Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

Switzerland Trip, 16-24//2023

  
(Ảnh của tác giả)

     Cách đây khoảng một tháng, PL đã có một chuyến đi thăm Thụy Sĩ thật tuyệt vời với con trai (16-25/2/2023).  Trong chuyến đi này, PL và con trai có cơ hội ghé thăm Liechtenstein, một quốc gia nhỏ bé nằm giáp ranh với Thụy Sĩ.

       Trước kia khi còn tại ngũ trong quân đội và làm việc ở Landstuhl, Germany (1996-1999), PL cũng đã đi thăm Thụy Sĩ và một lần khác năm 2012 nhưng toàn vào thời điểm mùa hè.  Lần này có chuyến đi thăm Thụy Sĩ ở nhiều nơi thú vị, đẹp, nổi tiếng và nhất là được xem rặng núi Swiss Alps cao vút được bao phủ băng tuyết vào mùa đông nên PL rủ con trai đi cùng (OX không muốn đi vì ngại quá lạnh).
       Trái với sự lo sợ, thời tiết mùa đông ở Thụy Sĩ năm nay không lạnh như mọi năm, chỉ trừ khi đi thăm đỉnh núi Matterhorn (cao 4,478 mét) lạnh từ 8-14 độ F, những thành phố khác nhiệt độ trung bình khoảng 40-50 độ F nên không lạnh lắm.
       Trong một tuần lễ ở Switzerland, PL được xem những địa điểm sau:

       -  Zurich:  Trung tâm thương mại và văn hóa lớn nhất Thụy Sĩ, cũng là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới, dân số khoảng 420,000.  Thành phố có nhiều bảo tàng, công viên và nhà thờ đẹp.  Đã đi thăm Lake Zurich, Grossmunster Cathedral, Đại lộ Bahnhofstrass và Fraumunster Church tại Zurich.

       -  Bern:  thủ đô Thụy Sĩ, đẹp và hiền hòa, nhỏ hơn Zurich và cách Zurich 95 km, nổi tiếng với kiến trúc đẹp và quang cảnh vùng núi đồi nổi bật. .Đã đi thăm Parliament Square, Bear Park, Tháp nhà tù Kafifturm và ăn ở nhà hàng VN khá ngon ở Bern.

       - Thun: là một thị trấn nhỏ năm bên bờ hồ Thun, với các địa điểm nổi tiếng như Lake Thun Và Thun Castle. Thị trấn này cũng là điểm khởi đầu cho các chuyến đi du thuyền trên hồ Thun và là nơi lý tưởng để tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp của vùng núi Alps.  

       -  Lake Thun:  là một trong những hồ lớn nhất Thụy Sĩ với chiều dài 17.5 km và chỗ rộng nhất 3.5 km, nằm giữa các ngọn núi chung quanh và cung cấp cho du khách một quang cảnh đẹp tuyệt vời. Du khách có thể tham gia các hoạt động như du thuyền, chèo thuyền, lướt sóng, bơi lội hoặc đi bộ quanh bờ hồ để thưởng ngoạn cảnh quan chung quanh.

        -  Thun Castle:  là một lâu đài cổ được xây dựng vào thế kỷ 12, nằm trên một đồi nhìn ra hồ Thun. Lâu đài hiện đang được xử dụng để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ.

        -  Interlaken:  một thị trấn nghĩ dưỡng xinh đẹp, được mệnh danh là "cửa ngõ của thiên đường", nằm giữa hồ Thun và hồ Brienz, là một điểm đến phổ biến cho các hoạt động mạo hiểm như leo núi, đi bộ đường dài, trượt tuyết, chèo thuyền và thăm viếng động băng.

        -  Lauterbrunnen:  là một thị trấn nhỏ nằm trong thung lũng Lauterbrunnen, nổi tiếng với những thác nước đẹp và cảnh quan tuyệt mỹ.

        -  Zermatt:  là một thị trấn cổ kính rất thơ mộng và có nhiều cảnh đẹp, nằm ở độ cao 1,600m trên dãy núi Alps, nổi tiếng với ngọn Matterhorn hùng vĩ.  Thị trấn này là địa điểm du lịch phổ biến cho du khách trong mùa đông cũng như mùa hè để trải nghiệm những hoạt động như trượt tuyết, leo núi và thăm quang cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng núi Alps.  Đặc biệt là thị trấn này không có xe cộ.  Tất cả các phương tiện di chuyển cơ giới đều không được phép xử dụng.  Đa phần người dân chỉ đi bộ, xe đạp, dùng ván trượt, hoặc xe bus điện.  Vì vậy nên không khí ở đây rất trong lành, không bị ô nhiễm.  Ngoài ra, cả thị trấn là những căn nhà gỗ truyền thống, không có một công trình nào được xây dựng bằng xi măng.  Một điểm đặc biệt khác là cả thị trấn chỉ dùng một loại đèn vàng để thắp sáng, tạo nên cảnh đẹp như trong cổ tích khi màn đêm buông xuống.


        -  Matterhorn:  là ngọn núi hùng vĩ nằm ở thị trấn Zermatt, có hình đạng kim tự tháp, cao 4,478m, biểu tượng của Thụy Sĩ.  Du khách có thể trải nghiệm đi bằng dây cáp treo lên đỉnh Matterhorn để chiêm ngưỡng toàn cảnh của vùng núi Alps, với những cảnh quan tuyệt đẹp và hùng vĩ.  Ngoài ra, tại Zermatt còn có Glacier Palace - một "cung điện" băng tuyết dưới lòng đất, với hầm băng và các tác phẩm nghệ thuật bằng băng độc đáo. 

        -  Glacier Express:  là chuyến xe lửa chạy từ Zermatt đến St Moritz, mất 7.5 tiếng, là một trải nghiệm tuyệt vời và độc đáo để khám phá vùng núi Alps của Thụy Sĩ.  Tuyến đường này đi qua 91 hầm và 291 cây cầu trên quãng đường dài khoảng 291 km.  Đồng thời chuyến xe lửa này cũng đi qua những nơi thật đẹp như thung lũng Rhone, dãy núi Oberralp, hồ Thung lũng Endagin... 

        -  St Moritz:  là một thị trấn nghỉ mát sang trọng nằm ở khu vực Engadin với các khách sạn cao cấp, cửa hàng hiệu và sân trượt tuyết.  Thị trấn này nổi tiếng với vị trí tọa lạc trên độ cao 1,856m và khí hậu mát mẻ. thu hút nhiều khách du lịch đến vui chơi và nghỉ ngơi.  St Moritz cũng là nơi có nhiều chương trình thể thao mùa đông quan trọng, chẳng hạn như Giải vô địch thế giới về trượt tuyết, được đông đảo khách du lịch đến tham dự...

        -  Davos:  là một thị trấn nghĩ dưỡng nằm ở vùng Graubunden, gần St Moritz, nổi tiếng với các khách sạn cao cấp, các hoạt động mùa đông phong phú như trượt tuyết, leo núi, trượt patin...  Ngoài ra, Davos còn có Davos Congress, là nơi diễn ra Hội nghị Thượng Đỉnh Thế Giới Davos (Davos World Economic Forum) - một hội nghi quan trọng hàng năm thu hút các nhà lãnh đạo chính trị, doanh nhân và các chuyên gia trên toàn thế giới đến thảo luận về các vấn đề kinh tế, chính trị và xã hội quan trọng.

        -  Klosters:  nằm cạnh Davos trong vùng Graubunden của Thụy Sĩ, nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng cao cấp, đẹp hiền hòa va yên tỉnh.  Thị trấn này cũng nổi tiếng về các hoạt động mùa đông và mùa hè phong phú cùng nhiều cảnh đẹp vùng núi Alps.

        -  Lucerne: là một thành phố tọa lạc ở trung tâm Thụy Sĩ, nằm bên hồ Lucernei, nổi tiếng với nhiều phong cảnh hữu tình và di sản văn hóa đa dạng.  Những thắng cảnh của Lucerne được du khách thăm viếng nhiều là Lake Lucerne, Chapel Bridge, St Peter's Church, Lion Monument, Jesuit Church...

        -  Lake Lucerne:  là một trong những hồ lớn nhất Thụy Sĩ.

        -  Chapel Bridge:  là một trong những cầu gỗ cổ nhất ở Châu Âu và là biểu tượng của thành phố Lucerne.  Cầu này được xây vào thế kỷ 14 và có những bức tranh lịch sử được vẽ trên các bức tường bên trong.

       -  St Peter's Church: là một nhà thờ đẹp với kiến trúc Gothic đặc trưng của Thụy Sĩ.  Nhà thờ này được xây vào thế kỷ 17 và có một chiếc đồng hồ lớn trên đỉnh nóc.

       -  Lion Monument:  là một bức tượng đá không lồ được chạm khắc trên một tảng đá đơn độc, tượng trưng cho sự hy sinh của binh ính Thụy Sĩ trong cuộc tấn công lâu dài trên Tuileries năm 1792.
       -  Jesuit Church:  là một trong những nhà thờ đẹp nhất ở Lucerne với nội thất sang trọng và một bức tượng Chúa Giêsu được làm bằng vàng rực rỡ.

       -  Rhine Falls:  là thác nước lớn nhất Châu Âu, có chiều rộng lên tới 150m và chiều cao khoảng 23m, tạo nên một quang cảnh tuyệt đẹp với thác nước chảy mạnh và bắt nguồn từ dãy Alps
       -  Liechtenstein:  là một quốc gia nhỏ nằm ở Châu Âu, giáp ranh với Thụy Sĩ và Áo, có diện tích chỉ khoảng 160 km2 và dân số khoảng 38,000 người, Tuy nhỏ bé nhưng Liechtenstein là một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, với kinh tế chủ yếu dựa trên các dịch vụ tài chính.  Điểm du lịch nổi tiếng của Liechtenstein là tòa lâu đài Vaduz, là nơi cư ngụ của hoàng gia Liechtenstein.  Du khách có thể thăm viếng tòa lâu đài ở trên cao này và thưởng ngoạn phong cảnh hùng vĩ vùng núi Alps chung quanh.

       Xin mời tất cả cùng đi thăm Thụy Sĩ và Liechtenstein với PL qua hình ảnh:
       Xin chúc sức khỏe và an vui.

Thân kính,

PLang



1 nhận xét: