Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

Lan Man Theo Bão


New York vừa trải qua hai sự kiện mà theo ghi nhận có tính lịch sử trong suốt thế kỷ qua: trận động đất 5.9 độ Richter, và "nàng" bão Irene đổng đảnh.

Về cơn địa chấn thì New York chỉ bị ảnh hưởng chút chút thôi vì tâm chấn nằm dưới DC ,và có lẽ bị bất ngờ nên không có dự đoán nào được đưa ra trước đó , ngay cả hệ thống truyền thông cũng không biết trước nên khi lệnh báo động được đưa ra,mọi người đã rời các cao ốc,ra ngoài sân trống mà chưa có tin gì trên truyền hình cả. Đa số không có cảm giác gì đặc biệt để có thể cảm nhận được rằng mình vừa trải qua một cơn động đất , vài người đang ngồi trên ghế thì nhớ lại là lúc đó hình như có ai đang lắc nhẹ , vài người khác thì có cảm giác như bị say sóng, choáng váng khó chịu, nhưng cũng chỉ thoáng qua mà không rõ nguyên nhân, tới khi biết là có địa chấn thì cố ghi lại như một chút trải nghiệm nho nhỏ gắn liền với thiên tai này.

Nhưng với nàng Irene thì khác, Hầu như mọi người, mọi nơi đều biết nàng sẽ "thăm" nước Mỹ với tất cả sức mạnh của mình bằng sức gió lên tới hơn 100 miles, nhất là những hình ảnh ghi nhận được từ lúc nàng tàn phá Bahamas trước đó ít hôm .Từ Tổng Thống Obama phải cắt ngắn chuyến nghỉ hè, tới các vị Thống Đốc,Thị Trưởng các Tiểu Bang nằm trên đường bão sẽ đi qua đều lên tiếng cảnh báo, hướng dẫn người dân những đối phó cần thiết, rồi lịnh di tản đuợc ban bố cho cư dân ở những vùng có thể bị ảnh hưởng .Trên hệ thống truyền thông tất cả các chương trình khác đều bị cắt để nhường cho các phóng viên tường trình tại chỗ theo từng bước đi của "người đẹp Irene", khắp nơi nín thở dõi theo cơn bão "thế kỷ" này kể cả các Phi hành Gia đang ở trên trạm không gian!

Đúng chính xác như lập trình trên Computer, Thứ sáu, người đẹp đặt chân lên North Carolina, nhưng có lẽ đã trút hết giận lên quần đảo Bahamas nên nàng di chuyển chậm rãi tà tà với vận tốc 13 miles/giờ nên sức gió cũng giảm nhiều 60-65 miles thay vì trên 100 miles như dự báo và khi "viếng" New York ngày hôm sau thì chỉ còn hiu hiu 40-45 miles! mưa không lớn nên tác động cũng không dữ dội , tuy nhiên cũng đủ bẻ gãy khá nhiều những cành cây quăng đầy khắp nơi và làm mất điện nhiều nơi, nhiều chỗ , giao thông bị gián đoạn, hệ thống đèn đường chỗ có, chỗ không, nhường nhau đi là chính!

" Cái gì mất đi thì mới quý " ai đó nói vậy nhỉ? giam mình trong nhà, ngoài trời mưa gió vần vũ, không điện, không internet, không cellphone đúng như Mây Trắng cảnh báo ,hết ngồi lại nằm, nhìn nàng Irene múa may quay cuồng, tuy đã giảm nhẹ nhiều ( có lẽ do lời nguyện cầu chân tình của ... nhiều M,Pleiku, M,TPH) thấy sự cuồng nộ của thiên nhiên, sự nhỏ bé, hạn chế của con người, lại càng quý hơn những tấm chân tình của biết bao người quen biết mới, cũ.Từ xa xôi bên quê nhà, từ hơn nửa vòng trái đất tận Melbourne của xứ Úc ,đến Cali "xứ ấm tình nồng" và những đâu nữa...không biết , chỉ biết là trong cái lẻ loi, lạc lõng cô lập của cơn bão, cái ấm áp bằng những lời chúc lành của ACE đã sưởi ấm ,vỗ về an ủi biết bao nhiêu !!! Xin đừng tiết kiệm những xẻ chia cho nhau,dù chỉ là trên mạng.. ảo. Xin cảm ơn tất cả, kể cả Mây Trắng mà bây giờ mới biết là chỉ-cách nhau cái dậu mồng tơi xanh rì-

Cám-Ơn Đời, Bên Ta Còn Có Bạn.

Cám ơn đời,bên ta còn có bạn 
Qua thăng trầm,chia sớt những buồn vui 
Nâng chén rượu ta cùng nhau nốc cạn 
Mặc cho người với mưu tính, lo toan 

Dẫu có lúc vang trời ta ca hát
Khúc mộng du, khúc hát của một thời,
Con dế gáy, mắt trào tuôn đẫm lệ 
Phổi đầy căng, tiếng hát trả cho đời 

Dẫu có lúc bụng rỗng, chân run:đói,
Bắp, khoai,mì,cóc ,nhái sống cầm hơi,
Rừng hiu quạnh, suối tuôn, mưa róc rách,
Khói nương chiều ,hiu hắt bóng ma trơi .

Có lúc xích lô, xe thồ,xe kéo 
Bên hiên đời ,nhặt nhạnh chút của rơi 
Ly rượu nhạt, soi mình trong nước mắt 
Chén cơm hờ, trộn lẫn với mồ hôi 

Rồi có lúc, nhìn nhau thân ly khách,
Giữa tiếng cười, tiếng hát dấu lệ rơi 
Nghe xa lạ, đếm từng con phố lạ 
Bập bẹ lời đứa trẻ mới thôi nôi 

Gặp lại nhau,lưu lạc bốn phương trời 
Dẫu giờ đây tóc bạc với da mồi 
Có sá gì ,bên ta còn có bạn 
Cám ơn bạn,cám ơn,cám ơn đời.!!!

Nam Chi 
NY 2002 

                       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét