Thứ Năm, 6 tháng 4, 2023

Hỏi Cách Rửa Thuốc Trừ Sâu Trên Trái Cây?

 

Kính thầy:

Như vậy thuốc trừ sâu bọ không có công dụng?

Khi sử dụng, chúng ta phải ngâm trong nước để lấy đi thuốc trừ sâu còn dư, rồi nhúng vào nước sôi để diệt sâu bọ.

Kính chào;

HCD: Thưa thuốc trừ sâu có hiệu quả, nhưng theo qui định ở Mỹ thì không được dùng một thời gian khá lâu trước khi hái bán ra thị trường. Thời gian nầy coi như có rất ít thuốc trừ sâu trên rau quả, côn trùng có thể xâm nhập.

Chuyện quan trọng là làm sao “rửa” bớt thuốc trừ sâu trên rau trái. Có nhiều huyền thoại bày nhau “tự chế” theo tưởng tượng trong Internet hay qua email, do đó tôi xin lấy hướng dẫn từ Đại Học Oregon cho chắc ăn hơn.


HCD tóm tắt bản tin:

Không có phương pháp nào hiệu quả 100%. Theo nguyên tắc thông thường, rửa bằng nước làm giảm bụi bẩn, vi trùng và dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên bề mặt trái cây và rau quả tươi. Rửa và chà xát rau trái dưới vòi nước chảy tốt hơn là nhúng nó vào thau nước.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) kiểm soát lượng dư lượng thuốc trừ sâu được phép trên thực phẩm để đảm bảo an toàn thực phẩm. Bất kỳ dư lượng thuốc trừ sâu trên trái cây và rau quả phải tuân thủ các quy định.

1. Trái cây và rau quả có “lỗ chân lông” như làn da của bạn. Các “loại xà phòng” (soap, detergent) có thể bị mắc kẹt trong lỗ chân lông. Có một số loại xà phòng được quảng cáo dùng rửa rau trái nhưng chúng không hiệu quả hơn nước lả.

2. Rửa trái cây và rau quả ngay cả loại trái hay củ ăn cả vỏ.

3. Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trước và sau khi rửa rau quả.

4. Giữ trái cây hoặc rau quả dưới vòi nước chảy, điều này loại bỏ nhiều thuốc trừ sâu hơn là nhúng chúng vào thau nước.

5. FDA không khuyên rửa trái cây và rau quả bằng “xà phòng”, chất “tẩy rửa” hoặc rửa rau trái thương mại. Chúng chưa được chứng minh là hiệu quả hơn rửa bằng nước lả.

6. Không có phương pháp nào hiệu quả 100% để loại bỏ tất cả dư lượng thuốc trừ sâu.

7. Chà rửa trái cây chắc như các loại dưa và khoai tây bằng bàn chải sạch. Chà có thể giúp loại bỏ nhiều dư lượng thuốc trừ sâu và chất bẩn hơn.

8. Chà xát rau trái mềm như nho trong khi giữ chúng dưới vòi nước chảy để loại bỏ dư lượng.

9. Loại bỏ lá bên ngoài của rau trái lá, như rau lettuce and cabbage.

10. Gọt vỏ rau trái có thể gọt được, như đào hoặc táo.

11. Làm nóng có thể giúp loại bỏ dư lượng thuôc trừ sâu, nhưng đồng thời cũng có thể loại bỏ một phần chất dinh dưỡng.

HCD: Thấy có nhiều người bày nhau rửa bằng giấm, bằng muối, bằng baking soda, bằng những thứ thường gặp trong nhà bếp...Ngay cả loại thuốc rửa chuyên dùng rửa rau trái bán trong thị trường cũng không hiệu nghiệm hơn nước lả (theo đại học Oregon), nói chi là những thứ có sẳn trong nhà bếp.

Huỳnh Chiêu Đẳng 


1 nhận xét: