Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

Viết Về Tháng Ba Và Chim Én.

 

Tháng ba có nhiều chuyện để viết, nhất là riêng bản thân tôi cũng như những người lính chiến và những ai đã từng phục vụ hay sinh sống tại vùng địa đầu giới tuyến.
Với người công giáo, tháng ba được dành riêng kính thánh Giuse, phu quân của đức Maria.

Bài nầy tôi không viết về “tháng ba buồn” hay Thánh Giuse, được giáo hội công giáo xem là con người công chính. Người đàn ông gia trưởng nghèo, hành nghề thợ mộc, ngày qua ngày đã lao động kiếm tiền nuôi nấng, bảo bọc và che chở đức Giêsu và mẹ Ngài trong những năm tháng khi người còn nhỏ dại. Tôi sẽ viết về một về một hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên cùng với một lễ hội cử hành hằng năm tại một ngôi giáo đường cổ, nay đã được nâng lên hàng Vương Cung Thánh Đường, có tên là San Juan Capistrano, nằm trên đường đi từ Orange County đến San Diego, cách Little Saigon độ 28 miles (gần 45 cs).

Ngôi giáo đường nầy đã được xây dựng từ thế kỷ thứ 19, nơi ẩn náu an toàn được loài chim én chọn làm chốn dung thân để xây dựng tổ ấm từ bao thế hệ. Là loài chim di mùa, hằng năm khi khí hậu nơi đây trở nên giá lạnh, chúng đã cùng nhau rời tổ ấm để di chuyển đến mãi tận Argentina, vùng đất khi ấy có nắng ấm ở mãi tận miền Nam, tạm sống qua những ngày giá lạnh. Gần năm tháng trôi qua, không hiểu sao mà chúng biết mùa xuân sẽ trở lại nơi chốn cũ, để cùng nhau lũ lượt vượt quãng đường dài 6000 dặm (9,600 cs) bay về tổ ấm nơi ngôi giáo đường San Juan Capistrano.

Hiện tượng nầy đã xảy ra hằng năm từ đời này qua đời nọ, không hề thay đổi. Có một sự trùng hợp hết sức thú vị, hằng năm chim én cùng nhau ra đi lại đúng vào ngày 23 tháng 10, lễ kính thánh Juan Capistrano, và ngày chúng trở về luôn luôn rơi vào ngày 19 tháng ba, ngày lễ kính thánh Giuse và cũng gần như là ngày hằng năm mùa Xuân bắt đầu tại nơi đó (California và Hoa Kỳ.)


Theo tục lệ truyền từ đời này qua đời nọ, ngay từ rạng đông, người giữ chuông của ngôi thánh đường hoan hỷ leo lên gác chuông, dương đôi mắt nhìn về miền Nam quan sát. Khi nhìn thấy chú chim én đầu tiên trong bầy bay về, ông vội vã kéo chuông để tỏ sự vui mừng và cũng báo cho toàn thể cư dân trong vùng biết. Thế là trong khi lũ chim én vui mừng tìm lại tổ ấm xưa trong ngôi giáo đường, thì mọi người ở các vùng kế cận cùng nhau kéo đến để cử hành và dự lễ hội có tên Fiesta de las Golondrinas diễn ra ở bên ngoài.

Sau vụ động đất xảy ra nhiều chục năm trước đây, ngôi thánh đường bị hư hại khá nặng. Công tác trùng tu đã làm một số tổ chim bị phá hủy. Mùa đông năm ấy khi chim én kéo nhau bay về miền nam, cư dân ở đây ai cũng lo sợ lần nầy chúng sẽ không quay về lại ngôi thánh đường nầy nữa. Chúng sẽ chọn một nơi khác làm tổ ấm hay cũng có thể định cư luôn tại vùng nắng ấm chúng đã tạm đến lánh cư. Nhưng may mắn thay, chúng đã không bỏ nơi xưa chốn cũ, mà vẫn cùng nhau trở về ngày 19 tháng ba hằng năm.


Nghĩ đến chúng ta, đã ra đi từ dạo tháng tư đen và những năm tháng giá buốt sau đó. Không biết có bao nhiêu người sẽ “trở lại mái nhà xưa”hiện nay đã bị phá nát, thay tên đổi họ? Chắc số người đó không đếm được bao nhiêu, khi mà nơi hiện nay chúng ta đang chọn làm chốn dung thân đã là vùng đất “chảy đầy sữa và mật ong!”

Xin được gửi đến quý anh chị và các bạn link chương trình lễ hội năm nay tại San Juan Capistrano (19-3-2024) để quý anh chị và các bạn thu xếp tham dự nếu muốn:


Swallows of San Juan Capistrano
March 19 and October 23

Fiesta de las Golondrinas 
CONTACTS:
Mission San Juan Capistrano
26801 Ortega Hwy.
San Juan Capistrano, CA 92675
949-234-1300; fax: 949-481-9895

Chúc quý anh chị và các bạn một mùa xuân an vui và một lễ hội với thật nhiều kỷ niệm cho những ai tham dự.

BS Tống Viết Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét