Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2023

Đọc Truyện Phiếm Hồng Thủy


Đọc lại chuyện phiếm “Hồng Nhan Tri Kỷ Ở Đâu” và “Đàn Bà Là Gì Nhỉ?” cuả văn thi sĩ Hồng Thủy, phản ứng đầu tiên cuả tôi là cười khanh khách, cười thích chí, và cười thâm thúy lan man theo dòng tư tưởng như nghiền ngẫm cái triết lý tâm lý âm dương bất phân thắng bại, mà phe ta và phe chàng cứ chạy mãi vẫn chưa tìm ra được một điểm hẹn hợp ý để gặp nhau. Vì thiên hạ đã bảo rằng “Đàn bà là một cái bóng, chạy theo họ, họ sẽ chạy trốn, và chạy trốn họ, họ sẽ đuổi theo”, thế mới nhiêu khê. Đùa vậy thôi chứ phụ nữ được mệnh danh “Đàn bà là con chim đẹp nhất dưới vòm trời” nên ai cũng thích ngắm thì làm gì có chuyện chạy trốn hoặc đuổi theo phải không.

Những truyện phiếm chị Hồng Thủy viết rất có duyên dí dỏm, rất thực tế và cũng rất hữu ích cho đời sống hàng ngày lắm chứ bộ, chẳng hạn như cái bidet trong chuyện “Ông Chồng Tiếu Lâm Của Tôi” hay dầu con hổ trong “Cái Tôi Cù Lần” và ngây ngô ngớ ngẩn vô (số) tội giống như “Lạ Thật” và “Mụ Điên”, vân vân.
Nói thật lòng, nếu mới quen biết chị Hồng Thủy hay gặp lúc chị đang làm việc thì tôi không nghĩ chị nói chuyện tếu như vậy. Có nhiều khi tôi gọi để thăm hỏi sức khỏe của chị và anh Viên nhưng rốt cuộc, đàm thọai nào cũng dẫn đến những câu nói pha trò cuả chị làm cả hai cùng cười ngả nghiêng thoải mái. Hy vọng rằng anh Viên đã không và sẽ không bao giờ mắng chúng tôi là hai mụ điên, hi hi hi. Người ta thường nói “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” chứ ít sao, cho nên “Cái ngày thiệt hại nhất là ngày mà ta không cười” đó các bạn ạ.

Mà còn nữa, nói đến thơ tình cuả chị HT thì úi trời ơi nó cũng lâm ly bi đát và ướt át khỏi chê luôn, như:

Năm tháng nào vơi nỗi nhớ nhung
Còn yêu em mãi, nhớ khôn cùng
Tim anh rướm máu, rơi thành lệ
Ướp lạnh đời anh, em biết không? 
(trong bài thơ Tình Tuyệt Vọng)

Hay là thơ yêu phàm tục nhưng giải nghĩa thật thanh:

Cồn cát hôm nay nắng thật trong
Gió mơn man nhẹ má em hồng
Nhìn em đắm đuối anh thầm hỏi
Mãi mãi em là cuả anh không? 
(bài thơ Yêu)

Vậy đó, ngôn ngữ văn chương luôn là món ăn tinh thần cho mọi người, dù đọc cười ra nước mắt, khóc trong niềm vui, mất nhiều thì giờ để suy gẫm hay ngẫm nghĩ tìm ra phương châm nào đó, vân vân cũng đều là sự đóng góp cho đời nên ta càng cảm ơn các tác giả hơn.
Em mong rằng cây viết văn-thơ chuyên nghiệp cuả chị mãi mãi hài hước, sắc bén và nồng nàn trong mọi đề tài nha chị Hồng Thủy.

Dương Việt-Chỉnh
4/4/2023

Xin mời đọc chuyện Phiếm của Tác Gỉa Hồng Thủy:




1 nhận xét: