Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

Quét Lá Mùa Thu


Đây là bài số sáu trăm tám mươi bảy (687) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.
Bây giờ là tháng 11 gấn cuối Thu, cây hồng cây lê vườn nhà người viết đã bắt đầu rụng lá.
Năm nay vườn hồng nhà tôi rộn rịp bạn quen và hàng xóm đến hái hồng, hái lê vì phu quân của tôi đã "không còn trẻ nữa" nên tôi không dám để chàng trèo thang hái trái như mấy năm trước, cả người viết nữa, vì lỡ té ngã thì mệt lắm.

Ông Keola, người làm vườn cắt cỏ vườn nhà tôi. Mỗi tháng ông đến cắt cỏ vườn nhà tôi 2 lần cách nhau 2 tuần. Cắt cỏ xong, ông làm một màn hái trái lê, trái hồng đem về nhà cho gia đình của ông ăn.
Mời xem youtube Keola đến hái hồng vườn nhà Sương Lam 10-17-23

Cô bạn mới quen mà vợ chồng tôi thường đến hớt tóc tại tiệm hớt tóc của cô, năm nay cũng rủ rê ông chồng của cô đến nhà tôi hái hồng, hái lê về ăn cho vui miệng.
Mời xem youtube Duyên & Long đến hái hồng vườn nhà Sương Lam 10-22-23

Đặc biệt nhất là cô bạn hàng xóm Maria dễ thương người Romanie của tôi được tôi yêu cầu đến hái hồng giòn, hồng mềm về nhà ăn vì cô rất thích ăn hồng. Cô còn trèo thang hái giúp tôi những trái hồng ở trên cao để gia đình tôi ăn và biếu tặng các thân hữu và hàng xóm khác của tôi.
Cô Maria lại còn làm một màn hốt lá vàng giúp tôi nữa vì cô thương tôi như thương bà mẹ của cô ở Romanie nên lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ tôi.
Mời xem Maria đến hái hồng mềm11-3-23
Mời xem Maria quét lá mùa Thu giúp Sương Lam 11-3-23


Phu quân của tôi và tôi chỉ hái những trái hồng, trái lê trong tầm tay thật gần với cái lồng hái trái cây mua ở Home Depot mà thôi.
Thế mới biết qua thời gian, sức khỏe của chúng ta cũng kém dần theo năm tháng nên mọi sinh hoạt trong đời sống cũng tiết giảm dần. Chúng tôi đã hết tung tăng dẫn nhau đi ăn tối vì không dám lái xe ban đêm, đã hết đi tiếu ngạo giang hồ đường xa xứ lạ vì không còn sức lội bộ như xưa, đã bớt đi sinh hoạt cộng đồng vì sợ đám đông ồn ào náo nhiệt v..v....Cũng đành thôi!

Nhân nói đến việc cô bạn hàng xóm dễ thương Maria quét lá vàng mùa Thu giúp vợ chồng chúng tôi, người viết sực nhớ đến ảnh thơ Quét Lá có hình "chúng mình cùng quét lá" do anh Duy Quang, ông bạn tài hoa, "quới nhân chuyên viên ghép hình" của tôi đã ghép hình "chàng và nàng" quét lá mùa thu năm rồi cùng với bài thơ Quét Lá của Diệu Nhân, mới làm thân tặng vợ chồng tôi. Smile!

Thật là một sự trùng hợp ngẫu nhiên rất cảm động đã tạo duyên cho tôi viết bài tâm tình hôm nay. Xin thành thật cảm ơn cô Maria và anh Duy Quang nhé.

Người viết xin phép được chia sẻ với các bạn một đoạn của bài thơ Quét Lá này và xin cám ơn tác giả Diệu Nhân đã sáng tác một bài thơ rất có ý nghĩa, đối với tôi.

Bài thơ Quét Lá

Vâng lời Thầy con đi quét lá
Lá vàng rơi lả tả khắp nơi
Lá khô rơi như kiếp con người
Giờ phút cuối là về cùng cát bụi
Con vừa quét sạch một gốc cây
Quay trở lại đã thấy đầy lá rụng
Con hỏi: nếu như gió đừng rung động
Thì lá kia hẵn còn ở trên cành
Một kiếp người cũng thế quá mong manh
Một hơi thở nếu đi rồi không đến nữa
Tạ ơn Thầy cho con bài học nhỏ
Mà thâm sâu như một triết lý không cùng …
(Diệu Nhân)

Bài Học Quét Lá - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Diệu Nhân - Ca sĩ Xuân Phú


Xin cảm ơn anh Võ Tá Hân và toàn ban.

Người viết xin mời các bạn đọc thêm một mẫu chuyện Thiền về việc nhặt lá dưới đây nhé:

Nhặt lá rụng trong tâm

Sư Đỉnh Châu và một vị sư ngồi đọc kinh ở sân chùa, đột nhiên một trận gió thổi đến, lá trên cây rụng xuống khá nhiều. Đỉnh Châu liền khom lưng nhặt từng chiếc lá bỏ vào trong đãy. Vị sư bên cạnh thấy vậy bèn nói:
- Không cần nhặt đâu, dù sao sáng ngày mai chúng ta cũng phải quét mà!
Đỉnh Châu không cho là như vậy nên nói:
- Không thể nói như vậy, tôi nhặt thêm một lá, sân sẽ sạch thêm một chút.
Vị sư lại nói:
- Lá rụng nhiều như thế, nhặt phía trước nó lại rụng phía sau, làm sao mà nhặt hết được?
Sư Đỉnh Châu vừa nhặt vừa nói:
- Không sạch lá rụng ở trên mặt đất nhưng với lá rụng trong đất tâm thì cũng có lúc tôi
nhặt sạch.
Vị sư nghe rồi, hiểu ra việc nhặt lá rụng của Đỉnh Châu cốt là nhặt những phiền não vọng tưởng trong tâm.
(Theo Hoa Linh Thoại- Hình ảnh và tài liệu sưu tầm trên internet)

Khi sinh hoạt cộng đồng, chắc chắn chúng ta sẽ “được” hay “bị” nhận nhiều lời khen tiếng chê. Chúng ta sẽ vui khi được khen, chúng ta sẽ buồn khi bị chê. Chính sự vui buồn trước những lời khen chê này đã đem lại cho ta nhiều phiền não.

Xin mời qúy bạn đọc qua những lời nhận xét dưới đây để có thể bớt đi một phần nào những phiền não vọng tưởng. Hy vọng thế

Bình tĩnh trước những khen chê của cuộc đời 


“Tâm lý chung của con người là thích được khen hơn là chê, vì nghe những lời khen dễ hơn, lọt tai hơn, cảm xúc thăng hoa hơn, v.v… nhưng sống ở cõi Ta bà này, làm sao ta có thể luôn luôn đúng, vì thế nó phải có đúng có sai, có công bằng và thiếu công bằng, có ưu thì phải có khuyết, có khen ắt phải có chê.

Trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương, Đức Phật có dạy: “Khi bị kẻ xấu quấy phá, nhục mạ hãy cố nín lặng như người đem lễ vật biếu người khác, họ không nhận, thì lễ vật ấy được trả lại. Cũng như người ngửa mặt nhổ bọt lên trời, bọt chẳng tới trời, trái lại rơi vào mặt mình…”.

Học cách nín lặng không có nghĩa là ta đánh mất “mình”, sợ người khác đánh giá mình non kém, mà nín thinh để trả lại món quà cho người đang phỉ báng ta. Sự háo thắng nó được thể hiện rất rõ khi ta tìm mọi cách để trả thù cho những gì được gọi là “nợ”. Đó là cách suy nghĩ không sáng suốt và thiếu tích cực.Cho dù được tán thán hay bị phê phán thì chúng ta cũng hoan hỷ xem xét kỹ lưỡng, phân tích đúng sai, để từ đó rút ra cho mình những điều phù hợp nhất cho bản thân.

Bởi lẽ người thầy vĩ đại nhất của một con người không ai khác chính là bản thân mình. Không ai có thể yêu cầu, bắt buộc chúng ta thay đổi nếu điều đó ta thấy không phù hợp và cần thiết. Vì vậy, mỗi cá nhân phải tự học cách thay đổi, hoàn thiện, cải biên, làm mới mình, khi được “soi” vào những tấm gương lớn hơn.”
(Nguồn: Trích trong kiến thức.net)

Chúng ta hy vọng rằng nếu mỗi ngày chúng ta nhặt bỏ đi được những phiền não vọng tưởng trong tâm thì chúng ta sẽ được vui sống hạnh phúc trong chốn bụi hồng lao xao này, bạn có đồng ý chăng?

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn
Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 687-ORTB 1016-110823)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét