Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

Em Là Hoa Khôi


Cùng các anh chị và các bạn,

Bà cụ thuộc sắc tộc thiểu số, sống trong một buôn hẻo lánh trên cao nguyên Gia Lai. Bà chỉ nói lơ lớ được dăm ba từ tiếng Việt. Trước khi bấm máy ảnh, tôi hỏi cụ tên gì? Cụ trả lời: "Em".

Không biết cụ hiểu sai, nói sai hay tôi nghe lầm?

Dạo ấy, tôi đoán cụ khoảng tám mươi mấy, chín mươi tuổi. Nhìn khuôn mặt và vóc dáng, sau khi tẩy xóa đi 70 năm tàn phá của thời gian, của nắng mưa khắc nghiệt vùng đồi núi, tôi thấy hiện ra một thiếu nữ xinh đẹp, e ấp dưới ánh chiều vàng giữa núi rừng hoang sơ. Có một lữ khách người Kinh đi ngang, buông lời chọc gẹo và gọi cô là em. Kể từ đó, nàng cứ ngỡ tên tiếng Việt của mình là Em ???

Bẩy mươi năm trước, Em chắc hẳn là một hoa khôi trong bản. Bẩy mươi năm sau, chân dung của Em đã đem đến cho tác giả nhiều huy chuơng và giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế. Gần đây nhất là vào tháng 9 vừa qua, trong một cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế với 18 giám khảo từ nhiều quốc gia, tấm hình của Em đã lấy được 3 huy chương vàng trong đó có PSA Gold Medal(*), JPS gold medal, Chairman Choice medal và 1 merit award.


Kết quả có từ tháng mười, nhưng hôm qua tôi mới nhận được thơ bảo đảm từ ban tổ chức trong đó có 3 huy chương cho một tấm hình.

Xin chia sẻ tấm hình "Old woman 3" của cụ Em chụp năm 2019.

Nguyễn Thịnh

(*) PSA=Photographic Society of America. PSA is an international art photography organization with members in over 80 countries. The PSA gold medal is the highest honor one can get in a PSA-sponsored art photography contest.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét