Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2020

Kỷ Niệm Mùa Thu

Ngày tháng qua nhanh, thấm thoát mùa Hè nóng nực ra đi, Thu lại về với nắng nhẹ, gió mát, trời trong. Sáng sáng trên sân cỏ vài lá vàng rơi rải rác, lá bắt đầu đổi màu từ xanh sang vàng, cam… Hoa cúc rực rỡ đó đây. Khí hậu mùa Thu làm mọi người cảm thấy dễ chiu vui tươi hơn, hoa hồng bắt đầu khỏe trở lại sau những ngày nắng nóng bức mùa hè, có nhiều nụ non bé bé xinh xinh trên cành. Mùa Thu là nguồn cảm hứng của thi nhân, văn nghệ sĩ nhưng có 1 mùa Thu hãi hùng làm đau lòng dân chúng Hoa kỳ và nhiều quốc gia trên thế giới.

Khủng Bố


Nhớ lại cách đây gần 20 năm vào buổi sáng mùa Thu an lành, không tặc lái phi cơ đâm thẳng Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở Nữu Ước làmTháp Đôi bốc cháy và sụp đổ, khói lửa mịt mù cả một vùng. Theo báo chí, truyền hình gần 3000 người thiệt mạng trong ngày 11 tháng 9 năm 2001. Hàng năm đến ngày kỷ niệm, màn ảnh TV lại chiếu cảnh tang thương Tháp Đôi, Nữu Ước và Lầu 5 Góc (Pentagon) Virginia bị máy bay khủng bố phá hoại hư hỏng, gạch đá ngổn ngang. Có người chụp được cảnh nạn nhân nhảy từ cao ốc xuống đường mong thoát nạn. Mọi người hoang mang, thương xót cho hàng ngàn người kẹt trong cao ốc chết thảm… 

Năm ấy vào ngày kể trên, anh cả Vân từ Cali gọi hỏi thăm xem gia đình có bình an không. Anh thấy TV chiếu hình ảnh Ngũ Giác Đài (Pentagon), Arlington, Virginia bị không tặc tấn công làm hư hại tuy không rõ nhiều ít. Anh biết gia đình có người làm việc ở Ngũ Giác Đài nên rất lo. Cũng may cháu bình an nhưng bạn cháu bị thương và qua đời khi không tặc đâm phi cơ vào Lầu Năm Góc. Con trai đầu lòng nạn nhân lúc ấy được 3 hay 4 tuổi. Từ đó mỗi năm Hoa Kỳ có ngày tưởng niệm các nạn nhân vào mùa Thu, gia đình lại xót xa nhớ đến người thân yêu đã vĩnh viễn ra đi vì cuộc khủng bố bạo tàn ở Trung tâm Thương Mại Nữu Ước và Ngũ Giác Đài . Thật thương cho những gia đình nạn nhân vô tội từ các quốc gia khác, nhất là những người con còn nhỏ dại,những người vợ trẻ, không có mặt lúc người thân ra đi. Nghe kể lại cháu bé con người bạn không biết cha đã mất, chiều chiều bé quen lệ đứng bên trong cửa sổ nhìn ra đường chờ đón cha đi làm về. Nghe mà đau lòng.

“ Đoạn trường ai có qua cầu mới hay”.Vân thương những góa phụ, những trẻ mồ côi cha mẹ nhiều lắm. Hơn 30 năm trước Vân đã hụt hẫng, chới với, bơ vơ vì vắng bóng nguời bạn đời yêu thương, các con thiếu người cha tốt bụng hiền lành .
Vân nhớ như in hình ảnh Tổng Thống Bush thật buồn trên TV khi nghe tin dữ. 
Hằng năm vào ngày 11/9 là giỗ cả ngàn nạn nhân, truyền hình chiếu lại hình ảnh năm xưa. Các báo viết những bài về ngày kinh hoàng làm đau lòng dân chúng Hoa kỳ, và người thân nạn nhân các quốc gia khác. Xin tóm lược địa điểm và hậu quả việc làm bất nhân của bọn khủng bố.


Trung Tâm Thương Mại Thế Giới: 1973-2001 (The World Trade Center)


Gồm 7 bảy cao ốc tọa lạc phía Nam Manhattan, Nữu Ước. Tháp đôi Twin Towers cao nhất trong các cao ốc khu Thương Mại Quốc Tế và các cao ốc khác ở Hoa Kỳ cũng như thế giới thời bấy giờ, có 110 tầng. Cao hơn Empire State Building cho đến lúc tháp Sears ở Chicago ra đời mấy năm sau, rộng 16 mẫu. Mới nhìn tưởng như 2 tháp cao bằng nhau (Twin Towers). Thật ra tháp 1 cao 417m, tháp 2 cao 415m. Khu Trung Tâm Thương Mại có khoảng 50.000 nhân viên làm việc và khoảng hơn 140.000 du khách, người mua bán đi lại thăm viếng hằng ngày. Khi xảy ra tai nạn nhiều người kẹt trong hành lang, văn phòng, thang máy… tuyệt vọng không thể thoát thân. Ngoài đường kẹt cứng người và xe, ai cũng mong sớm được về nhà, thóat nơi nguy hiểm. 

Khu Trung Tâm Thương Mại Thế Giới có ngân hàng, khách sạn, nhà hàng ăn uống, cửa tiệm buôn bán, trụ sở các công ty thương mại lớn của các quốc gia khác nhau, đài truyền thanh, truyền hình và là trung tâm tài chính, kho cất giữ vàng quốc gia trong hầm kiên cố. Tầng hầm có thương xá lớn, rộng rãi, có xe điện ngầm giao thông các nơi.

KHÔNG TẶC:

Ngày 11 tháng 9 năm 2001, phi cơ hãng American Airline và United Airline bị không tặc uy hiếp phi hành đoàn, cướp máy bay và với tốc độ kinh hoàng đâm thẳng vào Tháp Đôi.Tháp 1 bốc cháy, khói đen mịt mù, lửa đỏ cuồn cuộn , tháp từ từ sụp đổ ... Một phi cơ khác lao vào tháp 2. Cả hai tháp đều cháy, khói lửa , cát, đá, gạch văng tứ tung. Thang máy ngừng hoạt động, nhân viên kẹt trong cao ốc . Cuộc khủng bố này làm thiệt mạng gần 3000 người, trong đó có công dân của hơn 90 quốc gia khác nhau, 343 lính cứu hỏa, 6000 người bị thương ,23 sĩ quan cảnh sát, thiệt hại hàng tỷ mỹ kim, thị trường chứng khoán mất giá... Hơn 14000 nhân viên kẹt trong Tháp Đôi may mắn được cứu sống về nhà an toàn…

Cùng ngày chiếc máy bay khác của hãng America Airline lao thẳng vào tòa nhà Năm Góc (Pentagon) ở Arlington,Virginia làm hư hại một phần tòa nhà, 125 (?) nhân viên thiệt mạng. Hung thủ và phi hành đoàn không một ai sống sót

Một phi cơ United Airline khác cũng bị không tặc uy hiếp, có ý định hướng về Washington DC nhưng bị hành khách chống cự, ý định cướp máy bay bất thành, phi cơ rơi xuống cánh đồng ở Pennsylvania và bốc cháy. Tất cả những người trên phi cơ đều thiệt mạng: hành khách, hung thủ, phi hành đoàn ...

Tái Thiết:



Mất 8 tháng công nhân làm việc ngày đêm dọn dẹp gạch đá, sắt thép vụn rơi rớt khắp nơi khu Tháp Đôi, gom được hơn 7,5 tấn sắt thép. Số kim khí này làm thành tàu chiến USS NEW YORK, chiếc tàu tượng trưng cho sức mạnh Hải quân Hoa kỳ và lòng tưởng nhớ những nạn nhân ngày 11/9/01. Trên tàu có 800 thủy thủ dũng cảm không quên ngày tháng đau thương làm dân lành vô tội chết oan. Bọn khủng bố muốn làm Hoa kỳ ngã gục nhưng họ không thể thực hiện được vì người Hoa kỳ sẽ đứng lên bảo vệ quê hương, xây dựng đất nước ngày thêm tươi đẹp hơn(They knocked us down. They can’t keep us down.We’re going to be back). Tháp Đôi được xây dựng lại mang tên THÁP TỰ DO (Freedom Tower). Ngoài Tháp Tự Do còn có Bảo Tàng Viện và đài Tưởng niệm Quốc gia ... xây cất trong khu Thương Mại Thế Giới .

HẬU QUẢ:

Thời gian qua nhanh, đứa trẻ 3, 4 tuổi ngày xưa mất cha vì bọn người ác đã trưởng thành, học hành tử tế. Không biết cậu có oán giận người chủ trương đã tàn nhẫn làm cho cậu mồ côi cha và mẹ cậu thành góa phụ ở tuổi thanh xuân. Hàng ngàn trẻ em khác mất cha mất mẹ, gia đình tan nát, vợ chồng vĩnh viễn chia ly…

Có lắm nạn nhân được cứu khỏi cao ốc, nhưng sau cũng qua đời vì bệnh phổi do hít phải khói và tro bụi . Các cao ốc ,thương xá gần Tháp Đôi phải đóng cửa một thời gian để sửa chữa các hư hỏng ảnh hưởng sự rung chuyển khi Tháp đôi bị không tặc tấn công.

Sau ngày 11/9/01 người du lịch trong nước và ngoại quốc thưa thớt, phi trường vắng vẻ, ít ai muốn đi xa trừ khi có việc cần thiết. Các hãng du lịch than thở vì thiếu khách, phi cơ cũng vắng người, ngành du lịch thất thu. Số lớn du khách chịu mất tiền hủy bỏ các chuyến du lịch gần xa. Sự tàn bạo bọn khủng bố làm họ lo ngại khi đi phi cơ. Có lần sau 11/9 ít lâu, Vân đi Cali thăm bà con, lúc trở về Washington DC, trên máy bay chỉ có 3 hành khách, nhưng phi cơ cũng cất cánh đúng giờ. Chẳng biết có khi nào bọn khủng bố nhớ công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ từ lúc em bé mới ra đời đến khi trưởng thành học hành thành tài, đã dành cho con em rất nhiều tình yêu thương, công sức và hy vọng ... Nếu những người này đem tài trí, sự thông minh, lòng can đảm để phụng sự quốc gia, giúp ích cho nhân loại quý biết bao. Như thế không những bản thân vẻ vang mà gia đình, đất nước cũng được thơm lây…

Sau thời gian ngắn Tháp Đôi hoạt động trở lại và phồn thịnh như xưa, ngành du lịch sống mạnh, đông du khách, các phi trường đông đúc và bao giờ check in cũng phải chờ, sắp hàng cái đuôi dài ngoằn cho đến khi dịch cúm Covid hoành hành, lan rộng khắp nơi trên thế giới vào đầu năm 2020. Thật là tai họa cho nhân loại. Hoa Kỳ và các quốc gia khác ngành du lịch, thương mại, giáo dục… đều bị ảnh hưởng, tạm thời đình trệ hay ngưng hoạt động. Hy vọng các bác sĩ, khoa hoc gia,những vị thông tài trí tìm được thuốc tri bệnh cúm như Hoa kỳ ngăn được khủng bố gần 20 năm qua.

Cầu mong thiên hạ thái bình, không còn kẻ ác giết hại dân lành, bệnh cúm Covid bị diệt trừ để dân chúng Hoa kỳ, mọi người trên thế giới, đồng bào Việt nam sống an lành, ấm no, hạnh phúc. Mùa Thu mãi mãi là “mùa tôi mến yêu” như các thi sĩ văn nhân thường ca tụng.


Bên ngoài trời trong nắng ấm, chim hót líu lo, hứa hẹn những ngày tươi đẹp mùa Thu thay thế mùa hè nóng nực ra đi. Xin có mấy câu văn vần để tưởng nhớ các nạn nhân ngày 11/9/01:

Mùa Thu năm ấy, đã lâu rồi
Không tặc phá tan tòa Tháp Đôi
Người chết ba ngàn trong khói lửa
Bơ vơ góa phụ, trẻ mồ côi

Cứu hỏa hàng trăm người thiệt mạng
Giúp dân, cảnh sát chịu nguy nan
Đau thương còn đó, lo xây dựng
Tự Do cao ốc thật khang trang...

Đài Tưởng Niệm, viện Bảo Tàng, Công viên Tự Do.... đều tráng lệ, xinh đẹp. Các góa phụ, con mồ côi được chính phủ cưu mang, bảo trợ, cho đi học đến khi trưởng thành...Nước Hoa kỳ mãi mãi quang vinh giàu có dù bị kẻ ác phá hoại...

Ngọc Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét