Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

Bút Chì Và Cục Tẩy


Cây bút chì hỏi thăm cục tẩy:
- Bạn thân của tôi ơi, bạn khỏe không?
Anh bút chì tức giận trả lời:
- Tôi không phải là bạn của anh... tôi thù ghét anh...
Cục tẩy hỏi lại, giọng kinh ngạc và buồn bã:
- Tại sao vậy?
Anh bút chì gay gắt:
- Bởi vì anh xóa hết tất cả những gì tôi ghi chép!

Cục tẩy lại nói:
- Tớ chỉ tẩy xóa những lỗi lầm thôi.
Bút chì:
- Việc đó thì mắc mớ gì đến anh cơ chứ?...
Cục tẩy:
- Tớ là cục tẩy và đó là công việc của tớ.
- Không thể gọi đó là công việc.
- Việc làm của tớ cũng có ích như việc của bạn vậy cơ mà.
- Bạn sai rồi và bạn còn kiêu kỳ nữa, bởi vì người viết luôn giỏi hơn kẻ tẩy xóa, tôi cho
bạn biết như vậy đó!
- Xóa điều sai cũng tương đương như viết điều hay!

Bút chì trầm ngâm một hồi lâu rồi thốt lên với một chút ngậm ngùi:
-Nhưng mà tôi thấy bạn mỗi ngày lại ngắn bớt đi một chút.
Cục tẩy:
- Bởi vì mỗi lần mà tôi tẩy xóa đi một lỗi lầm của bạn thì tôi lại hy sinh một phần của tôi.
Bút chì cũng tâm sự:
- Tôi cũng vậy, tôi nhận thấy mình mỗi ngày mình lại ngắn hơn trước đây một chút ...
Cục tẩy liền nói, để an ủi bút chì:
- Cả bạn và tôi chúng ta chỉ có thể giúp ích người khác bằng cách tự mình hy sinh cho họ...

Thế rồi cục tẩy nhìn bút chì một cách dịu dàng và hỏi:
- Thể bạn vẫn còn ghét tôi đấy à?
Và rồi anh bút chì đã mỉm cười :
- Bạn ơi, làm thế nào tôi có thể ghét bạn được khi bạn đã ghép cả hai chúng mình vào
một việc to lớn là hy sinh, hở bạn?

SUY NGẪM:

Cứ mỗi sáng thức dậy với Ánh Dương, cuộc đời của bạn đã bớt đi một ngày..
Nếu như bạn không thể là chàng bút chì để ghi lại hạnh phúc của tha nhân, thì hãy là một nàng tẩy
dịu hiền sẵn sàng bôi xóa những nỗi đau của họ, và lan truyền niềm hy vọng và lạc quan trong tâm
hồn họ để ngày mai của họ tươi sáng hơn, bạn nhé.
Mong sao Đạo lý thánh hiền luôn hướng dẫn mọi suy nghĩ của ta mọi nơi, mọi lúc.


Thái Lan
Sưu tầm và Dịch Bài

1 nhận xét: