Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2023

Bánh Mì Dễ Và Nhanh


Nguyên liệu

- 2 ¼ muỗng cà phê men nổi (yeast) (9 grams)
- 1 muỗng cà phê đường (4 grams) (có thể dùng mật ong nếu muốn)
- 1 ¼ cup nước ấm (300 grams)(mở vòi nước cho nóng rồi hứng vào cup, hoặc để vào microwave 30
giây)
- ½ muỗng cà phê muối
- 2 ½ đến 3 ½ cup bột mì All-Purpose (360 grams) (số lượng bột mì tùy vào khổ bánh mình muốn làm, nhưng thành phần nước, đường, men nổi, v.v. có thể giữ nguyên)
- 2 muỗng canh dầu ăn để tráng khuôn

Cách làm

1. Cho nước ấm vào một chậu lớn rồi trộn chung men nổi và đường. Có thể dùng chậu của máy đánh trứng để lát nữa gắn vào máy quậy.

2. Để cho men nổi lên trong nước thành bọt, độ 5 phút.

3. Cho muối và bột mì vào chậu nước men. Dùng tay hay một cây quậy (spatula) trộn đều hoặc cho vào máy đánh trứng dùng 1 cây quậy nhẹ cho đến khi không còn bột khô dính vào thành chậu. Bột sẽ khá nhão nhưng không sao.

4. Rải ít bột khô lên chậu bột ướt (không cần quậy đều vào bộ ướt), sau đó lật khối bột lại rồi rải bột khô lên phần đáy mới được lật lên. Dùng khăn khô đậy chậu bột lại rồi để độ 1 tiếng, cho đến khi bột nổi gấp đôi.

5. Rải bột khô lên mâm hay mặt bếp, trút bột từ chậu ra, dùng tay ướt gỡ bột ra nếu bị dính vào thành chậu. Rài bột khô lên cục bột.

6. Dùng tay “xếp” các mặt lại, (giống như xếp các góc của một tờ giấy làm thành bì thư). Đầu tiên bên trái & phải xếp vào giữa, rồi bên trên & dưới xếp vào giữa, cứ thế lập lại độ 10 phút. Cần nhớ không đè bẹp cục bột để giữ cho các bong bóng không bị “xì hơi” Đến một lúc sẽ cảm thấy cục bột trở nên dai và cưỡng lại tay xếp của ta. Nắn vỗ cục bột thành một khối hình tròn.

7. Lót một khăn bếp vào lòng một chậu to bằng khuôn bánh ta sẽ nướng. Rải bột khô lên khăn để bột không dính vào khăn. Đặt cục bột vào khăn, mặt trái úp xuống. Rắc bột khô lên trên mặt rồi đậy khăn lại. Để bột nổi thêm 30 phút.

8. Trong khi chờ đợi thì vặn lò nóng lên 460 độ F. Đặt vào lò một nồi kim loại và nắp (đây là khuôn bánh). Dùng nắp đậy bằng kính & kim loại (không có vành hay núm nhựa vì sẽ bị lò nóng làm chảy). Khi bột đã nổi thêm 30 phút và lò đã nóng 460 độ thì mang nồi & nắp ra khỏi lò, cho dầu ăn vào nồi rồi đảo quanh cho dầu tráng đều đáy & thành nồi.

9. Lấy cục bột ra khỏi khăn bếp, đặt vào nồi, mặt trái lên trên. Dùng dao hay kéo rạch hai vạch ngang & dọc bánh, đậy nắp lại rồi đặt vào lò nướng 30 phút.

10. Sau 30 phút, giở nắp nồi ra. Nướng thêm độ 10 phút cho mặt trên bánh chín vàng.

11. Mang bánh ra khỏi lò, dùng spatula gỡ bánh ra để nguội.

Bon Appetit!

Thúy M.

1 nhận xét: