Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2024

Thiều Chửu Nguyễn Hữu Kha Thiên Tài Uổng Mệnh

(Thiều Chửu Nguyễn Hữu Kha)

Tuổi thơ vất vả chuyện chăn bò
Mẫn tuệ học hành tự giác lo
Chăm chỉ dần dà thông đạo Phật
Miệt mài lần lượt thạo làng Nho
Nổi danh sách Hán Việt Từ Điển
Thơm tiếng khóa Tăng Ni học trò
Phẫn uất trong "Cải Cách Ruộng Đất "
Trầm mình cả nước mãi thương cho... !!
(Nguyễn Minh Thanh)

I - Lược Sử: Thiều Chửu Nguyễn Hữu Kha(1902–1954):

Xuất thân trong một gia đình Nhà Nho nghèo, anh em đông, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Thân phụ là Ô. Nguyễn Hữu Cầu, tham gia phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục, bị thực dân Pháp đày đi Côn Đảo. Cụ Nội của Ông danh tiếng, là Ông Nghè Đông Tác Nguyễn Văn Lý.

Ông kể về tuổi thơ rằng: "Nhà nghèo quá, chị em tôi 7- 8 tuổi đã phải chăn bò cắt cỏ, gánh nước, thổi cơm nấu cám, 10 tuổi tát nước, 12 tuổi cày bừa. Năm tôi 13 tuổi, bố bị giặc Pháp bắt, được hai tháng thì mẹ sinh con thứ 8. Đẻ được ba ngày mẹ đã phải đi làm đồng"
Ô.được Bà Nội và Bác ruột dạy chữ Hán, cùng với thông minh và kiên trì tự học, dần dà Ông đã am hiểu chữ Hán, Nho giáo và Phật giáo, lại thông thạo các tiếng Anh, Pháp, Nhật.
Thiều Chửu NHK: là nhà văn hóa, dịch giả và cư sĩ. Ô. là tác giả bộ Hán Việt Tự Điển nổi tiếng và nhiều bộ sách rất hay về Phật giáo.

Ông lấy hiệu Thiều Chửu, có nghĩa là cái chổi quét bụi, còn gọi " cái phất trần ".
Thiều Chửu bao giờ cũng lầm lì, ít nói, mặc quần áo nâu và đi guốc mộc như một bác dân quê. Ô. ăn chay trường với mâm cơm đạm bạc, và ngày chỉ ăn một bữa trước giờ ngọ.
Năm 1945, Ô. được mời tham gia Chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa với tư cách là Bộ trưởng Bộ Cứu tế xã hội. Nhưng Ô. từ chối.

Năm 1936, ông cùng bà Hoàng Thị Uyển sáng lập Hội Tế Sinh và làm Tổng Thư ký Hội. Ngay năm sau Hội lao vào cứu giúp nạn nhân trận lụt Đinh Sửu.

Năm 1937, lụt tràn hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Ông cùng những người trong Hội đã đi cứu tế nạn nhân ba tháng liên tục cho đến mùa lúa chín.

Năm 1941, khi trường Phật Học Phổ Quang được mở, Ông đảm nhận việc dạy chữ Hán, giảng Kinh và chủ trì các khóa lễ mà nhiều học viên sau này trở thành các bậc chân tu có uy tín.

Năm 1946 Ông cùng lớp học Tăng Ni và một số trẻ Mồ Côi thuộc Hội Tế Sinh đi theo kháng chiến chống Pháp. Ô. tham gia lao động sản xuất, giáo dục, viết và dịch sách.

Trong Cải cách ruộng đất 1954, Ông bị đội CCRĐ thuộc tỉnh Thái Nguyên quy là địa chủ và xỉa xói mắng nhiếc nhiều giờ, vu cho đủ các tội ác. Bị vu cáo, cộng với sự thương cảm cho nhiều nông dân bị hàm oan trong Cải Cách Ruộng Đất mà cảm thấy mình bất lực, Ông đã tự trầm vào ngày 15 tháng 7 năm 1954 tại sông Cầu chỗ đập Thác Huống, tỉnh Thái Nguyên.
Ni sư Thích Đàm Ánh là học trò của Ô. kể lại rằng: Ô. dặn đừng vớt xác Ông, nhưng hậu duệ và học trò không ai nỡ làm thế.
Sau hòa bình lập lại, họ trân trọng rước hài cốt ông về Hà Nội mai táng.

Hiện nay mộ Ông đặt tại nghĩa trang Thanh Tước, số mộ 170-C3.
Ngày 21 tháng 6 năm 2002 các cháu của ông cùng tạp chí Xưa & Nay (Hội Khoa học Lịch sử) và tạp chí Tia Sáng (Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường) tổ chức hội thảo 100 năm ngày sinh Nhà Văn hoá Thiều Chửu Nguyễn Hữu Kha tại nhà Thái Học Văn Miếu - Quốc Tử Giám rất long trọng.

II - Thương Tiếc Thiên Tài:

Ngàn năm xuất hiện bậc chân hiền
Thương tiếc thiên tài trước nghịch duyên
Bác học phi thường đầu bác cổ
Thông minh xuất chúng trí thông kim
Từ tâm dạy đạo theo kinh kệ
Ái niệm giúp đời kính tổ tiên
Mê muội dị đoan đều phản đối
Tính thời sự đó vẫn còn nguyên
(Nguyễn Minh Thanh)

a - Tiền Đồ Tổ Quốc Đêm Đen Thăm Thẳm:

Trong thời kỳ 1945 - 1954 có nhiều nhân tài của Tổ Quốc bị sát hại một cách oan uổng: Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, Phạm Quỳnh, Nguyễn Hữu Kha,Khái Hưng, Nhượng Tống, Tạ Thu Thâu, Trần Văn Thạch, Phan Văn Hùm.....

Đau đớn bao hào kiệt uổng mệnh
Xót xa Đất Nước thiệt anh tài
Loay qoay Chủ Nghĩa đi không đến
Tổ Quốc rồi đây bị một mai... !!!

Hệ quả Đất Nước không phát triển được do người giỏi bị tru diệt. Vì chỉ có Hồng hơn Chuyên.
Trên 20.000 Tiến Sĩ, nước VNCS không sản xuất, sáng tạo được một sản phẫm nào nở mặt với Năm Châu. So với Đại Hàn, Nhựt Bản... lùi lại 50... năm!!
Singapore, mới lập quốc, diện tích chỉ hơn đảo Phú quốc một chút, ko có tài nguyên, nay đã phát triển vượt trội, ít ai bằng.
Ngẫm, lòng đau. Việt Nam, rừng vàng, biển bạc VC hiến cho Tàu Cộng... !! Giờ thì VC cứ "Bán" công dân VN để lấy ngoại tệ. Nam, cái gọi là " Xuất Khẩu Lao Động ". Nữ, cái gọi là " Làm Dâu Xứ Ngoại ". Toàn là ngụy ngôn, xảo ngữ. Chưa từng thấy...!!

b - Phần Kết:

Kết thúc bài " Thiều Chửu NHK, Thiên Tài Uổng Mệnh", người viết có bài thơ ":

Cái Gọi Là Hồng Hơn Chuyên
Tổ Quốc sóng to những lụy phiền
Chỉ vì Đỏ Rực được ưu tiên
Bất tài hoạnh họe nương bề thế
Tham Nhũng khoe khoang dụng bạo quyền
Việt Cộng hắc tâm lựa " Đảng sắc "
Lân bang minh trí chọn " tinh chuyên "
Hóa Rồng dân tộc Năm Châu nể
Nước Việt chừng nào mới tới phiên ??
Nguyễn Minh Thanh)

Với tâm thành ngưỡng vọng Tiên Sinh NHK, hậu bối tưởng niệm câu đối:
- Tâm Bồ Tát: " Hiệp Hội Tế Sinh " hảo tâm cật lực... anh linh hiển hách bay lên Lạc Quốc.
- Dạ Hiền Nhân:"Cải Cách Ruộng Đất"phẫn uất trầm mình... hàm oan bực bội chảy xuống Tuyền Đài.

Nguyễn Minh Thanh biên soạn
(GA,July 13 - 2024)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét