Chủ Nhật, 21 tháng 11, 2021

Hoài Thu

Kim Trúc đi Hội Ngộ San Jose

Hoài Thu với Tam Ca Áo Trắng.
Chuyện kể rằng … Vào thập niên 70, trường Nguyễn Trung Trực ở thị xã Rạch Giá có một ban văn nghệ của trường, KT còn nhớ có những tiếng hát học trò, giọng hát bình dị trẻ trung, nghe thật hay, thật ngọt như : Hương Bóng Mát, Ánh Diễm Xưa, Nguyễn Hoa (Bạch Huệ), chị Lê Kim Định, chị Kim Oanh Phùng, anh Minh Ốm, chị Kiều Hương, ban nhạc cũng do chính các nam sinh của trường chơi rất điêu luyện , rất nhà nghề như tay trống của anh Bằng ( anh của Bạch Huệ), tiếng đàn guitare điện của anh Hải vv…

Và nằm trong ban văn nghệ ấy cũng có một ban TAM CA ÁO TRẮNG với 3 cô nữ sinh, (đương nhiên trang phục là áo dài trắng rồi) đó là: Trần Thị Thu Hương tức Hương Bóng Mát, Bùi Thị Bích Liên và Phùng Kim Trúc … bộ ba cô tuổi teen này nằm trong nhóm “Bát Quái Phu Nhân” gồm có : Xuân Hồng, Xuân Lan , Hương BM, Ngọc Lý , Bích Liên, Hà Mỹ Nhan, Nga Lùn và tôi Kim Trúc Phùng , tám đứa bạn chơi rất thân với nhau từ năm tiểu học, lên trung học và gắn bó mãi cho đến bây giờ, dù ngày nay nhóm đã bị chia Đông cách Tây, kẻ còn người mất nhưng vẫn thương nhau như chị em một nhà.

Ôi! Bọn chúng tôi đang độ tuổi học trò đẹp vô vàng, lứa tuổi mộng mơ hồn nhiên nhứt, tuy bọn tui toàn là nữ sinh nhưng cũng lém lỉnh, đùa ghẹo thiên hạ chắc không ai bằng, mà chăm chỉ học hành cũng chẳng kém thua ai, cùng chia sẻ với nhau biết bao kỷ niệm buồn vui , đi đâu đến đâu cũng luôn vô tư chọc phá mọi người , nhưng tuyệt đối không làm đều bậy chuyện xấu, để mỗi lần gặp nhau, tụ họp lại là nhắc thành tích quậy phá của mình , rồi cả bọn cười ra nước mắt, mãi cho đến bây giờ vẫn khó mà quên được.

Thuở đời nay, hễ mỗi lần rạp Nghệ Đô chiếu phim quyền cước là cả bọn cùng đi xem, nhưng vào rạp thì không coi phim như người ta mà chia nhau mỗi toán 2 đứa, cố tìm cách ngồi sát hai bên những cặp tình nhân và không ngừng nói chuyện õm tỏi , thản nhiên chỉ trỏ qua lại trước mặt 2 người họ đang rù rì, tâm tình thương nhớ … rồi khi phim vừa chấm dứt là chuồn về ngay trước khi đèn bậc sáng… bị vì sợ lỡ người ta thấy mặt méc ba má ăn đòn sao ! hihihi thật quá là lí lắc, giờ Tui nghĩ lại : thiệt là tội nghiệp, họ đã né, tìm chỗ vắng vẻ để yêu nhau rồi, vậy mà cũng không yên với tụi tui … hihihi và còn, còn nhiều chuyện ghẹo phá khác mà giờ tui hỏng dám kể hết ra đây vì bây giờ đã biết sợ hai chữ : thầy chạy tụi nó!
Ngọc Lý và Kim Trúc

Còn nhớ cũng vào dịp trường tổ chức văn nghệ Tất Niên khoảng năm 1972 tại rạp Nghệ Đô có bán vé cho liên trường, mở đầu là phần văn nghệ do học sinh của trường Nguyễn Trung Trực trình diễn, sau đó là phần chiếu phim Hongkong , ai ở RG cũng biết lúc đó rạp Nghệ Đô thường chỉ chiếu phim Tàu Hongkong nên bọn chúng tôi mỗi đứa đều chọn cho mình một nam tài tử thượng thặng nổi như cồn đương thời mà tự đặt nickname cho mình , sao giờ nhớ lại … thấy quê một cục ... chùi ui vậy mà cứ tưởng ta đây ngầu lắm… ha ha …

Và hôm đó ban Tam Ca Áo Trắng đã trình bày ca khúc HOÀI THU, dù 3 đứa chưa từng thấy mùa thu và Đà Lạt.
Thế rồi biến cố 1975 ập đến , Bích Liên là dân di cư 54, ba người Bắc, má người Trung, vì đã quá biết chế độ cs bắc việt như thế nào, nên gia đình đã nhanh chân sớm chạy , rời VN trước ngày 30/ 4, còn bảy đứa chúng tôi cùng gia đình bị kẹt lại, cũng như biết bao người miền nam VN lúc đó , KT có ba bị đi cải tạo , gia đình đông anh chị em, các con thì lý lịch ngụy, nên phải nghỉ học mua gánh bán bưng, giúp đở cha mẹ … khốn khổ tận cùng, bạn bè thì mỗi đứa một hoàn cảnh , nên đời sống của mọi gia đình đều rất khó khăn, ít có thời gian và điều kiện gặp nhau nữa, và nhứt là ai sống trong thời gian đó mà không toan tính chuyện vượt biên, bờ biển Rạch Giá lại ngay tại thị xã nữa chứ.

Trong nhóm bạn này KT và BL là nhà ở gần nhau nhứt, BL nhà ở xóm đạo, KT thì nhà gần Ty Bưu Điện, thông thường mỗi ngày đến trường bạn bè đều phải đi ngang nhà tui, nên cũng có thể gọi là “ Tổng Hành Dinh “ nơi tụ tập và hẹn hò đám bạn “ gái “ của mấy chị em trong nhà , ba má tui cũng rất hiếu khách nên bạn bè đến nhà thật thoải mái tự nhiên, riêng 2 đứa tui đi đâu cũng hay đi về chung cùng.
 
Rồi chiến tranh leo thang, tình hình chiến sự ngày càng khốc liệt, tin mất Quảng trị, ngày nào BL cũng đến nhà mình khóc, nói lời từ giả, bảo rằng sẽ ra đi và nhờ KT chở xe đạp đến trường để lấy học bạ, lúc đó BL thì khóc bù lu bù loa, mắt lúc nào cũng đỏ hoe còn Tui thì tỉnh bơ bảo rằng : họ đánh nhau tận ngoài trung, xa lắc xa lơ, mày làm gì lo sợ khóc dữ vậy chứ ! nó nói : ba nó đã chạy giặc cs từ miền bắc vào trung, rồi gặp má nó, họ lấy nhau và cả gia đình lại tiếp tục chạy đến tận Rạch Giá mình, họ biết rành nên sợ lắm, nhưng tôi vẫn chưa tin lời nó nói.
Thế mà đúng vậy: ngày 30/4 đen cũng đến rất nhanh… đến thật tang thương kinh hoàng, đáng sợ.
Trong nhóm chuyện buồn nhứt là có bạn Nga Lùn đã tử nạn trong chuyến hãi hành vượt biên trên biển đông, dù biết đó là tin dữ , nhưng vẫn không làm sợ hãi hay chùn chân những người luôn mơ ước và hoài mong tìm tự do thật sự từ phương trời Tây xa xôi, trong đó có chị em Tui.

Hội Ngộ Portland

Đầu năm 1979 mấy chị em KT vượt biên thành công, được định cư ở thành phố Montréal - Canada, và cũng liên lạc được với BL, biết bạn cùng gia đình đang ở Virginia, nổi vui mừng khôn tả khi vợ chồng Bích Liên và vài đứa em đã lái xe qua tận Montreal thăm chị em tui , sau đó BL dọn nhà qua Cali , và một thời gian sau lại dọn trở về Pennsylvania ở gần cha mẹ, từ dạo ấy thì bặt tin luôn , không còn ai trong nhóm biết tin BL nữa.

Riêng KT vì bận công ăn việc làm, vả lại gia đình thì đóng đô ở mãi tận xứ “ Khỉ ho cò gáy “ xa cộng đồng VN, nên cũng không biết ai , gặp ai để liên lạc, lúc đó có lẻ tui nói tiếng Pháp với dân bản xứ nhiều hơn nói tiếng việt.
Rồi công nghệ điện tử xuất hiện, Facebook có mặt khắp nơi, niềm vui lại đến …
Cũng nhờ Ngọc Lý và Kim Thơ Phùng mà KT kết nối liên lạc được với bạn bè gần xa, cám ơn Ngọc và em gái Kim Thơ nhiều lắm nha.
Lần đầu tiên KT đi HNRGLT 2013 tại San Jose, được hội ngộ bất ngờ với Xuân Hồng , do sự sắp xếp bí mật của Ngọc Lý , ta la ! vừa thấy mặt bạn hiền là tui nước mắt tuôn dòng sau 31 năm bặt tin nhau, may mà có Ngọc hé.
Hà Mỹ Nhan và Hương Bóng Mát thì vẫn còn ở VN .
KT vẫn thường xuyên liên lạc với 2 đứa bạn này qua mạng Facebook. Sau đó Hương BM lấy chồng sang định cư tại Porland , nhưng mãi đến 2018 KT mới qua được Portland hội ngộ lại những cô bạn học cũ của nhóm Bát Quái Phu Nhân có Xuân Hồng, Ngọc , Kim Trúc, Hương BM , tiếc là không có Hà Mỹ Nhan vẫn còn kẹt lại quê nhà và Xuân Lan ở Houston vì bận gia đình không đi được ...
ta nói vui ơi là vui, đúng là …

Trắng đêm tâm sự, bên tách cà phê đen chúng ta ôn chuyện đời
mình vừa hàn huyên nghe tâm hồn xao xuyến muốn đêm nay thật dài
Bao nhiêu ân tình, tiếp nối hẹn mai sau …
( Mười Năm Tái Ngộ, tác giả Thanh Sơn )

Người ta thì 10 năm, riêng bọn chúng tôi phải hơn 30 mươi mấy năm sau mới tái ngộ, gặp gỡ được nhau cũng do bàn tay mềm mại của Ngọc Lý thu xếp, đúng là người bạn mát tay hé…hihihi.
Vậy đó mà không ai ngờ hết, Hương Bóng Mát bạn tôi vắn số quá chừng , đã vĩnh viễn ra đi đến nay cũng sắp làm giổ 1 năm của bạn ấy rồi , nhắc tới tui còn thấy rưng rưng, chuyện “hẹn gặp mai sau “ đã không thành rồi Hương ơi! 


Hôm nay, sau gần nửa thế kỷ, 49 năm trôi qua, HBM thì đã từ giã cuộc chơi, BL thì bặt vô âm tín chỉ còn mình ên KT đứng giữa rừng thu xứ lá phong, hát solo lại bài HOÀI THU, hát mà bùi ngùi, nghẹn ngào nhớ về những kỷ niệm ngày xưa với 2 bạn của tôi cùng nhóm Bát Quái Phu Nhân quá chừng .
Ngày nay gần như mọi người thân và bạn bè đều liên lạc, biết tin hoặc tìm lại được nhau, chỉ còn thiếu có Bích Liên , chắc có lẻ bạn ấy có nổi niềm riêng nên không liên lạc với bạn bè nữa chăng?

Bích Liên, Thu Hương ơi, KT hát bài này mà nhớ 2 bạn nhiều lắm nè. Biết là cuộc đời vốn dĩ “vô thường “ dù không ai nhắc hay kể , nhưng đôi khi có những câu nói, những bài hát, những khung cảnh, và hình ảnh gợi nhớ ngày xưa thật nhiều đúng không các bạn?
Ước gì nhóm tụi mình có tin tức của cô bạn BL ngày xưa ấy, ước gì chính bạn hay những người thân trong gia đình đọc được bài viết này của KT …
Bích Liên ơi, mình không biết bạn giờ ra sao?, ở đâu?, nhưng tụi này vẫn còn nghỉ, vẫn còn nhớ về BL, và KT xin cầu chúc cho bạn bình an , mong trái đất mãi tròn để có ngày được gặp lại nhỏ bạn xưa …

Kim Trúc Phùng 
07/ 11/ 2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét