Thứ Hai, 16 tháng 1, 2023

Tết Sắp Đến Rồi...

Mùi Của Mẹ

Đôi khi sau một ngày tất tả ngược xuôi, ngồi lại bên bàn ăn lùa vội một ly mì gói, tôi nhớ bữa cơm quê của mẹ da diết. Tôi thèm không khí bếp sum vầy, cùng cả nhà ngồi nấu bánh chưng, cúng giao thừa, đi chơi Tết...Tôi thèm một nồi thịt kho trứng, canh khổ qua xanh đăng đắng nhồi thịt, bánh chưng xanh mang hương vị ngày Tết… Hương vị quê nhà thì chả tìm được và chẳng ở đâu thay thế được. Xa quê, một mình thì dẫu ăn gì cũng không cảm thấy vui. Tết là niềm hy vọng. Có được một sức khỏe dồi dào, một gia đình hạnh phúc, làm ăn phát đạt, sự nghiệp thăng tiến…Có sức khoẻ là có tất cả nhưng kể từ dịch Covid-19, không còn những cái ôm nồng nàn, không có cảnh tay bắt mặt mừng, chỉ còn lại những khẩu trang, những nghèo đói đè lên dân tộc tôi, không còn cuộc sống bình yên của người dân… Nếu ai có may mắn được về quê ăn Tết, hãy trân trọng từng khoảnh khắc bên gia đình vì nhiều người sẽ không có một cái Tết sum vầy, bình yên. Niềm hy vọng của người Việt Nam nói riêng sau 48 năm sống đời lưu vong là sự mong muốn có được một trang tươi sáng, nhưng thật quá xa vời.

Những ngày cận Tết, những con người xa quê, xa nhà đều cùng một tâm trạng chung là nỗi nhớ quê, nhớ nhà, nhớ bố mẹ...Đối với người Việt Nam, Tết là dịp rất quan trọng để gia đình đoàn tụ. Thế nên, dịp này, những ai đi làm xa, vì một lý do gì đó không thể về quê, đoàn viên với gia đình là một thiệt thòi lớn.

Bố mẹ ơi, hơn 40 năm làm người viễn xứ chẳng thể nào quên được cảm giác xa nhà và nguôi vơi nỗi nhớ. Thỉnh thoảng nhớ quê nhà con lại khóc như một đứa trẻ, nhất là những ngày giáp Tết thế này! Nếu không có Covid thì hàng năm con đã ở bên bố mẹ, được thắp nén nhang trên mộ Bố mẹ. Con nhớ và yêu nhà mình rất nhiều!

Đêm giao thừa năm nay lại một mình với căn phòng trống, 4 bức tường. Nghĩ tới cha mẹ, gia đình mà nước mắt đọng lại khóe mi. Thèm những bữa cơm tất niên giản dị, mộc mạc bên gia đình! Tết này anh không về, các em hãy thay anh cúng cho bố mẹ một mâm cơn với thịt kho, canh khổ qua và cặp bánh chưng dùm anh. Cận kề Tết, nhìn dòng người đổ xô về quê ăn tết mà thấy chạnh lòng. Xa nhà, xa quê, xa người thân, xa bạn bè... khóe mắt cay cay!

Lệnh Hô Công Tử
Mộng Lệ An, 15.12.2022

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét