Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2024

Tu Es Mon Frère, Tu Es Ma Soeur(Monique Bessomo) - Bạn Là Anh Chị Em Của Tôi(Thái Lan)

 Monique Bessomo

Tu Es Mon Frère, Tu Es Ma Soeur

Où que tu soisEn Afrique
En Amérique
En Europe
En Asie
En Australie
Tu es mon frère. Tu es ma sœur.

Qui que tu sois
Tu es Noir
Tu es Blanc
Tu es Jaune
Tu es Rouge
Tu es mon frère. Tu es ma sœur.

Tu es Chrétien(ne)
Tu es Juif(ve)
Tu es Musulman(e)
Tu es Hindou
Tu es Boudhiste
Tu es Animiste
Tu es Athée
Tu es... Tu es... Tu es...
Tu es toujours mon frère.
Tu es toujours ma sœur.

Tu es riche, tu es pauvre
Cela n'a pas d'importance
Tu es mon frère. Tu es ma sœur.

Tu ne veux pas me voir
Tu ne veux pas me sentir
Je ne parle pas la même langue que toi
Je n'ai pas le même comportement que toi
Je n'ai pas les mêmes habitudes que toi
Mais tu es toujours mon frère
Tu es toujours ma sœur.

Je t'ai causé du tort
Je n'ai pas su te l'avouer
J'ai pris ce qui est à toi
J'ai mal parlé de toi
Je t'ai fait ce que tu n'aimes pas
Je l'ai fait à volonté
Je ne l'ai peut-être pas fait à volonté
Tu es et demeures mon frère
Tu es et demeures ma sœur

Inutile de nous quereller
Inutile de nous battre
Inutile de nous couler du sang
Je te demande pardon
Pardon mon frère
Pardon ma sœur

Pardon! Pardon! Pardon!

 Monique Bessomo
 1999
***
Bài Dịch:

Bạn Là Anh Chị Em Của Tôi

Cho dù bạn ở bất kỳ nơi đâu
Phi Châu
Mỹ Châu
Âu Châu
Á Châu
Úc Châu

Cho dù bạn là ai đi nữa
Bạn là Da Màu
Da bạn Trắng
Da bạn Vàng
Da bạn Đỏ
Bạn là anh/em trai của tôi.
Bạn là chị/em gái của tôi.

Bạn theo Thiên Chúa Giáo
Bạn theo Hồi Giáo
Bạn theo Ân Độ Giáo
Bạn theo Thuyết Vật Linh
Bạn là người Vô Thần
Bạn theo đạo này...bạn theo đạo kia...

Bạn vẫn là anh chị em của tôi.
Bạn thật giàu có, bạn thật nghèo hèn
Điều đó không có nghĩa lý gì
Bạn vẫn là anh em tôi. Bạn là chị em của tôi

Bạn không muốn nhìn thấy tôi
Bạn làm kẻ xa lạ với tôi
Tôi không nói cùng ngôn ngữ với bạn
Tôi không có cung cách cư xử như bạn
Tôi không có những tập quán như bạn

Nhưng bạn vẫn luôn là anh em của tôi
Bạn luôn là chị em của tôi.

Tôi đã hành xử sai trái với bạn
Tôi không dám thú nhận với bạn
Tôi đã lấy đi những gì thuộc quyền sở hữu của bạn
Tôi đã nói những điều không đúng về bạn
Tôi đã làm những điều bạn không thích
Tôi đã làm điều đó vì tôi cố ý làm
Có thể tôi đã không cố ý gây ra việc ấy

Bạn là anh em tôi, và vẫn là anh em của tôi
Bạn là chị em của tôi và vẫn là chị em của tôi.

Chúng ta cãi nhau , có ích gì đâu
Chúng ta đánh nhau, có ích gì đâu
Máu của chúng ta đã đổ ra, có ích gì không
Tôi thật tình xin lỗi bạn
Xin lỗi anh em của tôi
Xin lỗi chị em của tôi
Xin lỗi ! Xin lỗi! Xin lỗi!


Thái Lan 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét