Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Trường Mầm Non 5 - Vĩnh Long

      Năm nay 2014 tôi cùng con gái đưa cháu ngoại đến trường, năm nay cháu được bốn tuổi nên vào lớp chồi, bỏ qua lớp mầm của trường mầm non. Nơi tôi ngụ khá gần cả hai trường mầm non, khi xưa khoảng năm 80, tên nơi dạy trẻ con là trường Mầm Non, thời gian sau đó đổi tên thành trường Oanh Vũ, vài năm nay trở lại tên Mầm Non có thêm tên phường, nên nơi trường tôi gởi cháu là Trường Mầm Non 5.


      Ngôi trường này, ngày xưa lắm là nhà của gia đình ông Giáo Cãi và vợ chồng người con trai thứ tám, anh chị Tám Thọ, sau ộng bà Giáo Cãi qua đời, kế tiếp người con trai thứ tám cũng mất, ngôi nhà được bán cho ông Ba Sáng, sau 75 ông Ba Sáng hiến nhà cho chính quyền địa phương. Ngôi nhà được sử dụng trong nhiều công vụ, đến khoảng năm 1980 được dùng làm trường mầm non. Hai đứa con gái của tôi chập chửng những bước chân đầu tiên- Đi học 
      Trong năm học 2014 này, trường nhận bán trú, chỉ nửa buổi sáng, đến trưa phụ huynh rước cháu về, vì chỉ có khoảng dưới 10 trẻ nên dường như chuyễn hẳn sang trường mầm non mới xây vừa xong, được đưa vào sử dụng với tiêu chuẩn cấp Quốc Gia.
      Như vậy con gái lớn tôi học trường mầm non mở đầu tiên cách nhà khoảng trăm thước, nay cháu ngoại tôi học trường cũng vừa mới mở cách nhà khoảng hai trăm thước.


      Trước năm 75, trường chỉ với một dãy lớp, nền tráng xi măng, vách xây tô, mái tôn nằm bên phải, tức nơi khu vực ba tầng cũng bên phải hiện tại trên hình, chung quanh là đất. Sau năm 75 vài năm, được cất ba dãy hình chử U, thành trường cấp một với năm lớp, hai đứa con gái tôi cũng học ở trường này, cô giáo dạy là số cô lớn tuổi lưu dụng lại và vài cô vừa mới ra trường. Mấy năm qua là trường mầm non bán trú, năm nay với tiêu chuẩn cấp quốc gia, dạy nguyên ngày. Gồm giữ trẻ dưới 36 tháng nơi căn trệt, còn khu vực ba tầng, trẻ lớp mầm 3 tuổi học dưới cùng, trẻ 4 tuổi lớp chồi học tầng hai (có cháu tui), trên cùng lớp lá trẻ 5 tuổi. Trong các lớp được trang bị như nhau, tắm nước nóng, phòng vệ sinh với dảy cầu bệt ( không ngồi chồm hỏm ) cho nhiều trẻ ( mắc buồn cùng lúc ). Sinh hoạt cho các lớp gồm, 7 giờ vào lớp ăn sáng thường là soup, sau ăn sáng là sinh hoạt chung trong lớp, được phân thành nhiều tổ và trẻ rất nhớ sinh hoạt tổ của mình, 10 giờ sáng ăn trưa, khoảng 11 giờ trẻ ngủ, sau thời gian ngủ nghĩ cùng cô giáo nằm kèm, các trẻ thức được tắm và uống nước trái cây, học lớp tiếp đến 3 giờ ăn cơm chiều, 4 giờ bảo vệ trường mở cửa, phụ huynh vào rước con. Thông thường trẻ chơi các trò chơi vận động dưới sân do trường thiết lập dành cho lớp mẩu giáo, trước khi cùng phụ huynh đưa về nhà. Điều đặc biệt phòng ngừa kẻ gian trà trộn trong nhóm phụ huynh, các cô giáo bắt buộc người đưa trẻ về phải được báo trước là ai, và được cô nhận dạng cùng sự mừng của trẻ thì cô mới giao trẻ. Nhìn ngôi trường này, nếu..lại nếu có dành cho trẻ từ độ tuổi 60 đến 70 tui cũng xin đi học...hì…hì

Mời xem tiếp những ảnh tiếp theo.

 Ngôi trường rất gần sông Tiền, bên trái là chợ Vĩnh Long cùng cầu Bạch Đằng




Thực đơn dành cho các cháu

Trương Văn Phú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét