Thứ Tư, 17 tháng 1, 2024

Tháng Giêng Khô


Người Mỹ có thói quen không giống ai là ghép một số tính từ chỉ màu sắc, trạng thái vào các danh từ ngày tháng một cách trớt quớt! Thứ Hai Đen (Black Monday), Thứ Sáu Đen (Black Friday) là cái khỉ gì? Trái với Tháng Tư Đen của người Việt bao trùm tang tóc đen tối, Thứ Hai Đen của Mỹ chỉ có nghĩa là “Thứ Hai hết xí quách”, “Thứ Hai con mắt trõm lơ mặt mày bơ phờ”, chỉ vì ăn chơi qua độ ngày cuối tuần vừa qua! Còn Thứ Sáu Đen là gì? Còn đang miệt mài làm việc suốt tuần đã có thì giờ ăn chơi trác táng gì đâu? Đây là vấn đề kỹ thuật của sổ sách kế toán thôi. Các bảng báo cáo tài chính dùng mực đen cho số dương và mực đỏ cho số âm. Làm ăn suốt năm có thể lỗ lả ngập mặt, nhưng đến ngày bán hàng Giáng sinh nếu báo cáo tài chính nhìn vào thấy màu mực đen thui là bụng mừng rơn rồi, có lãi rồi, không còn đỏ hoét như mấy tháng trước đây. Những thương hiệu nào đến ngày Black Friday vẫn chưa đen hóa được là kể như sập tiệm, vì sau đó là đóng sổ cuối năm, chẳng còn nhiều thì giờ để kéo lại, đổi đỏ thành đen được.

Sau mùa lễ rực rỡ huy hoàng thì lại có màn Tháng Giêng Khô. What? Tháng Giêng Khô là làm sao? Thời tiết khô ráo, không mưa gió bão bùng gì à? Không phải dzậy, khô ở đây là khô “nhậu”, bấm bụng chịu làm “nam vô tử như kỳ vô phong” trong một tháng. Sau những ngày lễ trác táng ăn chơi, có khi không đến nỗi như thế, chỉ lai rai ba sợi cho vui thôi, nhưng qua tháng giêng thì mọi người bỗng chột dạ, tự hứa sẽ “cai khô” suốt một tháng. Tập tục này thấy cũng hay hay. Uống rượu thì hại sức khỏe và hại túi tiền, chay tịnh một tháng, và chỉ một tháng mà thôi, vừa chứng tỏ “ý chí mạnh mẽ” của mình, vừa giữ sĩ diện, vì cai luôn tất tần tật là chuyện không khả thi rồi. Cho đấy biết là đây làm được đấy nhé, suốt cả tháng chẳng hề gì nhé, còn 11 tháng kia uống lại là phải xã dao xã búa để giữ quan hệ bạn bè, quan hệ làm ăn, chẳng việc gì mà ầm ĩ.

Thế nhưng tại sao người ta chọn tháng giêng kiêng để rượu hè? Có tài liệu truy nguồn về thời chiến tranh thế giới thứ hai tại nước Phần Lan. Để bồi đắp cho thực lực chống lại Liên ô, chính phủ Phần Lan kêu gọi dân chúng tiết kiệm nguyên liệu thực phẩm bằng cách ngưng uống rượu một tháng vào tháng giêng năm 1942 (trong khi các quốc gia khác thì kêu gọi dân chúng nhịn đường chẳng hạn), và đã được mọi người đồng lòng hưởng ứng. Sự việc này mang tên “Raitis Januar” (Tháng Giêng Tỉnh Táo). Gần đây thì nguồn gốc rõ ràng và trực tiếp nhất cho Tháng Giêng Khô là do hội từ thiện Alcohol Change UK khởi xướng năm 2013. Cô Emily Robinson trong thời gian tập luyện để chạy nửa cuộc chạy bộ marathon vào tháng hai năm 2011 thì nhịn rượu suốt tháng giêng năm đó. Sau đó cô thấy khỏe và thích, được bạn bè ngưỡng mộ, nên cô vận động hội từ thiện Alcohol Change UK quảng bá rộng rãi. Phong trào được phát động mạnh mẽ năm 2013 và tiếp diễn liên tục khắp thế giới cho đến ngày nay.

Thị trường tư bản Mỹ cũng đánh mùi từ xa và tham gia rốt ráo Tháng Giêng Khô. Có cầu thì phải có cung. Trong cái nguy giảm sút thu hoạch bán rượu thì họ thấy được cái cơ là lấp vào chỗ trống bia rượu bị kiêng. Ngày nay có vô số những sản phẩm “tưởng rượu nhưng không phải rượu” để mà mắt các tay bợm. Thay vì pha coke vào rum, pha nước cam vắt vào vodka để tạo ra những cocktail quen thuộc, người ta pha chế những nguyên liệu không có cồn thành những “mocktail” hấp dẫn. Cũng sủi bọt, cũng có vị cay nồng, cũng óng ánh trong vắt, có sản phẩm còn khoe nếm y như rượu hay bia, nhưng nồng độ cồn là zero, hay gần như zero. Hai hãng bia lớn là Anheuser Busch và Pabst có một loại “gần như bia” (near beer); gần đây có loại Pinot noir không cồn; quí bà quí cô thích loại rượu ngọt đã có Leitz Eins Zwei Zero Riesling phục vụ. Tên Riesling thứ thiệt nay được kèm theo Zero Riesling để nhắc khéo giới tiêu thụ. Hiệu Gruvi Dry Red Blend (thay vì Red Wine) giống rượu chát ngọt Riesling nhưng không làm say xỉn. Tên gọi Leitz Eins Zwei Chardonnay nghe y như rượu nho Chardonay quen thuộc, nhưng lại là “fake news” để giúp mọi người lướt qua Tháng Giêng Khô xuôi chèo mát mái. Ai bảo Chardonay phải là “rượu”? Chardonay chỉ là tên một loại nho xanh, còn chế ép ra gì thì tùy hứng khởi của nhà sản xuất. Tiếp đó các nhà nghiên cứu thực phẩm vào cuộc viết bài phân tích giới thiệu các sản phẩm uống kiêng này. Họ bảo Zero Riesling “hơi chát với ít hương sáp ong, chanh, trái cây nhiệt đới, và rau mùi Tarragon”. Họ đề ra những món “mồi” đi cùng với các loại “rượu” không cồn này như các loại thịt nguội charcuterie, các món ăn chua ngọt như đồ ăn Thái, v.v.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người kiêng rượu suốt một tháng ngủ ngon giấc hơn, tâm trí sáng suốt, giảm cân, tìm lại quân bình, thần thái tươi vui, v.v. và nhất là túi tiền bớt vơi. Trăm điều hay! Từ đó có một số nhỏ được thể tiến lên bỏ rượu hẳn luôn! Chỉ một số nhỏ thôi. Vì sao? Vì con ma men như con quỷ Sa Tăng, khó mà dứt bỏ nó được. Bản tính con người khi “sung” thì hùng hổ khí thế, quyết tâm cao vời vợi, nhưng khi xìu thì mất cả dũng khí, chỉ muốn tìm an ủi trong…hơi men! Những ai đã từng nghiện một thứ gì, như nghiện thuốc lào chẳng hạn, thì biết tuy cố nhịn nhưng rồi lại “đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên!”. Có những người quen uống khiến rượu trở nên cần thiết, rượu quan trọng đến độ “cắt cổ còn hơn đổ rượu”! Vì thế tháng giêng là tháng bỏ rượu thì cũng có ngày tên là “Ngày Bỏ Cuộc” (Quitter’s Day), chính xác là “Ngày Bỏ Cai”. Đó là ngày thứ sáu thứ nhì trong tháng giêng, khi bàn dân đã đi được nửa đoạn đường, rồi bỗng …nhụt chí anh hùng! Ngày cuối tuần sắp đến, và mình cảm thấy trống vắng, đời thiếu men rồi chơi với ai. Thế là thay vì bỏ rượu thì bỏ cai, trở về với nếp quen cũ. Dù sao cũng được hai tuần chay tịnh, có còn hơn không!

Biết bỏ rượu là khó nên thay vì phát động Tháng Giêng Khô, có người thương tình bợm nhậu đã phát động Tháng Giêng Ẩm (Damp January)! Nghe buồn cười nhưng có thật đấy. Mong trời nắng chang chang chẳng đặng thì thôi có vài trận mưa rải rác cũng ok. Không thể khô queo khô khốc thì thôi âm ẩm cũng được, còn hơn là ướt be bét! Thay vì nhịn suốt tuần thì mỗi tuần nhịn 2, 3 ngày, rồi từ từ tăng lên.

Khô, ẩm, hay ướt nhẹp, xin chúc quý vị một tháng Giêng an lành!

Thúy Messegee
1/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét