Thứ Ba, 3 tháng 9, 2024

Mùa Tựu Trường


Không biết các bạn có thấy giống cô 5 Chèo Đò tui hong nha?

Chớ mỗi sáng nhìn nắng thu êm ả bắt đầu rãi đầy trong sân nhà, dìu dịu man mác, không khí dễ chịu vô cùng, mùa thu sắp về rồi, mà cũng là mùa các em học sinh trở lại trường, bắt đầu cho một niên học mới 

Khoảng thời gian này nếu bạn có vào siêu thị sẽ thấy chợ thật đông đúc, các tiệm, hiệu nào không khí cũng rộn ràng náo nhiệt, bán đắt hơn, tiệm nào đặt biệt bán văn phòng phẩm thì chen chân không lọt, bởi vì:

- Có rất nhiều gia đình đưa con cái đi sắm sửa cho mùa tựu trường sắp tới.
- Rất vui cho lớp trẻ, … mà rầu rầu trong bụng cho cha mẹ, chẳng biết than thở với ai, vì họ biết cuối tháng sẽ có những hóa đơn nợ rất lớn, tiền chi ra trăm điều ngàn thứ, với một niềm hy vọng duy nhất là mong mõi các con trẻ có được tri thức, dân trí và nhứt là một tương lai sáng lạng, đở cực khổ nhọc nhằn, hứa hẹn một ngày mai tốt đẹp hơn cho bản thân mình, cho gia đình và sẽ góp phần phụng sự xã hội , vv…

Bây giờ đa phần con, cháu mỗi nhà dù có cao tay lắm thì cũng khoảng là 3 đứa con mà sao tui thấy hễ đến mùa tựu trường là tụi nó lo sốt vó, cày và cày thêm …

Mình nhớ và không hiểu nổi: ngày xưa nhà nào nhà náy có 5,6 ,7 … đến 10 đứa con hay hơn nữa , toàn là gia đình đông con , thế nên chỉ lo cho các con ăn sáng, ăn tối , thêm hai bữa cơm rồi đi học thôi cha mẹ cũng … bắt nghèo luôn hé …


Những em nhỏ, những thanh thiếu niên chỉ cần cha mẹ có điều kiện về kinh tế một chút thôi, thì bắt buộc các con phải đến trường và gần như chúng tôi cùng bạn bè trong xóm đều được đi học, đúng với câu ăn no rồi thảnh thơi cắp sách đến trường, toàn là ở cái tuổi mà “ ăn chưa no - lo chưa tới “ .

Tôi còn nhớ như in ngoài việc sắm sửa cho anh chị em chúng tôi sách vở, bốn cô con gái mỗi cô còn được may thêm 2 cái áo dài trắng, 2 cái quần đen, con trai thì cũng 2 áo sơ mi trắng 2 quần xanh đen, toàn là đồ mới toanh.
Nhà tôi có mười một anh chị em, ô là la … Quá là tốn kém cho cha mẹ rất nhiều hé, lúc đó tôi không cảm nhận được như bây giờ, nhưng may mắn là chị em chúng tôi đều thi đậu vô học trường công lập Nguyễn Trung Trực.

Bạn có biết những học sinh mà gia đình sống ở “Xứ Lạnh ” hay những nơi có bốn mùa thì việc lo cho các con đi học rất ư là tốn kém cho cha mẹ , chi trả nhiều hơn so với những học sinh ở xứ nóng , khi nhập học vào tháng chín các em phải được trang bị đầy đủ từ áo, quần, giầy, cặp,vở sách, viết vv…cho niên khóa mới y như quy định khắp mọi nơi, mọi trường.

Thế nhưng các em sống ở những nơi có mùa đông thì cuối thu, khoảng tháng 11 là cha mẹ lại phải trang bị thêm cho các cháu kỷ càng hơn nào là : áo manteau dày, quần , nón , khăn quàng , bao tay, vớ mùa đông, nhứt là giày boittes chơi ở ngoài và thêm 2 đôi giày, 1 đôi cho giờ học thể thao và một đôi để mang trong lớp học, thế nên càng đông con càng tốn kém, và đó là những chi tiêu tối thiểu bắt buộc rất cần thiết , nếu không có không thể được.
Dù các cháu có học trường tư hay trường công đều phải có như nhau, nếu không sẽ bị cảm lạnh và không đi bộ đến trường hay ra chơi bên ngoài khi mùa đông giá rét.


Tôi cũng đã từng thấy rất nhiều những ông bà nội ngoại khi Mùa Tựu Trường đến thì mua thêm vài bộ áo quần hay cho các cháu chút tiền mua để sách vở, nói là làm quà khuyến khích các cháu học giỏi hơn , nhưng coi như một hình thức giúp đỡ các con của mình

Từ lúc bước vào tiểu học cho đến khi không còn cắp sách đến trường, lúc nào tôi vẫn luôn luôn kính trọng và ngàn vạn lần cám ơn quý thầy cô đã dạy dỗ, đã hướng dẫn cho tôi trong suốt một thời niên thiếu trên mỗi chặn đường từ tiểu đến trung học.
Và cũng luôn kính trọng quý thầy cô dù họ không có trực tiếp dạy lớp tôi.

Tôi càng thấy thương nhớ và kính trọng, nễ phục BA MÁ tôi gấp bội, ôi! những hy sinh, những thương yêu vô bờ bến mà hai đấng sanh thành đã dành cho anh chị em chúng tôi.

Bây giờ càng lớn tuổi càng xa nhà tôi càng nhận ra lòng thương yêu của bậc làm cha mẹ như trời biển.
Bây giờ nhớ lại muốn đáp đền thì BA MÁ đã không còn sống ở bên chúng tôi nữa.

Thôi thì mình tự dặn lòng hãy ráng sống sao cho thật xứng đáng với niềm mong mỏi và ước mơ của cha mẹ mình hé anh chị em.

Trúc Lan KTP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét