìm bến xa xôi
Mình đi dạo vườn chùa trước sân
Bướm hoa ríu rít cũng bâng khuâng
Vào chánh điện nghe hồn thanh tịnh
Trai phòng, chén trà sen lâng lâng
Bữa cơm chay ngon miệng lạ lùng
Nhang trầm lảng bảng đại hồng chung
Chú tiểu lí lắc mang tay nải
Oản xôi, tiễn khách về, chiều buông
Ngọc Lan rung rinh, chào lưu luyến
Anh hái tặng tôi một nụ tươi
Đêm về giấc ngủ còn xao xuyến
Khói thuốc bay, hay cành hoa rơi?
Hôm nay ai nhắc đến chùa xưa
Ôi ngọt ngào cánh gió ngẩn ngơ
Của một lần tao ngộ năm cũ
Tóc rối bồng bềnh …Tôi mộng mơ …

Edmonton, Mùa Phật Đản 2023
Kim Loan

1 nhận xét: