Thứ Hai, 5 tháng 7, 2021

Ký Ức Một Mùa Lễ Độc Lập


Mấy đêm nay, hình như gần cả tuần rồi, tôi vẫn nghe lác đác tiếng pháo bông đâu đó vang lên báo hiệu sắp đến ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ. Tâm tư chùng xuống, chẳng muốn nhớ nhưng sao chuyện cũ cứ sống lại năm 2019 về người bạn làm chung chỗ tên Becca.
Nói là bạn cũng chưa phải vì tuổi Cô chỉ đáng cháu. Cô vào làm việc hãng Kyle Design cũng chừng hơn 6 năm, công việc của cô là chuyên ngồi viết quảng cáo , chụp hình đưa mặt hàng trồi trụt giảm giá lên website.
Cô lập gia đình với David, một kỹ sư trẻ đẹp trai. Họ sống rất hạnh phúc, mỗi năm đi vacation 2 lần, nàng làm thành phố Livermore, còn chàng tại thành phố Fremont, vậy mà mỗi tuần David vẫn lái xe lên đi ăn lunch chung với cô đôi lần. Họ đối xử tình cảm như cặp tình nhân chứ không phải vợ chồng, mỗi trưa hoặc giờ break mọi người thường nghe họ nói chuyện qua phone với giọng cười đùa và khuôn mặt tươi vui của Becca. Mùa Lễ Tình Yêu cô ăn diện , đón nhận bó hoa tươi cùng buổi ăn lunch bên ngoài.

Buổi chiều tan sở của ngày mồng 3 trước khi ra về, những khuôn mắt hân hoan rạng rỡ chúc nhau vui vẻ, mọi người kể dự tính cho nhau nghe về ngày lễ. Becca cho biết vợ chồng cô sẽ đi biển Monterey chơi ngày mai.
Đêm thấy tinh thần nhẹ nhàng, không sợ kim đồng hồ sáng mai réo gọi, tôi thức khuya xem phim. Tiếng phone gọi đến,
Phương (cô cháu đồng nghiệp) nói lẹ
- Chồng Becca chết rồi
Tôi sửng sờ
- Chết ở đâu?
- Cháu nghe nói David đi chung với bạn, lái xe bị tông vào thành freeway chết tại chỗ.
Nói xong Phương cúp phone, tôi bàng hoàng chẳng hiểu nguyên nhân, cũng chẳng cần hiểu thêm, chỉ biết là chồng Becca đã mất. Đêm đó tôi mất ngủ, tâm tư bị giao động mạnh trước lẽ vô thường, nhắm mắt cố ngủ chỉ thấy hình ảnh David lờn vờn trước mặt. Hạnh phúc và khổ đau kề nhau đùa giỡn loài người, trạng thái thật khó chịu kinh khủng xoáy buốt trong lòng, tôi thả mặc niềm đau vào thơ như chính bản thân mình đang tơi tả giữa phong ba.

Duyên Phai

Đợi anh chẳng thấy trở về
Sương khuya lành lạnh trăng thề soi đêm
Pháo bông ai bắn buồn thêm
Người xa dương thế gối êm chẳng màn
Hờn anh tiếng khóc thở than
Đường duyên lìa dứt khăn tang quấn vành
Sinh ly tử biệt đến nhanh
Ngỡ ngàng nẻo phận mong manh tình trần
(Minh Thuý)

Một tháng chưa thấy Becca đi làm , không khí buồn ảm đạm, chẳng ai đề cập hay nhắc đến sự việc, hình như mọi người đang choáng váng giữa chuyện sinh ly tử biệt, tôi tìm cách giải thoát nỗi trầm cảm vào thơ, thơ tuôn theo những giọt nước mắt thương cảm.Tôi quá quý mến Becca, thời gian làm chung cô rất hiền hoà luôn giúp đỡ chúng tôi mỗi khi máy móc bị rối mù, cô luôn có nụ cười thân ái, lễ Noel tặng quà mọi người thân thiện, sống gần gũi tạo cảm tình sâu đậm, có lẽ vì vậy mà cô đã chiếm vị trí tình thương trong góc tâm hồn của tôi nên bị ám ảnh nỗi buồn sâu đậm đến như vậy.

Đời Tan Tác

Nơi này lặng lẽ một mình ta
Nước mắt chưa vơi đọng nhạt nhoà
Kẻ ở dương trần còn lạnh lẽo
Người rời thế tục khuất ngàn xa
Cung lìa bóng hạ sầu thi phú
Lối rẽ đêm sương buốt cảnh nhà
Khúc nhạc anh thường say luyện hát
Cô phòng vọng lại tiếng buồn ca
(Minh Thuý)

Ba tháng trôi qua … Becca trở lại công việc, tôi đứng xa nhìn Cô tiều tụy hốc hác, tim tôi đập mạnh và cơ thể run lên trong nỗi cảm xúc, tôi không dám đến gần để bày tỏ sự chia sẻ, hầu như ai cũng im lặng tỏ ra đang chăm chú làm việc để mọi sự lắng động. Becca đã tìm bác sĩ tâm lý nói chuyện chữa bệnh mỗi giờ trưa cô ra gốc cây ngồi.
Nạn Covid _19 Becca nghỉ luôn, tôi retire nên không ai còn gặp ai. Thời gian là liều thuốc xoa dịu nỗi đau thương, nhưng chắc chắn một điều là khi ngày 4 tháng 7 của mỗi năm trở lại, vẫn luôn gợi nhớ trong lòng người vợ mối u hoài, và tôi …ký ức vẫn thênh thang trở về chuyện tình buồn năm nào của mùa Lễ Độc Lập.
Cầu xin Becca dần dần hồi phục lại tinh thần …

Lối Rẽ

Mắt ngóng thân quầng bóng tối lơi
Ơ hờ tóc rối nhuộm sầu khơi
Người đi bỏ lại vòng tay với
Pháo bắn màu hoa nổi dậy trời

Gọi mãi tên người não tiếng thơ
Từ đây đã hết nỗi mong chờ
Anh đà mắt khép thiên thu ngỡ
Để lại mình em gọi giấc mơ

Gió thổi hương lùa tiếng nói ai
Như đang thỏ thẻ nụ hôn dài
Ân tình thắm thiết bên nhau mãi
Hạnh phúc theo đời chẳng thoát thai

Tỉnh giấc đêm đen choáng ngập về
Cung lìa lối rẽ phủ đam mê
Khăn tang quấn chặt đây mùa lễ
Cách biệt âm dương bỏ hẹn thề
(Minh Thuý Thành Nội)

 Minh Thuý (Thành Nội)
2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét