Thứ Hai, 8 tháng 8, 2022

Truyện Cổ Tích Về Tình Yêu


Sáng nay trời nắng to nhưng khá lẠnh, khoảng 1 độ C. chàng Lãng Xẹt nhà ta mặc quần áo cho ấm rồi rời nhà đi bách bộ. Dọc đường lá vàng, lá đỏ rơi theo từng cơn gió, thật là đẹp tuy hơi lạnh mỗi khi có gió.
Lãng Xẹt chợt nhớ tới các bác “còn son trẻ” đang còng lưng cầy ruộng làm Xẹt xương quá là xương, lạnh cóng cái … xương sườn chua ngọt!
“Someone has to work and Xet has to walk himself and …wok his dog” :-))) !

Trong niềm thương sót đó, Lãng bèn xẹt vào 1 hiệu MacDonald mà ăn brunch. Nhâm nhi một hụm cà phê và thong thả bỏ một miếng French Fry vào miệng, Xẹt lôi trong túi lấy giấy và bút ra để ghi ghi, chép chép đôi dòng. Nghĩ tới việc các Bác gái và KQÐ bàn đi, bàn lại về Tình Yêu làm Xẹt chớp mắt như súng liên thanh, tim đập thình thịch và réo lên như cái jackhammer của dân Công Chánh đang sửa đường vậy . LX phải đứng lên thở ra, hít vào vài phút để tự chủ cho qua cơn “hyper”. Sau khi đã tịnh tâm được vài phút, Xẹt mỉm cười vu vơ rồi bắt đầu viết.

Truyện kể rằng:

Ngày xửa, ngày xưa có một anh chàng tên là … Lãng Xẹt. Số phận chàng Xẹt hay… lẹt đẹt về tình duyên cho nên anh ta nghĩ tới chuyện vào am để tu tiên theo lời khuyên của mấy người bạn chân tu, tay viết như Thích Qua Ðường, Thích Hoa Nhài, Thích Nhóm Lửa …
LX quyết tri kiếm thầy để học cách tu tỉnh cuộc đời những mong các sao quả tạ sẽ rơi sang đất người ta thay vì rơi trên cái đầu lãng xẹt của Xẹt.
Trong am, sư phụ của Xẹt đã chỉ dậy cho đệ tử làm sao sống cho an nhàn để tránh khỏi cái stress hùng hục trong lúc đi mần, kiếm cơm, kiếm gạo, mua xăng, có đào … và LX đã học được câu này của sư phụ:
“Ði để mà đi, chứ không phải là đi để mà đến!”

LX bỗng thấy tỉnh cả người vì từ xưa đến nay, Xẹt luôn luôn muốn “đến” ngay cả trước khi “đi”!
Xẹt dzung đùi, thấy hết cả “lãng” lẫn “xẹt”! Anh chàng bèn hoạch định ngay cái kế hoạch theo cái kiểu “Strategic Planning” của người Âu Mỹ: “Nếu mà mình thích người tên A, thì mình cứ rủ người tên A đi chơi nhưng chớ đi tới cái Tòa Thị Chính (để ký giấy ấy mà!), đi thì ta cứ đi nhưng mà không đi đến, you hear me, LX?”
Sau khi ra khỏi am, Xẹt đi gặp ngay bạn bè để ăn uống và trò truyện vì Xẹt đã khám phá ra cái “bí kíp” của đời Xẹt! Dĩ nhiên là Xẹt nhà ta không quên chia xẻ với bạn bè câu:
“Ði để mà đi, chứ không phải là đi để mà đến!”

Sau khi cụng ly xong vài hụm diệu đế ngâm tắc kè, mặt mày Xẹt hết xanh lè, Xẹt bèn “họa” ngay như thế này:
“Yêu để mà yêu, chứ không phải yêu để mà lấy!”

Mấy chàng tới tuổi tri thiên mệnh bèn la làng:
“Dzô, Dzô! Kíu bồ cho tụi tôi dzới!”
Xẹt thấy phơi phới trong người vì đã có người hiểu Xẹt, bỗng một anh bạn tươi cười dành ngay cái microphone, không phải là để hắn hát Kara thì sẽ Ô Kê nhưng anh chàng tuyên bố (không mấy…Ô Kê):
– Xin “họa” với đằng ấy phần đối này của tớ:
“Lấy để mà lấy, chứ không phải lấy để mà yêu!”

Trời đất, Quỷ thần ơi, mấy chự trên 5 bó bèn vỗ thùng nước lèo bùng bục, rất khoái chí mà cười to như vỗ cái thùng tô nô vậy. Chỉ tội anh chàng “lấy đại/lấy dại” kia, sau khi “tuyên bố cái cương lĩnh tình yêu” bèn quay sang phía bên phải, nhìn ngay thấy ngay Bà Cai của anh ta đang muốn “sửa sai” (hay “sửa đúng”) anh chàng … Ðức Lăng Quăng .

Tiệc tan, “phe ta” (phe liền ông ấy mà) ra về trong lo sợ và hồi hộp. Chàng LX cũng biết thân, biết phận phải “thăm dò” Bà Cai Tập Sự trong khoảng một thời gian rất là yên lặng, yên lặng đến căng thẳng, giống như hồi “Cold War” giữa Nga và Mỹ vậỵ!

Vài hôm sau, anh chàng có “họa” kia gọi điện thoại cho LX khi họ đang ở trong phòng làm việc:
– Ðằng ấy làm hại tớ, vì cái câu “họa” mà đời tớ đang gặp “họa” đây này ! Tớ quá “ếch xai” (excited) nên “cóc nhớ” là tớ đang có “Chính Phủ” bên cạnh nên tớ cứ “họa” đại! Thật là tai họa đang đến với tớ! Mấy bữa nay, tớ bị bỏ đói: “người dân” không được “chính phủ” đoái hoài tới nhất là trong các bữa ăn. Tớ đói bụng đòi ăn thì nàng nhẹ nhàng nói rất ngọt ngào:
“Yêu để mà lấy, chứ không lấy để mà hầu ăn!”.

Nói xong, ngài an nhiên tự tại mà ngồi xuống coi … phim bộ tình cảm Hàn Quốc. Tự nhiên tớ cảm thấy như tớ đang là một nhân vật chính trong phim tình cảm mà đói bụng của năm Ất Dậu 1945 đó vậy!
Anh chàng bạn này của Xẹt sau đó trở thành một … Yêu Tinh vì anh ta đã trở thành rất tinh tưòng về vấn đề ăn, nói, đói, no.

Lời Lãng Xẹt:
Thế mới biết …

Tình yêu rất là quan chọng,
Yêu không xong, bụng đói dài dài!

Falling in love,
Watch out for stomach sorrows!

Ðồ Lãng Xẹt

2005
Đàm Trung Phán


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét