Chi tiết về cuộc
đời của nhạc sĩ Lê Thương (1914-1996) ít thấy được nhắc đến, ít người biết rõ.
Có thể ông có bản tính ít phô trương và sống cuộc đời giản dị. Lê Thương tên
thật là Ngô Đình Hộ, sinh năm 1914 tại Nam Định. Cũng có một bài viết cho nơi
sinh của ông là Hà Nội.
Theo tập sách Hồi
Ký Phạm Duy, Lê Thương là một thầy tu nhà dòng hoàn tục.
Lê Thương tuy là
nhạc sĩ có hạng, nhưng nghề nghiệp chính lại là nghề dậy học. Ông là giáo sư Sử
Địa, có một thời gian giảng dạy cho học sinh tại một số trường trung học tư ở
Sài Gòn. Ông cũng có lúc làm công chức ở Trung Tâm Học Liệu, bộ Quốc Gia Giáo
Dục.
Nhạc sĩ Lê Thương
mất năm 1996 tại Việt Nam.
Lê Thương là một
trong những người tiên phong viết tân nhạc Việt Nam.
Tân nhạc Việt Nam bắt đầu
khoảng năm 1938. Lúc đó, những bản tân nhạc Việt Nam đầu tiên có lẽ là những
bản như Tâm Hồn Anh Tìm Em của Dương Thiệu Tước, Bông Cúc Vàng và Kiếp Hoa thơ
Nguyễn Văn Cổn và nhạc Nguyễn Văn Tuyên, Bình Minh thơ Thế Lữ và nhạc Nguyễn Xuân
Khoát, Khúc Yêu Đương của Thẩm Oánh, Đám Mây Hàng của Phạm Đăng Hinh, Đường
Trường của Trần Quang Ngọc, Bản Đàn Xuân của Lê Thương...
Ngoài Bản Đàn
Xuân, thời đó nhạc sĩ Lê Thương còn ở miền Bắc Việt, sau đã có phổ biến thêm
những tác phẩm khác như Tiếng Đàn Đêm Khuya, Một Ngày Xanh, Trên Sông Dương Tử,
Thu Trên Đảo Kinh Châu...
Nhạc sĩ Lê Thương
viết nhiều loại nhạc khác nhau.
Năm 1941, Lê
Thương vào miền Nam
định cư. Thời điểm đó, ông có sáng tác những bản nhạc phổ thơ như Lời Kỹ Nữ (thơ
Xuân Diệu), Lời Vũ Nữ (thơ Nguyễn Hoàng Tư), Bông Hoa Rừng (thơ Thế Lữ), Tiếng
Thùy Dương (tức Ngậm Ngùi thơ Huy Cận) và Tiếng Thu (thơ Lưu Trọng Lư). Hai bài
Ngậm Ngùi và Tiếng Thu cũng được nhạc sĩ
Phạm Duy phổ nhạc sau này.
Lê Thương là nhạc
sĩ Việt Nam
đầu tiên viết nhạc hài hước với những bản Hoà Bình 48, Liên Hiệp Quốc, Làng Báo
Sài Gòn... Những bản này do nghệ sĩ Trần Văn Trạch trình diễn nhiều lần vào
những của thập niên 1940.
Một bản nhạc ông
sáng tác được hát nhiều trong thời kháng chiến chống Pháp là Bà Mẹ Việt Nam,
chuyện một bà mẹ có bốn đứa con trai trong thời kháng chiến.
Nhạc sĩ Lê Thương
có tiếng về viết nhạc chuyện ca như Nàng Hà Tiên, Lịch Sử Loài Người, Hoa Thủy
Tiên... và còn thêm một số bài ca nhạc cho vài ban kịch và hãng phim.
Về sau, mỗi cách
tuần Lê Thương và nhạc sĩ Lê Cao Phan phụ trách ban nhạc Măng Non cho trẻ em,
phát thanh qua làn sóng điện các chuyện cổ tích, khúc dân ca, bài ca nhi
đồng...
Ngoài ra Lê
Thương còn có đặt lời cho những bản nhạc ngoại quốc ngắn như Nhớ Lào (nhạc
Lào), Bông Hoa Đại tức Ô Đuồng Chăm Pá (nhạc Lào), Lòng Trẻ Trai (nhạc Hoa Kỳ),
Hoa Anh Đào tức Sakura (cổ nhạc Nhật Bản), Màn Brúc Đánh Giặc (dân ca Pháp)...
Một trong những
loại nhạc được ông chú ý đến và sáng tác là nhạc Nhi Đồng và Thiếu Niên gồm
những bản như Cô Bán Bánh, Con Mèo Trèo Cây Cau, Thằng Bé Tí Non, Ông Nhang Bà
Nhang, Đây-Nhi Đồng Ca, Truyền Kỳ Việt Sử Thiếu Sinh Ca...
Có lẽ hầu như
tất cả mọi người đều đã có nghe, biết bài hát Thằng Cuội:
Bóng trăng
trắng ngà
Có cây đa to
Có thằng
Cuội già
Ôm một mối
mơ
Lặng yên ta
nói Cuội nghe
“Ở cung
trăng mãi làm chi?”
Bóng trăng
trắng ngà
Có cây đa to
Có thằng
Cuội già
Ôm một mối mơ.
Một bản nhạc rất
phổ thông ở các trường trung tiểu học là bài Học Sinh Hành Khúc:
Học sinh là
người Tổ Quốc mong cho mai sau
Học sinh xây
đời niên thiếu trên bao công lao...
Rồi đến bản nhạc
ngộ nghĩnh Ông Ninh Ông Nang:
Ông Nỉnh ông
Ninh, ông ra đầu đình
Ông gặp ông
Nảng ông Nang
Ông Nảng ông
Nang, ông ra đầu làng
Ông gặp ông
Nỉnh ông Ninh
Nang Ninh
đầu đình
Và Ninh Nang
đầu làng...
Và đến bài hát
Tuổi Thơ thật dễ thương:
Trời xanh
xanh mát
Hương thơm
thơm ngát
Cùng nhau ta
múa điệu ca
Cùng nhau ta
hát đời ta
Nhụy hoa
thanh khiết
Men hoa ngây
ngất
Hát cho tâm hồn
được khuây
Cũng như
cánh đẹp được bay
Sớm bắt bướm
hái hoa kêu la nô đùa
Chiều lại ra
dạo chơi vườn hoa
Tôi quyến
luyến má ba vui ca bên đèn
Bẩy giờ đêm
nằm ngủ mơ thấy tiên.
Về nhạc Lê
Thương, đáng bàn đến nhất là ba bản nhạc trong Trường Ca Hòn Vọng Phu.
Bằng âm điệu gần
gũi âm giai Ngũ Cung của Dân Ca Việt Nam, với ảnh hưởng từ Chinh Phụ Ngâm Khúc
của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm và Đặng Trần Côn, Hòn Vọng Phu 1 được ông viết tại Bến
Tre, khoảng năm 1943.
Mở đầu bài hát,
người chồng theo lệnh vua, ra mặt trận với tiếng trống thúc dục:
Lệnh vua
hành quân trống kêu dồn
Quan với
quân lên đường
Đoàn ngựa xe
cuối cùng
Vừa đuổi
theo lối sông
Phía cách
quan xa trường
Quan với
quân lên đường
Hàng cờ theo
trống dồn
Ngoài sườn
non cuối thôn
Phất phơ
ngậm ngùi bay ...
Từ đó, xa cách
muôn trùng:
...Người đi
ngoài vạn lý quan sơn
Người mong
chờ trong bóng cô đơn...
Cứ như vậy, người
vợ ở lại ngày ngày ôm con, đứng đợi ngóng chồng trở về và cuối cùng cả hai mẹ
con vì mòn mỏi chờ mãi đã hóa ra đá:
...Người
không rời khỏi kiếp gian nan
Người biến
thành tượng đá ôm con.
Sau đó, ông đã sáng tác thêm Hòn Vọng Phu 2
tức Ai Xuôi Vạn Lý khoảng năm 1946. Mẹ con người đàn bà hóa đá vẫn chờ mong.
Giai điệu nhạc thật buồn:
Người vọng
phu trong lúc gió mưa
Bế con đã
hoài công để đứng chờ
Người chồng
đi đã bao năm chưa thấy về
Đá mòn nhưng
hồn chưa mòn giấc mơ...
...Mà chờ
người đi mất từ ngàn xưa
Nàng đứng ôm
con xem chàng về hay chưa?
Về hay chưa?
Có ai xuôi
vạn lý, nhắn đôi câu giúp nàng
Lấy cây
hương thật quý, thắp lên thương tiếc chàng...
Người đi chắc chả
bao giờ quay lại:
...Thôi
đứng đợi làm chi
Thời gian có
hứa mấy khi
Sẽ đem đến
trả đúng kỳ
Những người
mang mệnh biệt ly.
Hòn Vọng Phu 3
tức Người Chinh Phu Về viết xong năm 1947. Mở đầu, vẫn còn hình ảnh não nề của
tượng đá chờ trông:
Nơi phía Nam giữa núi mờ
Ai bế con
mãi đứng chờ
Như nước non
xưa đến giờ...
Và cuối cùng
người chinh phu cưỡi ngựa trở về, âm điệu dòng nhạc như tiếng ngựa phi:
Đường chiều
mịt mù, cát bay tỏa bước ngựa phi đường trường
Nếp tàn y
hùng cường, vẫn còn bay trong gió bóng từ xa, sắp dần qua
Bóng chàng
chập chùng, vượt núi non cũ, với hành lương độ đường
Chiếc hùng
gươm danh tướng dưới tà uy đếm nhịp đi, vó ngựa phi...
Nhưng cuộc trở về
đã quá muộn màng, ai oán:
...Nhớ cố
hương lưu luyến tấc lòng mau dồn chân
Vết bước đi
trên phiến đá mòn còn in dấu
Từ bóng cây
ngôi mộ bên đường
Từ mái tranh
bên đình trong làng
Nguồn sử
xanh âm thầm vẫn sống
Bao mối
thương vang động trong lòng.
Tác phẩm tuyệt
diệu, lớn lao và bất diệt Trường Ca Hòn Vọng Phu, đã làm nổi bật tên tuổi của
nhạc sĩ Lê Thương trong lịch sử Âm Nhạc Việt Nam...
Phạm Anh Dũng
Santa Maria,
California, USA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét