Thứ Năm, 20 tháng 10, 2022

Bông Trang

( Ảnh của Tác Gỉa)

Quê tôi có hai câu ca dao để diễn tả chuyện tình khi chàng thôn nam muốn "hỏi thăm" nàng thôn nữ:

"Hỏi thăm lá thắm bên đường,
"Lá ơi, có biết bông hường tên Trang?

Mà lớp Nhất của tôi lại có một nữ sinh tên Trang, con gái của Thầy họ Đỗ, nên nàng hay bị bọn nhóc tì chúng tôi đùa phá là "Trang đỏ." Quê tôi lại gọi màu đỏ là màu hồng cho văn vẻ nhưng không giấu được nét chân quê qua cách phát âm là màu "hường."

Tôi học khá lớp tôi nên được làm Trưởng Lớp mà Lớp Nhất là "top five" của Trường Tiểu học nên tôi được làm Trưởng Tràng, tức là được kéo cờ lên trong lễ chào cờ mỗi sáng Thứ Hai; lại nữa, Ba Mẹ tôi có Lò Đường do trâu kéo "máy" ép mía nên tôi hay cho bạn bè những cây mía tốt thành thử tôi rất có "uy tín" với bạn bè.

"Trang đỏ" giận tôi và bọn nhóc tì nên khiếu nại với Ba tôi. Ba tôi bắt tôi quỳ gối thì Trang đỏ chảy nước mắt. "Giận thì giận mà thương thì vẫn thương" là tâm tình muôn đời của người con gái ấy mà! Những giọt nước mắt ấy đã theo tôi suốt cuộc đời.

Vì "Trang đỏ" khiếu nại mà tôi được học một bài học rất quý về các loài hoa do Ba tôi giảng giải tại sao gọi là Trang đỏ. Ba tôi bảo con không được gọi cháu Trang là Trang đỏ nữa. Có cách đùa mà không phá gọi là đùa vui. Con gọi cháu Trang là Hồng Trang thì cháu Trang sẽ vui và sẽ quý con. Con không biết chứ bông Trang hường nguyên cũng là một loại Hoa Mẫu Đơn đấy. Những người con gái mang tên các loài hoa, hương sắc hoa thường rất lận đận về tình duyên, hôn nhân, và gia đình, duy chỉ có bông Trang hường là ngoại lệ vì Bông Trang không những tượng trưng cho sắc đẹp mà nó còn là một hình ảnh của sự giàu có, thịnh vượng, phú quý và sang trọng. Có một điều rất quan trọng mà con chưa hiểu được đâu cho đến khi con có vợ là bông Trang hường có thể trị được "bá bệnh" của người nữ từ tuổi mười ba trở lên, nhất là những người phụ nữ đã ngoài 30 tuổi.

"Gió đưa gió đẩy bông Trang,
"Ai đưa ai đẩy duyên nàng đến đây?
"Đến đây phải ở lại đây,
"Bao giờ bén rễ, xanh cây mới về!

Trần Việt Long

Bông Trang Hỏi Thăm!

(Bài Hát Nói cảm ơn và đáp lễ HuynhTrưởng QGHC Trần Việt Long đã gởi đến, từ Hoa Kỳ ngày 18/10/222, một hồi âm thân mật, đầm ấm, phong phú và nhiều ẩn ý sâu sắc, với lời khuyên minh triết!)

“Gió đưa gió đẩy bông Trang
“Ai đưa ai đẩy duyên nàng về đây?
“Về đây phải ở lại đây
“Bao giờ bén rễ, xanh cây mới về!”

Thiên Địa ơi! Nàng ngự trong một chậu Bonsai đẹp đam mê trời đất!
Vương giả! Cao sang! Nhưng bình dị, thân mật, dịu dàng!
Phước Báu thay cho Gia Chủ! Nàng đến đây mang tài lộc thêng thang!
Và may mắn, bình an, sung túc! Địa Đàng hạ giới!

Lặng đứng yên nhìn! Hồn chới với!
Trầm tư bỗng ngó! Dạ chơi vơi!
Sao chỉ có Hồng Trang? Mà không là Trang trắng, Trang cam, Trang vàng khắp nơi?
Đã có ẩn ý cao siêu gì, có lời khuyên gì sâu thẳm?

Về Phong Thủy, làm không gian sống luôn trong lành, tươi thắm
Về Nghệ Thuật Sống, minh triết, trường thọ, điềm đạm, hồn nhiên!
Tham công tiếc việc sẽ “điên”!
Ung dung biết đủ là “Tiên” trên đời!
Mầu đỏ Duyên Phước từ trời
Sa xuống tại chỗ cho người thiện tâm
Làm! Vẫn phải có lúc “ngâm”!

Đức Hùng

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét