Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Ước Gì Tôi Muốn Được


Ước gì tôi muốn được như Thi Tiên Lý Bạch, mỗi sớm mai thức dậy, nếu lòng còn vướng muộn phiền, rút đao chém nước nước không đứt, mượn rượu giải sầu sầu không vơi, thì còn đó một con thuyền nhỏ, sông nước xoã tóc rong chơi ̣(Trừu đao đoạn thủy, thủy cánh lưu/ Cử bôi tiêu sầu, sầu cánh sầu / Nhân sinh tại thế bất đắc ý / Minh triêu tản phát lộng biên châu)

Ước gì tôi muốn được như Thi Quỷ Lý Hạ, trời vào Thu mênh mang , tơ đồng khoan nhặt, non quạnh mây ngàn lưu luyến, ngồi tựa gốc quế mơ màng, mặc cho sương xuống, ướt vầng trăng lạnh không hay ̣(Ngô chất bất miên ỷ quế thụ / Lộ cước tà phi thấp hàn thố)

Ước gì tôi muốn được như Thi Phật Vương Duy, đêm đêm nhàn lão, chờ trăng dần lên, ngắm được từng cánh hoa quế rụng, nghe được từng tiếng chim hót sảng âm vang dưới lòng khe đâu đó, mà lòng vẫn được an nhiên thầm hỏi, giờ này núi xuân ngoài xa người người chắc đang còn yên giấc ngủ ̣(Nhân nhàn quế hoa lạc / dạ tĩnh xuân sơn không/ Nguyệt xuất kinh sơn điểu / Thời minh tại giản trung)

Ước gì tôi muốn được như Thi Thánh Đỗ Phủ, tháng ngày trên bước đường luân lạc, rừng phong lá đỏ, khí núi nhạt nhòa, nhưng vẫn còn có một nơi chốn để nhớ về và mong còn có thể tìm lại được chút tình gia đình bố con anh em một thuở yêu thương, hai mùa cúc nở thuơng vườn cũ , mấy lượt thuyền neo xót nỗi ta ̣(Tùng cúc lưỡng khai tha nhật lệ / Cô chu nhất hệ cố viên tâm)

Vâng, ước gì tôi muốn, muốn lắm được như vậy!

PKT 
Mây Tần - 04/2023

1 nhận xét: