Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2021

Tiếu Ngạo Giang Hồ Xứ Jordan Ở Trung Đông

(Ảnh sưu tầm internet)

Đây là bài số năm trăm tám mươi (580) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo, Portland, Oregon.

Trước đây qua các bài viết 570, 571, 572 trong mục MCTN-ORTB, người viết đã mời quý bạn cùng đi viếng thăm Do Thái với vợ chồng chúng tôi trong cuộc hành trình viếng thăm Do Thái-Jordan và Ai Cập. Người viết phải tạm ngừng viết bài vế du lịch để tâm tình và chia xẻ nỗi đau buồn về tình hình dịch Covid 19 ở Saigon.

Bây giờ Việt Nam đã được nước Mỹ và các nước bạn viện trợ vaccine Covid 19 nên nhiều người dân đã được chích ngừa ít nhất là một mũi, và một số đã được chích 2 mũi vaccine. Các mạnh thường quân, các hội đoàn, các cơ sở tôn giáo cũng đã tiếp tế cứu trợ người dân. Chính quyền ở Sài Gòn cũng bắt đầu từng bước cho sinh hoạt trở lại một vài lĩnh vực dù vẫn còn kéo dài thời gian phong tỏa, giới nghiêm.

Cầu nguyện Sài Gòn sớm dứt đại dịch Covid 19 để người dân được sống an bình trở lại.

Ở Mỹ và một số quốc gia trên thế giới bắt đầu cho du lich trở lại với một số quy luật về an toàn phòng ngừa sự lây lan dịch bệnh: chích vaccine chống dịch, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 6 feet, không tụ họp đông người v…v.....
Trong niềm hy vọng là con người có thể khắc chế được covid 19 để mọi người được sống vui, sống khỏe, người viết xin trở lại loạt bài viết về du lịch của mình để quý bạn đọc cho vui nhé.

Bây giờ mời quý bạn cùng viếng thăm Jordan với người viết để tắm biển Dead Sea ở Jordan sạch và đẹp hơn bên Do Thái rất nhiều và viếng thăm các thắng cảnh nổi tiếng ở Jordan.

Viếng Thăm Jordan- Trung Đông

(Ảnh: Tác Giả)

Mỗi khi nhìn vào Handbook Của ATNT Travel trao cho các đoàn viên, nếu ngày nào có chữ “Luggage out” là tôi biết ngày đó phải lên đường đi đến một địa điểm mới. Trong chương trình ngày 6, chúng tôi sẽ đi qua Jordan kế cận Do Thái. Dĩ nhiên Bạn cũng muốn biết Jordan ở đâu nhỉ?

Theo vi-Wikipedia, Jordan là một quốc gia Ả Rập tại Trung Đông trải dài từ phần phía nam của sa mạc Syria tới vịnh Aqaba. Nó có chung biên giới với Syria ở phía bắc, Iraq ở phía đông bắc, Israel và lãnh thổ của người Palestine về phía tây và nam. Jordan cùng với Israel phân chia Biển Chết, và bờ biển Vịnh Aqaba với Israel, Ả Rập Xê Út, và Ai Cập. Phần lớn lãnh thổ Jordan bị bao phủ bởi sa mạc, đặc biệt là sa mạc Arabia; tuy nhiên vùng tây bắc, với sông Jordan, được coi là vùng đất rất màu mỡ. Thủ đô của Jordan là Amman, nằm ở phía Tây Bắc.
Jordan dùng tiền Jordan Dinar (JD), có tỷ giá cố định với đồng USD. Đây là một trong những đồng tiền mạnh nhất thế giới. 1 USD chỉ bằng 0.71 JD.
1 JD = 1.408 USD = 1.17 € (tỷ giá đầu tháng 5/2018)

Mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) và mùa thu (tháng 9 đến tháng 11) là hai mùa đẹp nhất Jordan. Trong các tháng hè (6, 7, 8), Jordan rất nóng, nhiệt độ ban ngày lên tới 40, 50°C, nhất là khu vực biển Chết. Còn mùa đông lại lạnh và nhiều mưa.

Ăn sáng xong chúng tôi rời Jerusalem để lên đường đi về Jericho tăam Mount of Temptation khá đẹp. Quý bà thì thích mua những trái cây miền nhiệt đới như xoài, trái na, dưa hấu, chuối. Tôi thì thích mua quà kỷ niệm, nhưng nơi này bán hàng mắc quá nên chúng tôi ra ngoài giả làm quốc vương và vương phi Á Rập cho rồi. Với $4 dollars Mỹ. chúng tôi biến thành ông vua Á Rập xứ dầu hỏa miền Trung Đông và vương phi xinh đẹp yêu kiều ngay tức khắc. Bạn bè trầm trồ khen chúng tôi giống y chang ông vua bà hoàng Á Rập quá! Thế là cả đoàn cười vang vang cả một góc chợ. Thật là vui!

(Ảnh: Tác Giả)

Rồi lại lên đường sang biên giới Jordan. Chúng tôi phải ngồi trên xe bus chờ 2 vị hướng dẫn viên vào làm thủ tục nhập cảnh Jordan. Rồi lại xếp hàng đi qua khu nhập cảnh để bước sang Jordan. Rồi cũng xong thôi! Một xe bus khác đang chờ ngay ở bên ngoài để đưa chúng tôi đến địa điểm ăn trưa vì giờ ăn đến rồi.
Ăn xong, chúng tôi trực chỉ đến Dead Sea ở Jordan để tắm ......bùn và thả nổi trên mặt biển.

Tắm biển Dead Sea ở Jordan

Úi chào! Văn phòng du lịch ở Jordan và ATNT chơi sang quá vì chúng tôi được ở khách sạn 5 sao Movenpick Resort & Spa Hotel đấy nhé. Vào nghỉ ngơi cho khỏe đến 5:00 giờ chiếu chúng tôi mới lang thang tìm đường xuống bãi tắm Dead Sea ở phía sau khách sạn.

Nhìn bản đồ đi của khách sạn mà cũng không biết đường đi.vì resort quá lớn.

May sao. lúc đó có một chiếc xe con đang chuẩn bị đến bãi tắm nên chúng tôi ngồi trên xe chạy vòng vòng một hồi mới đến bãi tắm dành cho du khách ở resort này. Đến nơi thì thấy một số các bạn khác trong đoàn của chúng tôi đã tắm xong rồi lên xe quy hoàn về lại khách sạn. Chúng tôi tìm chỗ thay đồ tắm thì gặp anh Trần Nguyên Thắng, trưởng đoàn, cũng xuống biển tắm luôn vì tròi đã bớt nắng rồi. Tôi trét bùn đen thân thể trừ cái mặt ra vì tôi không muốn.”khuông hoa kiều mị” của tôi đen thùi vì bùn. Người đẹp sợ chụp hình xấu mà lị! Smile!

Phu quân và tôi nhảy ngay vào biển tắm. lặn hụp một hồi thấy thân thể mình nổi ngay trên mặt biển vì tỷ trọng thân thể của tôi nhẹ hơn nước biển muối ở đây rất nhiều nên tôi nổi lên là thế đấy.. Đúng như lời anh TNT, trưởng đoàn đã nói:"Tắm biển ở Dead Sea bên Jordan sạch và tuyệt vời hơn ở bên Israel nhiều, không gian an tĩnh hơn (vì đoàn của chúng tôi ở resort sang trọng 5 sao mà lị!) .

Mặt trời đã lặn dần nên chúng tôi cũng phải lên xe về lại khách sạn để chuẩn bị đi ăn tối cũng ngay tại khách sạn. Dĩ nhiên nơi ngồi ăn cũng sang hơn, thức ăn cũng ngon hơn các khách sạn khác

Có một điều chúng tôi phải ngạc nhiên và ấm ức quá chừng vì vợ chồng chúng tôi và một bà bạn phải trả mỗi người $7 đô tiền Mỹ cho một ly trà uống sau bữa ăn tối vì chúng tôi nghĩ rằng sẽ được uống trà "Free". Ông xã của tôi xưa nay đâu có thích uống trà, thế mà hôm đó mãi say sưa nói chuyện với ông bạn ngồi cùng bàn, cũng bày đặt kêu “Me too, Me too” đòi uống trà luôn vì cũng tưởng được uống Free như uống trà trong phòng ngủ.. Nhầm đấy nhé! Thế là chúng tôi "bị" trả hết $14 đô Mỹ cho 2 ly trà y chang trà để trong phòng ngủ. Sáng hôm sau tôi kể lại cho bạn bè trong đoàn nghe thì cũng đoàn nghe thì cũng có người cũng bị "bé cái lầm" kêu uống cà phê thay vì uống trà như chúng tôi và cũng phải trả tiền y chang như chúng tôi.

Tóm lại, kinh nghiệm thứ 1 tôi xin được chia sẻ với bạn là: “khi đi ăn ở phòng ăn (restaurant) trong khách sạn 5 sao bạn đang ở, bạn cần phải hỏi kỹ có được uống trà hay uống cà phê “Free” sau buổi ăn không nhé để khỏi bị trả tiền lãng xẹt như chúng tôi.”

Quên nữa, khi ăn trưa hay ăn tối tại phòng ăn của khách sạn, nếu gọi nước lạnh uống, bạn cũng phải trả tiền 1 chai $2 đô la Mỹ đấy nhé. Nhớ đem theo chai nước lạnh xuống nhé. Phải là nước của bạn mua ở bên ngoài thì OK chứ lấy nước trong tủ lạnh đem xuống thì mai mốt tính sổ bạn cũng phải bị trả tiền chai nước này đó,.
Chúng tôi thường yêu cầu được ngủ phòng 2 giường riêng rẻ vì để tránh tiếng ngày:”Hò kéo gỗ” của đối phương. Thế mà ký này chúng tôi bị đưa vào phòng 1 giường to tổ bố. Buồn năm phút!

Tôi có xuống khiếu nại với nhân viên ở “Information Desk” xin cho bồi phòng đến kéo giường lớn ra thành 2 giường nhỏ hoặc đổi phòng 2 giường cho chúng tôi.. Nhân viên Information Desk trả lời sẽ báo cho chúng tôi biết kết quả sau giờ ăn tối. Thế mà khi chúng tôi lên phòng thì vẫn “u như kỹ” . Đã khuya rồi, chúng tôi không lẻ xuống khiếu nại lần nữa và cũng không biết số phòng của vị trưởng đoàn để mà báo cáo và cũng quá mệt nên chúng tôi đành phải chịu ngủ chung một giường lớn cho rồi. Phiền thật!

Một chia sẻ kinh nghiệm thứ hai của tôi là mọi thắc mắc, trở ngại, nếu có, trong đòan, chúng ta cần báo cáo ngay với vị trưởng đoàn dể vị này ”làm việc” với Information Desk của khách sạn thì có hiệu nghiệm hơn là chúng ta “tự yêu cầu” vì tiếng nói của vị trưởng đoàn có vẻ có nhiều “power” hơn là tiếng nói của từng cá nhân thành viên trong đoàn. Chúng tôi nghĩ thế!

Sáng hôm sau, chúng tôi báo cáo lên vị trưởng đoàn sự việc nói trên thì chỉ nhận được sự cười trừ “huề vốn” mà thôi vì mọi việc đã xong rồi. Vì thế bạn cần phải hỏi số phone phòng của vị trưởng đoàn ở khách sạn đang ở cho chắc ăn để có gì thì báo cáo cho vị này biết nhé. Nhớ nhé!

Giã từ khách sạn 5 sao ở Dead Sea Jordan, chúng tôi lên đường đi thăm Mount Nebo được ghi trong Kinh Thánh, nơi Mose cùng đoàn người Do Thái đi tìm đất hứa dừng chân và theo truyền thuyết Mose được chôn cất trên núi Nebo.

Chúng tôi ngồi lắng nghe vị hướng dẫn viên người Jordan và ông Trần Nguyên Thắng, trưởng đoàn Việt Nam nói về Núi Nebo như sau:

“…..Núi Nebo không cao lắm, chỉ khoảng 800m và từ Madaba đi xe thì chỉ mất 10 phút. Nhìn địa hình của núi Nebo kể cũng rất lạ, các phía Bắc phía Ðông phía Nam của núi được bao bọc bởi các thung lũng. Trên đỉnh núi Nebo chỉ có hai đỉnh điểm lịch sử quan trọng là đỉnh phía Tây Slogan nơi có Memorial Church of Moses và đỉnh phía Ðông Nam nơi được chứng nhận là có di tích Town of Nebo, nơi đây người ta đã tìm thấy được các dấu tích của các ngôi nhà thờ cổ.

Trên đỉnh Nebo một cây thánh giá có tượng con rắn bằng đồng quấn quanh (Serpentine cross) do một nghệ nhân người Italy thiết kế. Tượng được dựng trên một điểm cao nhất của đỉnh núi. Cây Thánh giá tượng trưng cho Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập tự giá. Còn tượng rắn bằng đồng là biểu tượng cho câu chuyện tương truyền về Moses đã cho làm tượng rắn bằng đồng để cứu sống những người bị rắn độc cắn trên đường đi tìm đất hứa. (Mỗi khi ai bị rắn cắn thì họ chỉ cần nhìn vào tượng rắn bằng đồng thì họ sẽ được cứu khỏi.)………
(Trích trong Trên đỉnh Nebo nhìn miền đất hứa, Jordan- Trần Nguyên Thắng)

Bây giờ là khởi hành đi Madaba để viếng thăm nhà thờ có hình bản đồ Madaba trong nhà thờ ST George với nghệ thuật Mosaic rất đẹp. Madaba chỉ là một thành phố nhỏ ở Jordan nhưng có nhiều cửa hàng bản đồ lưu niệm ngay trong phố chinh của Madaba và nổi tiếng nhờ có tấm bản đồ Mosaic, ức tranh ghép đá nổi tiếng nói trên.

Còn tiếp…. Xin mời bạn đọc tiếp bài kỳ sau nhé.

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
(Tài liệu, qua điện thư bạn gửi-MCTN 580-ORTB 1005-9152021)