Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

Mùa Thu Trong Mơ


(Tùy bút)

Có những mùa Thu không bao giờ quên trong ký ức. Hết Mùa Thu Chết đến Mùa Thu Lá Vàng Rơi, rồi Mùa Thu Buồn Tê Tái, Mùa Thu Bất Tận và Mùa Thu Đời Tôi.

Hôm nay đang mùa Thu. Hoàng nhớ về giấc mơ đã gặp với một người và đã để lại cho chàng nhiều kỷ niệm buồn:

Mùa Thu Chết bis
(Về giấc mơ đêm qua)

Mùa Thu Chết hiện trong mơ
Dáng Thu chưa bị phai mờ bao nhiêu
Thân mignol,yểu điệu nhiều
Mắt môi giọng nói yêu kiều như xưa
Mùa Thu Chết hiện bên tôi
Mang theo kỷ niệm bồi hồi nhớ nhung
Lúc chia tay thật não nùng
Duyên sau gặp lại mịt mùng tăm hơi.

Mar.....2016 (43bis2)

Quên sao được những ngày Hoàng với nàng ngồi trong quán Mộng ở đường Ng.Phi.Khanh,Tân Định, uống nước và nghe nhạc. Tại đây bài ca Mùa Thu Chết của P.Duy,qua giọng ca July Quang đã ru tâm hồn hai đứa vào viễn mộng tuyệt vời, để từ đó chàng mệnh danh cho nàng cái tên <Mùa Thu Chết> và về sau Thanh âm Quán Mộng khơi sầu hồn anh mãi mãi vang vọng trong trái tim chàng. Nàng đã tặng Hoàng một tấm ảnh rất đẹp, hai bản nhạc Nước Mắt Mùa Thu và Mùa Thu Cho Em, trên đó nàng ghi mấy dòng kỷ niệm mà hiện nay,sau hơn nửa thế kỷ chàng vẫn còn lưu giữ. Còn bản Mùa Thu Chết thì Hoàng đã có từ lâu. Về phần chàng, chưa có gì tặng lại cả.

Quên làm sao được những ngày Hoàng với Mùa Thu Chết tay trong tay đi trên hè phố Sài Gòn, vào Eden, Mini Rex xem ciné rồi ghé Givral, Mai Hương...vừa giải khát vừa ngắm cảnh qua lại của trai thanh gái lịch thị thành. Có một lần chàng mời em đi dự một buổi dạ vũ (boom)tổ chức trên sân thượng Eden, nhưng em bận việc gì không đến, làm chàng kém vui vì mất cái cơ duyên được cùng em vui chơi trong đám bạn trẻ sinh viên ít tuổi hơn mình. Một lần khác,trường VKĐHSG và LKĐHSG mở dạ hội tất niên vào tối 26 và 27 gần Tết,em đã cùng chàng ghé xem qua cả hai nơi một lát rồi bỏ đi dạo phố chợ hoa.

Quên sao được mấy lần đến quán Thuỳ-dương bên bờ xa lộ SG hưởng gió mát hương đồng cỏ nội vừa thủ thỉ chuyện trò. Lần chót tại đây,Hoàng đã đặt nhẹ lên môi Mùa Thu Chết một nụ chớm hôn đầu,và chỉ có lần duy nhất đó thôi, một cử chỉ rất e dè của một chàng trai chưa từng biết đan vòng tay với phái nữ.

Rồi cuộc tình hai đứa thơ mộng đến thế nhưng lại không đưa đến hôn nhân.Mấy lần MTC gởi thư cho Hoàng,ngay cả thư vĩnh biệt và còn cho chàng xem nhật ký có những dòng chữ đỏ...trách chàng chẳng khác gì ông Lã Vọng chỉ biết ngồi câu cá (trong khi tuổi Xuân của một người con gái sẽ qua mau).Còn Hoàng thì vẫn âm thầm giữ kín mối hoài nghi về quá khứ mang nhiều dấu lãng mạn của MTC qua lời chính em đã kể lại.Không biết có phải em đã cố ý cường điệu hóa cho chàng phải tôn thờ? Ngược lại không biết em có biết rằng chàng là một kẻ không bao giờ phải cúi đầu trước vẻ đẹp giai nhân?.Trước thái độ lững lờ ấy của Hoàng,chắc em buồn và hận chàng lắm, cho đến một ngày kia tình cờ gặp em trong hành lang trường VK. Em nói đến để xem kết quả thi cử cho <một người trăm năm> đang ở trong quân ngũ.

Thế là hết! Còn gì nữa đâu cuộc tình đôi ta!

Lần cuối cùng gặp em vẫn là tình cờ ở gần nhà em tại ngã tư Hàng Xanh.Bước chân nào vô tình đưa 2 đứa gặp nhau lần nữa,và là lấn cuối! Lúc đó ai nấy đều có vẻ buồn buồn pha trộn với thái độ nửa hững hờ, coi như cuộc tình là chuyện đã qua.Hoàng lén quét cái nhìn xem thân hình MTC đã có gì biến đổi rồi ngập ngừng từ giã.Lúc này,chàng không còn có quyền gì níu kéo em lại, hãy để cho đường ai nấy đi. Thế là hết thật rồi. Nhớ lại trong bài ca Mùa Thu Chết,tác giả P.Duy đã viết một câu phỏng theo thơ Apollinaire:"Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo,em nhớ cho mùa Thu đã chết rồi"với giọng ca J.Quang buồn da diết,não nề như trời sầu đất thảm, Hoàng cảm thấy buồn man mác, lòng hơi tiếc nuối,nghĩ rằng câu thơ đã linh ứng vào cuộc tình hai đứa, nhất là khi chàng đã đặt tên cho nàng cái tên Mùa Thu Chết. Em chết thật rồi sao? Không,em còn đó, hình ảnh sẽ tồn tại mãi trong hồn Hoàng,xen với một chút ân hận: phải chi trước đây chàng không âm thầm mang mối hoài nghi về quá khứ của em đồng thời hạ bớt tính tự tôn thì chàng đã ngỏ lời yêu để đáp lại tình yêu tha thiết nàng đã dành cho?

Một khi cuộc tình đã mất, thật khó quên được người xưa, hình ảnh nàng luôn luôn theo bước chân chàng trên khắp nẻo đường: Mùa Thu đã chết nơi đâu......./Tìm em khắp nẻo kinh thành/Đợi em....

Thời gian qua mau, mấy chục năm sau Hoàng đã an cư lạc nghiệp trên xứ sở của Giấc Mơ. Hoàng thường mượn thi ca để trải những nỗi vui buồn nhân thế.Trong website CTT chàng đã đăng lại bài thơ Mùa Thu Chết kèm theo mấy lời ân cần nhắn nhủ:

Những Đoản Khúc Tình Xa

Dù lãng mạn,uỷ mị, những tình thơ mang tên gọi thơ mộng của một mùa trong năm,một loài hoa,một cảnh thiên nhiên... vẫn được giữ gìn một cách trân quý như những kỷ niệm đẹp của thời đã qua.
TB.-Tác giả vô cùng hân hạnh nếu nhận được tin của:
Người mang danh hiệu Mùa-Thu-Chết vào năm 70.
Người mang tên gọi Mùa-Đông-Trên-Đỉnh-Tuyết-Kilimanjaro vào năm 73.
Dù tuổi tác đã cao và mỗi đối tượng trong thơ đều đã có cuộc sống an lành,việc nhắc lại Kỷ niệm đẹp giữa những người Bạn ngày xưa thật vô cùng quý báu.
Hoàng, USA/2011 (#57)

1- Mùa-Thu-Chết* đã chết rồi!
Cho tôi tưởng nhớ một người ra đi
Môi em kết nụ xuân thì
Mắt em phản ánh tình si tuyệt vời.
Mùa thu đã chết nơi đâu
Thanh âm Quán Mộng* khơi sầu hồn anh
Tìm em khắp nẻo kinh thành
Đợi em đến kiếp đầu xanh phai màu.

*Quán Mộng=một quán cà phê rất thơ mộng trên đường Ng.p.Khanh,Tân Định/SG. MTC=ca khúc của Ph.D với giọng ca rất ngọt của J.Quang.
(SG/70 ,43bis1)

2- Mùa-Đông-Trên-Đỉnh-Tuyết-.................. (#328)
....................................................................
Tất nhiên niềm hy vọng tiêu tan nhưng đôi khi sự hồi tưởng kỷ niệm những ngày xưa thơ mộng ấy đã đi vào giấc mơ Hoàng:
Mùa Thu Chết hiện trong mơ................

Trong giấc mơ Hoàng mơ thấy MTC hiện về, dáng vẻ vẫn mignol, rất yêu kiều dịu dàng như cử chỉ của một một người vợ hiền âu yếm bên chồng. Nhưng rồi nàng lại ra đi để lòng chàng buồn tê tái:

Lúc chia tay thật não nùng.............
Duyên sau........................................
Thôi tiếc nuối làm chi, nhắc nhở làm chi duyên sau chắp lại cuộc tình hai đứa!

Mơ chỉ là giấc mơ. Mùa Thu Trong Mơ sẽ lại hiện về nữa hay chỉ là mộng ảo. Đời là hư không. Hy vọng để rồi thất vọng, lưu lại mối buồn thiên thu./.

ChinhNguyên/H.N.T., 
 May.2023 (593bis)
Ghi chú: web lhvl
.Đã đăng Mùa Thu Buồn Tê Tái (#43) Nov.7.14 , Mùa Thu Bất Tận (#230) Nov.18.16
.Chưa đăng: Mùa Thu Đời Tôi (#559)/CN-HNT,2023 , Mùa Thu Lá Vàng Rơi (#43ter)/CN-HNT SG 1071

1 nhận xét: