Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

2019 Virus Corona Mới (2019-nCoV) Từ Vũ Hán (Wuhan) – Trung Quốc


Từ tháng 12.2019, một loại virus corona mới (2019 – nCoV) gây viêm phổi tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã được xác định và đang lan rộng tới nhiều nước trên thế giới.

Cho tới nay (25/01/2020) trên thế giới đã có khoảng 1320 trường hợp đã được xác định là mắc bệnh viêm phổi do virus corona mới. Trong số 1320 trường hợp này, 1297 là người Trung Hoa. 324 người đã trong tình trạng sức khỏe nguy kịch

1965 trường hợp bị tình nghi là mắc bệnh viêm phổi do virus corona mới từ 20 tỉnh, vùng và thành phố từ Trung Quốc.

23 trường hợp đã nhiều quốc gia ở châu Á (Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam) cũng như một số nước ở các châu lục khác như Australia, Pháp, Nepal và Mỹ, cũng ghi nhận các trường hợp lây nhiễm.

41 người mắc bệnh viêm phổi do virus corona mới đã tử vong. Tình trạng của các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới “ít nguy hiểm hơn” so với các bệnh nhân nhiễm chủng corona gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS). Ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ tử vong do chủng corona mới là chưa đến 5%. Trong khi đó, các đợt bùng phát virus SARS năm 2002-2003 và virus gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS) năm 2012 có tỷ lệ tử vong lần lượt là 9,5% và 34,5%.

Loại virus corona mới thuộc gia đình vi khuẩn Corona. Một số loại virus corona gây bệnh cho con người trong khi những loại khác ảnh hưởng những thú vật như dơi,lạc đà hay mèo. Hiếm khi một số loại virus corona có thể truyền từ thú sang người và sau đó được truyền từ người sang người tương tự như những trường hợp MERS and SARS.

Virus corona mới có thể lây theo đường hô hấp, ở mức độ tiếp xúc gần hay qua những đồ vật như quần áo, dụng cụ cá nhân của các bệnh nhân nhiễm virus corona.

Thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới tối đa 2 tuần.

Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus corona. Các thử nghiệm vaccine phòng chủng virus gây bệnh MERS vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Thuốc trụ sinh không hiệu quả đối với virus corona mới.

CÁCH PHÒNG NGỪA:

1- Tránh tiếp xúc với những người mắc bệnh viêm phổi do virus corona mới hay có triệu chứng bị bệnh đường hô hấp.

2- Thường xuyên rửa tay bằng chất sát trùng (Antiseptic) hay xà bông sau khi tiếp xúc với người bệnh.

3- Che miệng mỗi khi ho, cố gắng tránh đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng.

4- Cần gặp bác sĩ gắp nếu bị sốt, ho, cảm thấy khó thở (triệu chứng của sưng phổi), triệu chứng chảy nước mũi, hắt hơi hoặc đau họng. Virus corona mới không gây ra các vấn đề về dạ dày như tiêu chảy, vốn là triệu chứng của 20-25% số bệnh nhân nhiễm SARS.

Bác sĩ NCT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét