Thứ Năm, 2 tháng 3, 2023

Chúa Giêsu Bị Cám Dỗ Và Đã Toàn Thắng - Chúa Nhật IA Mùa Chay

PHÚC ÂM: Mt 4, 1-11

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 4:1-11)

"Chúa Giêsu nhịn ăn bốn mươi ngày đêm, và chịu cám dỗ".

Khi ấy, Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi Người đã nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói. Và tên cám dỗ đến gần, nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: 'Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra'".

Bấy giờ ma quỷ đưa Người lên Thành thánh, và đặt Người trên góc tường Đền thờ, rồi nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống đi, vì có lời chép rằng: Ngài đã ra lệnh cho các Thiên Thần đến với ông, và chư vị đó sẽ nâng đỡ ông trên tay, để ông khỏi vấp chân vào đá". Chúa Giêsu đáp: "Cũng có lời chép rằng: 'Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi'".

Quỷ lại đưa Người lên núi rất cao, và chỉ cho Người xem thấy mọi nước thế gian và vinh quang của những nước đó, rồi nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi". Bấy giờ Chúa Giêsu bảo nó rằng: "Hãy lui đi, hỡi Satan! Vì có lời đã chép: 'Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài'". Bấy giờ ma quỷ bỏ Người. Và các thiên thần tiến lại, hầu hạ Người.

Đó là lời Chúa.
***
Bài Phúc Âm Mathieu hôm nay (Mt 4:1-110) nằm trong Chúa Nhật I mùa Chay Thánh, nói về việc Chúa Giesu bị ma quỉ cám dỗ trong hoang địa. Câu truyện này cũng được kể bởi hai thánh sử Luca và Marco. Bản của Marco thì rất ngắn, chỉ kể là Chúa được thần linh dẫn đi và ở đó 40 ngày trước khi bắt đầu mục vụ công khai. Câu truyện của Marco có thể khiến chúng ta nhớ đến 40 năm dân Israel đi lang thang nơi hoang địa như kể trong sách Xuất Hành. Nhưng con số 40 ngày và 40 đêm của Mathieu lại gợi chúng ta nghĩ đến thời gian ông Maisen ở trên núi Sinai khi mà giao ước giữa Thiên Chúa và dân Israel được phê chuẩn (Xh 24:18) và 40 ngày đêm ông ăn chay trên núi Sinai trước sự hiện diện của Thiên Chúa và viết lời giao ước trên hai miếng đá (Xh 34:27-35). 40 là con số biểu tượng nói lên sự chuyển đổi từ tình trạng này qua tình trạng khác. Ở đây là sự chuyển đổi từ đời sống riêng tư của Chúa Giesu qua đời sống mục vụ công cộng.

Bản của Marco thì nói Chúa Giesu bị ma quỷ cám dỗ và được các thiên thần phụng sự (Mc 1:12-13). Bản của Mathieu có cùng những sự kiện căn bản đó. Các tông đồ, các môn đệ là thế hệ thứ hai của Chúa và chúng ta có thể thắc mắc Chúa làm cái gì mà lâu như vậy, những 40 ngày và đêm? Có lẽ vì vậy mà bản của Mathieu kéo dài thành cuộc đối thoại , tranh luận giữa Chúa Giesu và Satan được xác định là ma quỉ chuyên cám dỗ. Mathieu cho chúng ta biết là Chúa Giesu đã ăn chay và nhịn đói trong thời gian đó. Ăn chay -theo truyền thống- được hiểu là cách chuyển động thật sâu thẳm trong cầu nguyện để chuẩn bị cho mình chuyển đổi thành một đời sống mới đặc biệt.

Điều hứng thú là Tin Mừng của Mathieu đã làm cho bản của Marco có thêm ý nghĩa, bởi vì các ông đã

“nhân hóa / nói thẳng ra” hành động mà Chúa Giesu đã được tuyên bố là Con Thiên Chúa khi Người chịu Phép Rửa tại sông Jordan. Hãy để ý đến 3 thử thách mà Chúa Giesu đã chịu: (1) “Nếu Ngươi là Con Thiên Chúa, hãy biến những hòn đá này thành bánh.” (2) Nếu Ngươi là con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống khỏi đỉnh đền thờ này?” và (3) “Tất cả những thứ này ta sẽ tặng cho ngươi, nếu ngươi quỳ phục thờ lạy ta.”


Tóm lại, những cám dỗ này là những thử thách do Chúa Giesu muốn. Và vì là Con Thiên Chúa nên Người tỏ lộ cho thấy Người chỉ dựa vào một mình Thiên Chúa mà thôi để có của nuôi dưỡng, được bảo vệ và an bình. Tất cả ba trả lời này của Chúa Giesu đều thấy từ Sách Đệ Nhị Luật. Sách này phần chính là một bài diễn từ dài mà Maisen đã nói khi ông tái xác định với dân Israel về giao ước mà Thiên Chúa đã làm với họ trên núi Sinai, trước khi họ vượt qua tới Đất Hứa. Rõ ràng hơn, từ sách Đệ Nhị Luật chương 6 – 8, một phần của bản văn nói rõ những điều mà dân Israel phải tuân thủ để sống một cách trung thành với giao ước nơi Đất Hứa. Ngoài ra còn một lý do nữa để vui mừng. Cuộc đối thoại của Chúa Giesu và tên quỉ Satan không giống cuộc đối thoại giữa bà Eva và con rắn. Trong đối thoại của bà Eva và con rắn, bà Eva bị thua, cả loài người phải chịu tội. Đối thoại tranh luận giữa Chúa Giesu và quỷ Satan, Chúa Giesu đã toàn thắng, toàn thể nhân loại được cứu chuộc!

Lạy Thiên Chúa! Chúng con rất đau khổ buồn phiền vì tội lỗi của chúng con. Tuần này bắt đầu Mùa Chay Thánh, chúng con xin sám hối. Chúng con tự biết chúng con đã chọn lầm đường, đã không làm điều tốt, việc thiện, đã phạm nhiều tội lỗi chống lại Thiên Chúa, là đấng mà chúng con phải yêu mến trên hết mọi sự. Chúng con cương quyết ăn năn thống hối -với sự trợ giúp của Chúa- không phạm tội nữa và tránh xa tất cả những gì dẫn đưa chúng con đến tội lỗi, để trở thành con người mới. Chúa Giêsu Kito là đấng đã chịu đau khổ và chết để cứu chuộc chúng con. Nhân danh Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin rủ lòng thương xót chúng con.

Feb 21, 23

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét