Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2022

6 Nẻo Phiền Não



Hãy nghe Phật Pháp dậy rằng:
6 điều phiền não cùng sanh một thời.
Đã sinh ra kiếp con người.
Có ai thoát được một đời vô minh.
Con người là giống hữu tình .
Bao nhiêu ảo vọng làm mình đảo điên.
Náo loạn tâm trí triền miên.
Quên đi bản chất chính mình mà thôi .

1/ THAM thời quấy nhiễu đón mời.
Làm mình mê đắm cả đời chạy theo.
Ngũ dục lạc thú như keo.
Ăn uống ngủ nghỉ sao đeo mình hoài .
Nhan sắc quyến rũ tuyệt vời.
Danh vọng tiền bạc mấy ai chối từ.

2/ SÂN thì nổi nóng tạo thù.
Khi giận thì ghét như tù chung thân.
Khiến cho khó chịu bội phần.
Khổ đau mang đến tâm thân não nề .
Gây ra tội ác mọi bề .
Làm cho cuộc sống chẳng hề được yên.

3/ SI thì mê muội đảo điên.
Ngu si đần độn như xiềng xích ma.
Không phân thiện ác chánh tà.
Mất đi sáng suốt ác tà bủa vây.

4/ MẠN đeo ở ngực đêm ngày.
Cậy mình có chút quyền, tài tự kiêu.
Ra vẻ cao ngạo mọi điều.
Lên mặt hống hách tạo nhiều thị phi.

5/ NGHI thời những kẻ đa nghi.
Luôn luôn do dự chỉ vì không tin.
Trở ngại phát triển niềm tin.
Khiến cho trí óc bị kìm bị đâm .

6/ ÁC KIẾN nhận biết sai lầm
Là điều nguy hiểm, là mầm xấu xa
Không những làm hại người ta
Mà còn có hại cho ta nhiều đời

Gây ra tội lỗi ngập trời
Nhận thức không đúng ngàn đời đảo điên
Lánh xa sáu nẻo ưu phiền.
Ta được hưởng phước về miền Tịch Như.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Lâm Hoài Vũ
5/2018
(Trích thi tập Giấc Mơ Hoa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét