Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2022

Chuyện Chiếc Đàn Vĩ Cầm Cũ



Tôi có một chiếc đàn vĩ cầm rất cũ, mới tìm thấy lại được.
Khoảng 20 năm trước, khi còn hành nghề y khoa, tôi có tặng một đôi vợ chồng bệnh nhân, người Hoa Kỳ, lúc đó họ đã khoảng hơn 80 tuổi, một CD Đưa Người Về Phương Đông là CD đầu tay của tôi.
Không có gì lạ vì tôi in CD ra chủ đích là tặng bất cứ ai yêu thích âm nhạc và muốn nghe nhạc tôi viết.
Họ nghe xong rất ngạc nhiên, vui thích và có tặng lại tôi một món quà kỷ niệm.

Đó là một chiếc đàn vĩ cầm cũ, mà ông chồng là người chơi vĩ cầm, nhưng vì lý do sức khỏe không có còn chơi được nữa.
Tôi rất quý đàn, nhưng không biết đàn vĩ cầm, thành lấy treo ở trên tường của phòng riêng của tôi tại văn phòng y khoa tôi đang làm việc.
Mấy năm trước về hưu thành tháo đem về nhà.
Mấy lần dọn nhà và không nhớ đến cái đàn cũ đó nữa.
Hôm qua tình cờ vào phòng sách dọn dẹp thấy chiếc đàn nằm trong một hộc tủ.
Đem ra xem và lần này đọc thấy hàng chữ qua cái lỗ ép của vĩ cầm (tiếng Anh gọi là f-hole of violin)
Và thấy những dòng chữ như sau: Professor J.F. Koch Dresden #645 1922
Thành ra chiếc đàn này có lẽ được làm vào năm 1922, đã được 100 tuổi!
Hai vợ chồng bệnh nhân của tôi không biết bây giờ ra sao?
Có lẽ không còn nữa.
Nhìn chiếc đàn mà thấy lòng chùng xuống, nhớ họ.
Chuyện chiếc đàn vĩ cầm cũ chỉ có vậy thôi.
Gửi hình chiếc đàn cho các bạn cùng xem cho biết.

Phạm Anh Dũng
Nhân tiện nếu ai muốn nghe CD Đưa Người Về Phương Đông:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét