Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2021

Niagara



Niagara bắt nguồn từ thổ ngữ Iroquoian, “Onguiaahra”, xuất hiện chính thức trên bản đồ từ 1641.Thông thường người ta chấp nhận nghĩa chính là thẳng “The Strait”, dòng nước thẳng chảy từ Lakes Erie qua Lake Ontario. Cũng có nghĩa khác là Thundering Waters” vì dòng thác đổ mạnh như sấm chớp… 

Có những khu vực mang tên Niagara là: 
Với dân số 15.400 vào năm 2011, Nigara On The Lake là một thành phố nắm về phía nam của tỉnh bang Ontario trên giao điểm của hai con sông Niagara River và hồ Ontario. Đây là thành phố duy nhất của Canada mà thị trưởng được mang chức Lord Mayor (là chức thị trưởng chỉ dành cho các thành phố của United Kingdom). Thành phố mang tên là Butlersburg vào khoảng 1781, tên của tướng John Butlersburg, sau đó đổi thành West Niagara rồi Newark (có nghĩa là cái cổ), đến 1798 thì thành Niagara on The Lake. 

Niagara On The Lake là thành phố rất đẹp, cả thành phố ví như một công viên to mà muà xuân và mùa hè rực rỡ hoa các loại trước cửa các ngôi nhà. Thành phố có nhiều thắng cảnh như Fort George, Navy Hall, Butler,s Barracks, St Mark’s Church, công viên, sân golf... 

Từ tháng 4 đến tháng 11thành phố thường tổ chức nhiều lễ hội, quan trọng là hội của các hãng làm rượu nho đông đá, một đặc sản nổi tiếng của Canada, Ice wine. Ice wine làm từ những trái nho chín và được giữ lại cho đông lạnh trong mùa đông. Chỉ những trái nho ngon lành mới không rụng và vì nước (water) trong trái nho bị đông trước khi ép nên nước ép nho đông lạnh không chứa nước thường (water) nên đậm đặc hơn, ngon hơn, ngọt hơn, dĩ nhiên cũng đắt hơn, thường bán dưới dạng những chai cao, ốm và dùng như rượu tráng miệng mà người sành điệu không thể không nếm qua hoặc mua về làm quà sau khi du lịch Niagara. 
Muốn đến đây, du khách từ Queen Elizabeth way ( xa lộ 98) nhớ bắt sang đường 87 thay vì tiếp tục đường 98 đi tới thác Niagara. 

Niagara falls city 

Nằm phía tây của Niagara Rivers, Niagara Falls city là một thành phố thuộc tỉnh bang Ontario, Canada, dân số khỏang 82.997 vào năm 2011. Niagara River chảy qua hai thành phố Niagara Falls của Canada và Niagara Falls thuộc hạt Niagara của tiểu bang New York của Mỹ. Cả hai thành phố cùng mang tên Niagara Falls, tên của thác Niagara, một thắng cảnh của thế giới. 

Niagara Falls city của bang New York có khoảng 50. 000 dân, lúc đầu mang tên là village of La Salle là tên nhà thám hiểm người Pháp đã dựng nên làng, sau đó trở thành Town of Niagara từ 1927, cách Buffalo 27km (15 miles), diện tích 44 km vuông( 16.8 square miles), dọc theo Niagara falls và Niagara Gorge, chủ yếu phát triển về du lịch, có 19 triệu du khách mỗi năm. 

Từ con đường rộng lớn cho bộ hành, một đoạn trên Niagara Parkway, dọc theo dòng sông cho người ngắm cảnh từ phía Canada, du khách chỉ cần vài bước chân qua cầu Rainbow Bridge là đã qua tới Mỹ, tiểu bang New York. Niagara Parkway được coi là Ontario scenic Highway, bắt đầu từ Fort Erie 

và tận cùng ở Fort Gorge, còn gọi là Niagara Boulevard hay Niagara Road. Theo con đường này quẹo trái du khách sẽ đến chùa Cham Shan Temple (Ten Thousands Buddas) có 7 tầng tháp nằm trên 3 hectas đất, có cung cách Korea ( 905-371-2679 , địa chỉ 303 River road Niagara falls Ont L2E 3E8) khá đồ sộ và trang nghiêm thường bị du khách bỏ qua vì ít được nhắc tới trong quảng cáo du lịch. Du khách muốn mua sắm thì đừng quên Fashion Outlet of Niagara ở số 2098 Military Road. 

Năm 1856 thành phố Niagara City mang tên Town of Clifton. Năm 1881 đổi thành Niagara Falls; năm 1882 hội đồng quản hạt Drummondville đặt tên là The village of Niagara Falls và từ 1904 cà làng và thành phố họp nhất thành City of Niagara Falls. Thành phố, như vậy chạy dài theo thác Niagara và Niagara Gorge thuộc Niagara Rivers cách thủ phủ Toronto của tỉnh bang Ontario 130km (81mi), có diện tích là1800km vuông. Niagara Falls như vậy thuộc Niagara Falls City. 

Niagara River là con sông chảy từ hồ Erie tới hồ Ontario, hình thành một phần biên giới Mỹ-Canada, dài 58 km (36mi) 

Niagara falls 

Trên con sông chảy từ Lake Enrie vào Lake Ontario, sông Niagara Rivers có ba thác nước vĩ đại từ lớn đến nhỏ là Horseshoe Falls, the American Falls and the Bridal Veil Falls. American Falls hoàn toàn nằm bên nước Mỹ cách Horseshoe bởi Goat Island. Thác nhỏ nhất Bridal Veil Falls cũng nằm bên nước Mỹ cách American falls bởi Luna Island. 

Canada chỉ chiếm có một thác nhưng là thác lớn nhất Horseshoes Falls. Niagara Falls có lưu lượng nước lớn nhất thế giới từ độ cao 50m(=165 feet). Horseshoe Falls cao tới 57m(=188 feet), rộng 790m (2600 feet) lại là thác nước mạnh nhất Bắc Mỹ, cách Buffalo, New York 27km =17 miles và cách Toronto 121 km (=75 miles) giữa hai thành phố cùng tên Niagara Falls thuộc Ontario, and Niagara Falls thuộc New York mà vào năm 1941, Niagara Falls Bridge Commission hoàn tất cây cầu Rainbow Bridge, cho khách bộ hành và cả xe cộ qua lại giữa hai nước Canada và Mỹ. 

Muốn xem Panoramas, quí vị Google tới “Niagara Falls 360 aerial Panorama”, quí vị có thể xem Panorama hay video 360 độ cảnh nhiều nơi trên thế giới (cho Sao Khuê nói nhỏ một câu là hồi nào tới giờ Sao Khuê đâu có biết vụ này, nay nhờ Google tìm tài liệu hầu quí vị, tình cờ khám phá ra, hoá ra ở hiển gặp lành thật đấy). Còn tại sao lại Rainbow Brigde ư, quí vị nhìn hình thì thấy ngay cầu vồng! 
www.airpano.com/360Degree-VirtualTour.php?3D=Niagara-Falls-USA... 

Niagara Falls thành lập từ khi băng hà tan rã thời cuối cùng Wisconsin, thành Đại hồ Great lake , không những rất cao mà còn rất rộng, rất mạnh, lưu lượng mỗi phút 6 triệu feet khối (=110.000 mét khối ) mà riêng Horseshoe, trong mùa nước lớn lưu lượng đôi khi lên tới 6400 mét khốt (225.000 feet khối) mỗi dây đồng hồ! Vì sức nước rất mạnh, nước bắn tung toé nên du khách cần mang áo mưa khi đến gần thác nước. 

Ngoài vẻ đẹp hùng vĩ mang đến hàng triệu du khách mỗi năm, Niagara Falls còn là nguồn thuỷ điện rất lớn, từ thế kỷ 19 đưa đến sự phát triển mọi ngành của Canada và Mỹ. 

Nơi ngắm thác nước có hành lang rộng cho du khách đi dạo , nằm trong Niagara Parkways. Nhũng con đường hướng về đây có nhiều hotels, casinos, nhà hát, cửa hàng, quán ăn ngày đêm chớp đèn sáng và ồn ào đông đúc vui vẻ như ngày hội nên được quảng cáo là nơi dành cho tuần trăng mật hay còn hơn thế là thủ đô trăng mật của thế giới “honeymoon capital of the word”. Muốn hiểu tại sao có danh hiệu này, xin mời quí khách quá bộ lên tháp quay Skylon 

(Skylon observationtower). 

Tháp được xây từ tháng Năm, năm 1964 và mở cửa ngày 6 tháng Mười, năm 1965, cao trên mặt nước Niagara River 236 m, còn từ mặt đất kên thì cao 160m (520f), sơ sơ nặng 21,772,800kg nhưng chỉ mất có 52 giây là một trong ba thang máy mang quí khách lên tới đỉnh, và đây honey moon: 

Rất nhiều du khách chưa có dịp lên đây vì còn mải ngắm kỳ quan của thế giới: thác nước Niagara nhất là thác Horseshoe 

Muốn thấy sức nước như thế nào, xin mời du khách xuống tầu. 
Nếu không sợ rơi thì du khách có thể xem thác nước với trực thăng 
Về đêm, hệ thống ánh sáng hoà cùng tiếng nhạc tạo nên một khung cảnh như mờ như ảo.


Ban đêm, dưới dàn đèn mầu, sắc của nước thay đổi, khi xanh khi tím, khi lại hoà lẫn nhiều mầu khiến người ngoạn cảnh không biết đâu là mầu thực của nước, ngay cả đâu là nước ...thỉnh thoảng lại có pháo bông đủ mầu đủ sắc khiến người ta quên hết thực tại ta bà, đắm chìm trong mầu sắc huy hoàng ngoạn mục ... 

Mùa Giáng Sinh, dù tiết trời rất lạnh, quãng đường dẫn ra thác cũng được trang trí rất đẹp với đủ các hình thù ... 

Tối giao thừa, 31 tháng 12, nhiều người đổ về đây chờ “count down” , đón mừng năm mới trong hân hoan với pháo bông rợp trời... 

Sao Khuê 
Viết theo tài liệu trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét