Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

Y Học Thường Thức - Rượu Gây Ra Ung Thư (Bác Sĩ Đinh Đại Kha)


Y HỌC THƯỜNG THỨC
Rượu Gây Ra Ung Thư

Đại cương 

Tại Canada có một thông tin về y học phổ biến trong tháng 11 năm 2015, xác định rằng chất rượu là một nguyên nhân gây ra ung thư. Đây là một tin giật gân và là một vấn đề liên quan tới đại chúng nên xin tóm tắt lại sau đây để chúng ta cùng tìm hiểu.

Thực ra thì từ hơn 30 năm nay đã có những nhà nghiên cứu về y học nghĩ rằng rượu cũng là một nguyên nhân gây ra ung thư. Có điều khi cơ thể người ta bắt đầu tiếp xúc với một chất gây ung thư thì thường là tới nhiều năm sau ung thư mới xuất hiện. Vì vậy cho nên mặc dù giả thuyết rượu gây ung thư đã được đề ra từ lâu mà tới gần đây khoa học mới chứng minh được điều đó là đúng. Đặc biệt là trong năm 2014, có một nhóm nghiên cứu tại Toronto, Canada đã phổ biến thống kê rõ ràng là rượu gây ung thư bộ tiêu hóa, ung thư vú và ung thư thanh quản. Nhưng quan trọng hơn nữa là các số liệu do hai nhóm nghiên cứu tại Hoa Kỳ phổ biến trong tháng 8 năm 2015. Hai nhóm này theo dõi 88 ngàn tình nguyện viên phái nữ và 48 ngàn người phái nam trong thời gian 30 năm.

Kết luận theo thống kê của họ như sau: Đàn bà mà uống rượu thì dễ bị ung thư hơn đàn ông. Nguy cơ bị ung thư nhiều hay ít tùy thuộc tổng lượng rượu tiêu thụ. Đàn bà uống rượu dễ bị ung thư vú, đàn ông uống rượu dễ bị ung thư trực tràng. Sau hết phải kể tới một nhóm nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã gom góp số liệu của cả nửa triệu bệnh nhân ung thư, do đó họ kết luận được rằng khi uống rượu quá độ thì nguy cơ bị ung thư tăng lên gấp bội, từ 2 lần tới 5 lần so với người không uống rượu. 

Áp dụng cho sinh hoạt thường ngày 

Trên đây là các kiến thức cập nhật trong năm 2015 và có chứng cứ là rượu gây ra ung thư. Vậy thì chúng ta có thể áp dụng lý thuyết này cho sinh hoạt hằng ngày như thế nào? Sau đây là các thắc mắc của mọi người cần được y học giải đáp. 

Câu hỏi thứ nhất: Đã biết rằng rượu gây ra ung thư nhưng mức độ nguy hiểm có cao lắm không? 
Giải đáp: Uống rượu quá độ chắc chắn gây ung thư và độ nguy hiểm phải tính là cao vì có khi mức độ bị ung thư tăng nhiều gấp 5 lần so với người không uống rượu. Đối với phụ nữ thì dù uống rượu vừa phải, nguy cơ bị ung thư vú cũng tăng lên từ 10% tới 40% so với người không uống rượu cho nên không có mức độ tiêu thụ rượu nào gọi là an toàn được. 

Câu hỏi thứ nhì: So sánh các loại rượu thì loại nào ít gây ra ung thư? 
Giải đáp: Chính chất rượu gây ra ung thư chứ không phải do các chất phụ pha thêm vào các loại rượu, cho nên bất kỳ là rượu trắng, rượu đỏ hay rượu nặng rượu nhẹ thì cũng đều nguy hiểm như nhau. Ung thư thường xuất hiện sau khi bệnh nhân uống rượu tiếp tục trong thời gian từ 15 tới 20 năm. 

Câu hỏi thứ ba: Tôi uống rượu chút ít để phòng ngừa bệnh tim mạch là đúng hay sai? 
Giải đáp: Uống rượu quá độ chắc chắn làm tổn hại tim mạch. Uống rượu chút ít có thể giảm bớt bệnh tim mạch nhưng đây là một giả thuyết không có chứng cứ vì chưa có nhóm nghiên cứu nào so sánh tỷ số bệnh tim mạch giữa nhóm người uống rượu và nhóm người không uống rượu. Cho dù uống rượu chút ít có thể giảm bớt bệnh tim mạch thì hiệu lực này cũng rất nhỏ so với các phương cách phổ thông trị liệu bệnh tim mạch bao gồm: thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ cholesterol, dinh dưỡng đúng cách, vận động cơ thể.

Câu hỏi thứ tư: Tôi muốn uống rượu thì tới cỡ nào là an toàn?
Giải đáp: Thực ra thì không có mức độ uống rượu nào gọi là an toàn nghĩa là chắc chắn không gây ung thư. Đừng uống rượu quá độ. Đừng vừa hút thuốc vừa uống rượu vì như thế sẽ làm tăng mức độc hại gây ung thư của rượu. Nam giới trên 50 tuổi mà có nguy cơ bệnh tim mạch và không mắc tính di truyền về ung thư có thể uống rượu chút ít để giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.

Câu hỏi thứ năm: Uống rượu cỡ nào là quá độ, uống bao nhiêu là chút ít? 
Giải đáp: Theo các thống kê của nhiều nhóm nghiên cứu thì mức độ uống ít rượu đối với phụ nữ là 5 gram rượu nguyên chất một ngày nghĩa là uống nửa chai bia hoặc nửa ly trung bình rượu chát hoặc nửa ly nhỏ rượu mạnh trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Cơ thể nam giới biến dưỡng rượu mau hơn nên có thể uống gấp đôi phái nữ mà mức độ an toàn cũng tương đương. Uống rượu quá độ là khi trong một ngày đàn bà uống từ 2 ly rượu trở lên, và đàn ông uống từ 3 ly rượu trở lên. 

Tóm tắt 

Rượu chắc chắn là một nguyên nhân gây ung thư. Mức độ nguy hại gây ung thư tùy thuộc tổng lượng rượu tiêu thụ. Uống rượu chút ít chỉ đóng góp một phần rất nhỏ trong việc trị liệu bệnh tim mạch. Chúng ta nên tránh uống rượu để loại bớt một nguyên nhân gây ung thư. Trường hợp bất đắc dĩ vì xã giao, mỗi năm xảy ra vài ba lần thì chỉ nên uống chút ít mà thôi. Phụ nữ thuộc các gia đình đã có người bị ung thư vú phải tuyệt đối kiêng rượu, lý do là không có mức độ uống rượu nào gọi là an toàn đối với loại ung thư này.

Bác Sĩ Đinh Đại Kha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét