Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2023

Nếu Ngày Mai Con Hỏi


Đây là bài số sáu trăm năm mươi bảy (657) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Dù đang tìm những giây phút tĩnh an trong cuộc hồng trần nơi xứ lạ quê người này, Bạn và tôi vẫn là người Việt Nam, làm sao chúng ta không có những phút giây xúc động mỗi lần tháng Tư lại đến, phải không Bạn?

Tôi đã nhiều lần ra ngắm biển ở Oregon. Đứng ở bờ bên này nhìn màu xanh tuyệt đẹp của biển ở xa xa, tôi lại nhớ đến bài thơ Biển và Dân Việt của tôi viết từ năm 1982 khi tôi mới đến Portland. Lúc đó, tôi mới rời xa quê mẹ, nên niềm thương nỗi nhớ về một quê hương mới vừa xa cách là niềm cảm hứng cho các bài thơ của tôi. Tập thơ Tháng Tư với Nỗi Nhớ Quê Hương của tôi nói lên nỗi niềm tâm sự của một kẻ phải rời xa cha già mẹ yếu, gia đình thân yêu để đi lưu lạc nơi xứ người được ra đời năm 1982 nhờ sự thương mến, giúp đỡ của những người bạn tốt mà tôi mới quen biết ở trường Portland Community College khi tôi trở lại học đường. Tập thơ này được tái bản nhiều lần do sự ủng hộ tài chánh của những bạn bè đồng tâm sự như tôi và cũng nghèo như tôi vào lúc ấy.

Nhân đây, tôi cũng xin cám ơn những người bạn trẻ sinh viên ngày nào (đặc biệt, anh Trần Văn Minh, chồng tôi và họa sĩ Huỳnh Lương Vinh, người đã vẽ hình bìa và các tranh ảnh trong các tuyển tập thơ của SL) đã cùng tôi thực hiện ước mơ giữ gìn tình tự dân tộc Việt Nam trong tháng ngày sống lưu lạc nơi xứ người. Tôi cũng xin cám ơn quý thân hữu, quý độc giả đã đọc tâm tình của tôi được chuyển đạt qua thơ văn và đã cảm thông với tôi. 

Rồi có một ngày, con hay cháu bạn sẽ hỏi bạn về quê cha đất mẹ mà bạn đã sống. Biết trả lời sao đây?

Nếu Ngày Mai Con Hỏi

Nếu ngày mai con hỏi:
“Mẹ ơi! Nước Việt ta
Ở một nơi nào đó
Của thế giới bao la?”

Nếu ngày mai con hỏi:
“Mẹ ơi! tiếng Việt ta
Có du dương trầm bổng
Có tha thiết mặn mà?”

Nếu ngày mai con hỏi:
“Mẹ ơi! Nòi giống Việt
Có bất khuất kiêu hùng
Có liệt oanh anh dũng?”

Nếu ngày mai con hỏi:
“Mẹ ơi! Sao bao kẻ
Đã bỏ quê hương đi
Để tìm một cái gì?”

Nếu ngày mai con hỏi:
“Mẹ ơi! Dân nước Nam
Bao giờ về quê cũ
Tổ quốc nước Việt Nam?”

Mẹ trả lời:

Con ơi! Tiếng ta đó
Dịu dàng những âm ba
Bổng trầm như khúc hát
Êm ái lẫn mặn mà

Con ơi! Nòi giống Việt
Lừng lẫy giống Rồng Tiên
Điểm tô trang lịch sử
Khắp thế giới nể kiêng

Con ơi! Quê hương đó
Bao nhiêu kẻ ra đi
Tử sinh trên sóng biển
Vì hai chữ Tự Do

Con ơi! Người dân Việt
Sẽ trở lại quê hương
Dựng xây lại đất nước
Với tất cả tình thương

Con trở về quê Mẹ
Tô điểm nét xuân sơn
Bể khổ đau lấp lại
Tổ quốc tươi đẹp hơn

Mẹ mong con đã hiểu
Định nghĩa chữ Quê Hương
Thế nào là Tổ Quốc
Của nước Việt mến thương
(Sương Lam)

Tình Yêu Quê hương muôn đời vẫn bất diệt. Xin mời qúy thân hữu lắng nghe lời đối đáp của người Mẹ và người con về quê hương nước Việt qua ảnh thơ Nếu Ngày Mai Con Hỏi- Thơ Sương Lam, Trinh Huỳnh thực hiện ảnh thơ, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân phổ nhạc thơ SL do chính tác giả hát để hòa chung niềm hy vọng về quê hương nước Việt trong tương lai. …

NEU NGAY MAI CON HOI
https://youtu.be/ZwhLyJy3xAo

Xin cám ơn những người bạn nghệ sĩ trên cõi ảo: nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân, anh Trinh Huỳnh đã thực hiện youtube này giúp người viết. Smile!

Anh Trinh Huỳnh, người đã thực hiện giúp người viết những ảnh thơ rất đẹp làm tăng giá trị những bài thơ của người viết. Hơn thế nữa, anh cũng đã tìm những bản nhạc hay, đầy tình cảm để ghép vào ảnh thơ giúp cho người thưởng ngoạn vừa đọc thơ Sương Lam, vừa ngắm ảnh thơ đẹp, lại vừa được thưởng thức âm nhạc đầy tình cảm, phù hợp với ý tình thơ của người viết.

Kính mời qúy bạn thưởng thức một bài hát có âm hưởng đất Thần Kinh xứ Huế nghe thật là cảm động muốn khóc luôn qua youtube dưới đây. Chắc chắn quý o xứ Huế sẽ rất yêu bài hát này, rưng rưng giọt lệ vì đó là tiếng lòng thổn thức của người xứ Huế. Rất tiếc người viết không biết tên bài hát vì ảnh thơ có nhạc này là do anh Lính Thủy thực hiện, Xin đa tạ lòng tốt của anh TH nhé.

Xin mời thưởng thức:
Nếu ngày mai con hỏi . Thơ :Sương Lam
https://www.youtube.com/watch?v=dnA7kTnll6s

Từ những kinh nghiệm trong quá khứ, chúng ta đã học được một bài học về sự biết ơn. Người viết xin được chia sẻ với quý bạn những giòng tư tưởng và mẫu chuyện Thiền dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay, bạn nhé.

Sống Trong Thế Giới Biết Ơn.

*Xin biết ơn những người khiển trách ta, vì các người giúp ta tăng trưởng định tuệ.
* Xin biết ơn những người làm ta vấp ngã, vì các người khiến năng lực của ta mạnh mẽ hơn.
* Xin biết ơn những người bỏ rơi ta, vì các người đã dạy cho ta biết tự lập.
* Xin biết ơn những người phản bội và đâm sau lưng ta, vì các người đã tiêu trừ nghiệp chướng cho ta.
* Xin biết ơn những người lường gạt ta, vì các người tăng tiến kiến thức cho ta.
* Xin biết ơn những người làm hại ta, vì các người đã tôi luyện tâm trí của ta.
* Xin biết ơn tất cả những người khiến ta được Kiên Định Thành Tựu.

Câu chuyện con lừa.

Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sảy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì. Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình. Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài.

Cuộc sống sẽ đổ rất nhiều thứ khó chịu lên người bạn. Hãy xem mỗi vấn đề bạn gặp phải là một hòn đá để bạn bước lên cao hơn. Chúng ta có thể thoát khỏi cái giếng sâu nhất chỉ đơn giản bằng cách đừng bao giờ đầu hàng.

(Nguồn: sưu tầm trên internet)

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn
Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 657-ORTB 1086-4122023)

1 nhận xét: