Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2022

Thăm Viếng Miami,Florida*

Vào đầu tháng 3 nhân con công tác Florida tôi lại có dip thăm vùng nắng ấm nơi có nhiều người Việt cư ngụ.Từ vùng Fairfax,VA đến Florida mất khoảng 2g30 ngồi máy bay. Lúc mua vé giờ khởi hành vào 16g30 nhưng sau đó hãng máy bay cho hay phi cơ cất cánh lúc 18 giờ.May mà họ cho hay nếu không phải ngồi chờ ở phi trường. Khi đến Fort Lauderdale thành phố đã lên đèn, phi trường khách đông quá, kẻ qua người lại, nhộn nhịp như trước khi có dịch cúm Covid. Phi trường Dulles, Virginia, còn vắng vẻ,ít du khách so với lúc Covid chưa xuất hiện 2 năm trước. Lấy hành lý xong các con đón xe bus đưa đến nơi cho mướn xe. Nơi đây thật rộng lớn như cái phi trường nhỏ, đèn sáng hoang , nhộn nhịp, kẻ ra người vào. Xe bus đưa đón khách từ phi trường và ngược lại mỗi 15-20 phút. Ngồi trong phòng đợi chờ các con thuê xe tôi giống người nhà quê ra tỉnh. Cả khu vực rộng lớn đèn sáng trưng đó đây, 4 cái thang máy lên xuống liên tục không kể cầu thang đi bộ.Khu chứa xe mênh mông với cả ngàn xe đủ loại, xe nào cũng sạch sẽ bóng láng , xăng đầy bình.

Tôi đến phi trường Fort Lauderdale nhiều lần để ra bến cảng đi du thuyền nhưng chưa bao giờ biết nơi cho thuê xe. Thường khi đến phi trường là có xe bus du thuyền đến đón hay cả nhóm cùng đến bến cảng bằng taxi. Chiếc taxi chở 3,4 người chia ra cũng chẳng tốn bao nhiêu, lượt đi cũng như về.Tôi đã thấy nơi cho mướn xe ở Las Vegas,Cali và các nơi cho thuê xe Virginia nhưng không nơi nào nhiều xe và văn phòng rộng lớn như Fort Lauderdale, Florida. Họ giao cho chúng tôi chiếc Toyota 6 chỗ ngồi còn mới khi chúng tôi chỉ có 4 người. Xe chạy êm ái,rộng rãi thoải mái lắm nhưng xe to thì tốn xăng. Tuy nhiên họ không còn xe nhỏ nên phải bằng lòng thôi. Florida ấm, 69- 72 độ. Đêm ấy cả nhà ngon giấc sau những giờ chờ đợi phi trường và bó gối trên máy bay.

Hôm sau chúng tôi rời khách sạn đi thăm Cape Florida Lighthouse sau khi điểm tâm.Tôi xin sơ lược về Miami để quý vị ở xa kém vi tính như tôi có chút khái niệm về Miami.

ĐẠI CƯƠNG:

Miami là 1 city tiểu bang Florida, đông dân, giàu có nhất nhì Hoa kỳ, sach sẽ, nhà cửa cây cảnh tốt tươi. Phía Bắc Miami nhiều biệt thự, khách sạn đẹp, phía Nam bãi biển tốt,rộng rãi. Bến cảng quốc tế Miami nhiều tàu lớn, có chiếc chứa hơn 6000 du khách như chiếc Oasis of the Seas, Allure of the Seas…Bến cảng này có thể chứa một lúc mấy chục du thuyền lớn nhỏ. Họ khéo tổ chức nên dù nhiều du khách, nhiều xe đưa đón cũng không bị kẹt xe như một số quốc gia khác. Đường phố Miami rộng rãi, sạch sẽ. Những con đường tôi đi qua hầu hết có 3 làn cho mỗi chiều xuôi ngược. Giữa hai chiều là hàng cây palm thẳng đứng, lá xòe rộng hay hoa kiểng xinh xắn tươi tốt. Các biệt thự dọc theo con đường hay bơ biển hàng rào là cây xanh cắt tỉa xinh xắn hay bức tường quét vôi sạch sẽ, màu sắc tươi vui. Ngoài ra có khu vực yên tĩnh không xa bãi biển dành cho người hưu trí trốn lạnh vào mùa Đông.

Họ đến Florida từ tháng 11 đến cuối tháng 3 hay tuần lễ đầu tháng 4 và trở về nhà khi thời tiết ấm áp, hết tuyết và nhiệt độ trên 60 độ F. Về sinh hoạt xăng Miami mắc hơn Virginia chút ít. Xăng ở Virginia 2$99/gallon, Miami 3$44. Các nhà hàng ăn uống đông khách nhưng thương xá thì chưa đông bằng trước khi có dịch cúm Covid, theo lời nhân viên cửa hàng.Bãi biển Miami rộng rãi, nhiều người đi bộ, chẳng thấy ai mang khẩu trang. Các nơi bán groceries khang trang và nhiều hàng hóa hơn Virginia. Thưa quý vị đó là cảm nghĩ của riêng người viết, chưa chắc hoàn toàn đúng, chỉ để độc giả giải trí mà thôi. Hôm nay chúng tôi thăm hải đăng Cape Florida,

Thăm Hải Đăng

ng tôi đến bãi đậu xe ở Biscayne, rộng lắm, phải trả số tiền nhỏ để vào xem công viên và hải đăng.

Đường vào hải đăng rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường có nhiều cây nhiệt đới lá xanh um, những cây dừa cao nghều.Trước khi thăm hải đăng mọi người đứng vòng quanh người thuyết minh trung niên nơi gian nhà nhỏ có mái che nghe kể lai lịch dài ngoằn của kiến trúc: xây năm 1825 cao 65 feet (20 mét) bằng gạch,sơn trắng có cầu thang gỗ với 109 bậc (steps) nằm bên trong. Trên đỉnh hải đăng có ban công, hàng rào sắt bao quanh.Từ đó khách có thể nhìn thấy Key Biscayne, Miami beach… Hải đăng tồn tại gần 200 năm dù trải qua nhiều trận bão và sự xâm lăng phá hoại của người Indian. Ngày nay di tích lịch sử này mở cửa 5 ngày 1 tuần từ 10 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Đóng cửa ngày thứ 3, thứ 4. Mỗi lần lên đỉnh hải đăng là 10 người và ra ban công chỉ được 8 người mỗi lần mà thôi

Gần hải đăng có cái nhà gạch nho nhỏ có nhà bếp,bồn chứa nước mưa, nhà vệ sinh... Trước hiên có mấy ghế xích đu, trồng ít hoa kiểng chung quanh nhà. Hướng dẫn viên cho biết đó là nhà người keeper hải đăng và gia đinh ở trước kia.Nhà này cũng được sửa chữa vài lần do mưa bão, ngập lụt. Có lần nơi đây bị lụt, nước biển dâng cao cả 4, 5 tấc.

Ngày nay hải đăng chỉ là di tích sử. Một nhóm người theo hướng dẫn viên vào bên trong và leo cầu thang lên đỉnh. Tôi không theo và đứng bên ngoài với một số khách cao niên. Gần nhà keeper lighthouse có con đường vào vườn cây lá xanh um, kẻ ra người vào.

Ngoài bãi đậu xe phía bên kia đường có Lighthouse Cafe rộng rãi khang trang. Bàn ghế bày ra cả ngoài hàng hiên và đầy khách.Trước mặt hàng café có đường ra bãi biển.Thiên hạ kẻ ra người vào với khăn và áo tắm. Nước ấm, bãi biển sạch, cát trắng, gió biển mát mẻ Thiên hạ đi tắm biển và câu cá không như Virginia, ra đường phải mặc áo khoác, mang bao tay…

Viện Bảo Tàng VIZCAYA(Vizcaya Museum & Gardens):

Hôm sau khi nắng vàng ấm áp phủ lên vạn vật, chúng tôi mang theo it nước uống và thức ăn vặt, đi viếng viện bảo tàng Vizcaya. Theo tờ rơi nơi phòng tiếp tân khách sạn Miami có nhiều nơi thăm viếng bằng các phương tiện khác nhau: xem aquarium Miami, sở thú, thi xã(downtown), vườn cây, nhà thờ, viện bảo tàng … bằng tàu nhỏ, xe bus xuống trạm nào cũng được(hop-on, hop-off), xe tua …Nếu mua vé đi xem City thì được xem nhiều nơi nhưng chúng tôi đi tự túc, giờ giấc thong thả hơn.

Viện Bảo Tàng Vizcaya nằm ở Biscayne Bay, đại lộ South Miami. Nơi đây mở cửa thứ năm đến thứ hai, từ 9g30 đến 4g30. Lễ Tạ Ơn và Giáng Sinh đóng cửa . Hàng năm có khoảng 300.000 du khách viếng thăm. Vé vào cửa 25 $/ người và chỉ bán online, không nhận tiền mặt. Cách đây hơn 100 năm, viện bảo tàng là biệt thự Vizcaya, xây cất vào năm 1914-1922, trị giá 15 triệu mỹ kim thời ấy.Chủ nhân, ông James Deering,một doanh nhân dùng biệt thự làm nơi cư ngụ cho gia đình vào mùa đông. Ông qua đời tháng 9 năm 1925.Hai cháu gái ông là người thừa kế, tăng lại cho Miami Dade County năm 1953 có lẽ vì chi phí bảo trì quá tốn kém chăng?.Năm 2019 khu vườn và biệt thự trị giá 9 tỷ mỹ kim(9 billion- wikipedia)

Viện bảo tàng Vizcaya có những cổ vật quý hiếm từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19.Năm 1971 có 3 người ở Nữu Ước trộm các cổ vật bằng bạc có giá trị lịch sử, các tác phẩm nghệ thuật trị giá 1,5 triệu mỹ kim. Vườn hoa, sân nhìn ra vịnh nước biển xanh xinh đẹp nên người ta thường thuê để tổ chức tiệc cưới, các buổi trình diễn nghệ thuật, các buổi tiệc họp mặt hội đoàn…

Chỉ con gái và tôi vào thăm viện bảo tàng, con rể và con trai thả chúng tôi trước cổng và hẹn giờ trở lại đón. Hai mẹ con phải xếp hàng một lúc mới tới lượt mình vào cửa. Vào một đường, ra đường khác.

Vào khỏi cổng chút xíu là thấy hồ nước nhỏ xinh xắn với nhiều hoa rực rỡ nằm dọc dài theo bờ hồ trong khi Virginia còn lạnh, trừ hoa đào và thủy tiên,chưa thấy các loại hoa khác khoe sắc thắm. Rất nhiều chậu hoa lan màu sắc, hình dáng khác nhau treo tòn teng trên cành cây thấp dọc theo lối đi cạnh hồ nước hình vuông dài. Virginia người ta thường để hoa lan trong nhà mát mẻ,tránh mưa gió. Hoa lan nơi đây để ngoài vườn chịu nắng nóng và gió chúng vẫn tươi tốt? Chúng tôi trở ra đi đến bên hông biệt thự, thấy thiên hạ lao xao bên trong. Hóa ra nơi ấy là tầng hầm, khách đang thưởng thức các món ăn nhà hàng.Leo cả chục bậc tam cấp rộng rãi đến trước biệt thự hơn 100 tuổi, mặt quay ra biển. Kiến trúc tuy xưa nhưng đẹp. Môt nhân viên mang phù hiệu đứng ở cửa chào mừng chúng tôi và chỉ dẫn lối đi. Chúng tôi không vào bên trong và đi vòng bên hông biệt thự xem sân cỏ xanh mượt trồng kiểu cọ rất đẹp phía dưới.

Các đoàn du lịch có hướng dẫn viên cầm cây cờ nhỏ đưa cao, vừa đi vừa nói huyên thiên Chúng tôi theo họ đi lòng vòng ra đến khu rừng cây nhân tạo.Tôi gọi nhân tạo vì tuy nhiều cây nhưng chúng có hàng lối ngang dọc tử tế. Dưới bóng cây có bàn ghế hay băng gỗ hoặc sắt.Từ trên rừng cây phải bước xuống cả chục bậc thang rộng mới đến sân cỏ. Nhìn quanh đâu cũng cây kiểng to hay bé và hoa Xuân tươi thắm màu sắc rực rỡ.Bên trong biệt thự có nhà kiếng trồng hoa. Hôm ấy có 3 cặp cô dâu chú rể chụp ảnh với nhiếp ảnh viên chuyên nghiệp máy ảnh cồng kềnh và thân hữu ăn mặc trang trọng đi cùng. Mấy nhóm du khách khác nhìn ngắm, đi bên trong viện bảo tàng.Tóm lại tuy vườn cây cảnh không to, nhiều cây cảnh bằng vườn Bách thảo Saigon nhưng rất đẹp .

Theo tờ rơi viện bảo tàng có hơn 70 phòng, nhiều cổ vật quý hiếm. Tôi chỉ xem các họa phẩm, cổ vật trưng bày tầng trệt, không lên lầu và cũng không xuống tầng hầm, ngồi nơi phòng kiếng trồng cây với vài vị khách cao niên khác, chờ con đi xem các cổ vật trở lại.

Theo tôi viện bảo tàng Vizcaya và vườn cây là nơi đáng xem, một kiến trúc tuy xưa nhưng đặc biệt và đẹp. Vườn cây cảnh 100 tuổi và hoa kiểng tươi tốt trong vườn là công trình của người chăm sóc, nâng niu nên hoa mới xinh tươi, cây xanh cỏ đẹp quanh năm cho khách nhàn du gần xa thưởng ngoạn. Đến giờ hẹn các con trở lại đón chúng tôi. Trên đường về nhà các cậu ghé khách sạn Biltmore ở Coral Gables có chút việc khoảng 15-20 phút.

BILTMORE HOTEL:

Khách sạn này xinh đẹp với lầu tháp cao hơn các kiến trúc khác trong vùng.Tôi vào theo và trong khi chờ đợi, tôi ra phía sau phòng tiếp tân xem hoa kiểng, những cây bông giấy đầy hoa nhiều màu sắc :đỏ, trắng, tím hồng…được cắt tỉa xinh đẹp và các loài hoa khác chung quanh hồ bơi.

Thật tình tôi chưa thấy khách sạn nào có hồ bơi quá rộng lớn như khách sạn này. Phòng tiếp tân khách sạn vui mắt xinh tươi với các loài hoa trong bình. Ngoài ra còn có café, banh ngọt cho khách thưởng thức khi chờ đợi.
Thưa quý vị lúc ở quê nhà vừa không có tiền vừa không có thì giờ nên tôi chỉ du lịch hàm thụ,xem các nơi xa lạ qua màn ảnh lớn nhỏ hay sách báo. Nay may mắn được nhìn tận mắt nên tôi rất thích. Xin chia sẻ những điều nghe thấy với quý độc giả. Dĩ nhiên còn nhiều thiếu sót vì chỉ xem vài giờ hay 1 buổi như người cỡi ngựa xem hoa không thế nào đầy đủ được

Tôi ước ao quê hương tôi cũng giàu có,an bình,phương tiên giao dễ dàng, đời sống ấm no để mọi người có thể viếng thăm các nơi xinh đẹp quê nhà và hải ngoại.Tôi cũng cầu mong thế giới không còn chiến tranh,hết dịch cúm,dân chúng sống an lạc trong tình thương yêu. Xin cám ơn nhà nước Hoa kỳ, bà con, bạn hữu đã giúp đỡ chúng tôi lúc đầu khó khăn khi mới định cư xứ Cờ Hoa từ quốc gia bé nhỏ xa xôi…