Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2024

Tết Trung Thu Mid Autumn Festival 2024


Thân chào quý vị, chúng tôi có mặt rất sớm, trong ngày Tết Trung Thu của các em trường Kenmore Middle School, chương trình trình bắt đầu lúc 12:00 giờ trưa, mà chưa tới 11 giờ hội trường đã khá đông phụ huynh và các em. Trước khi tường trình những diễn vui nhộn của tuổi thơ, của những hậu duệ tương lai người Việt hải ngoại, chúng tôi xin báo cáo sơ khởi những tổ chức trẻ tham gia phục vụ người thật trẻ (trẻ em). Họ có mặt để làm những công việc gì cho các em. Xin nói rõ thêm những tổ chức trẻ này gồm dĩ nhiên là những người trẻ, học thức và có thực lực hẳn hoi, không như những hội đoàn hữu danh vô thực. Lần lượt chúng tôi sẽ xin trình bày rõ hơn, những công việc thiết thực của các em.

Năm nay là năm thứ 36 các em tổ chức Tết do: Hội Việt Kids. Make us More Visible. Trường Việt Ngữ Thăng Long. Vietnamese Uniformed Services Association (VUSA), Vietnamese American Celebrating Freedom (VACF), George Mason University Vietnamese Student Association (GMUVSA), National Organization of Vietnamese American Leadership (NOVAL), và các đoàn hướng đạo gồm những liên đoàn (LĐ): LĐ Gia Định, LĐ Potomac, LĐ Hùng Vương, LĐ Sài Gòn và LĐ Thăng Long.

Chưa tới 12:00 giờ trưa hội trường đã gần đầy, bên hông là những hàng quán của các anh em hướng đạo, đã bày biện đầy món ăn, từ xôi chè, nước uống, bánh trái, thức ăn trưa đầy đủ. Cho dù bên trong hội trường những gian hàng trò chơi, nơi chụp hình lưu niệm cho gia đình các em tham gia chợ tết, đặc biệt những gian hàng của những anh em quân nhân tại ngũ người Mỹ gốc Việt với đầy đủ tài liệu lôi cuốn các em, nhưng hội trường bỗng nhiên vắng lặng, vì là giờ trưa, phụ huynh và các em đổ xô ra ngoài hành lang để mua đồ ăn. Khu ăn uống ôi thôi là chộn rộn, toàn là trẻ em với nhau, người mua, người bán tíu ta tíu tít, nhiều em vừa ăn nhưng tay không rời lồng đèn để chơi. Toàn khu ăn uống vui nhộn đã vẽ lên một bức tranh thanh bình tuổi trẻ, hạnh phúc của những vợ chồng trẻ với con thơ. Hành lang hội trường thật tiện nghi, rộng rãi cho những gian hàng, đủ chỗ cho các em qua lại dành ăn vui đùa, một khu bàn ghế mênh mông cho phụ huynh và các em họp mặt gia đình ăn uống, nhà vệ sinh sạch sẽ. Đúng là tiện nghi của American. Thấy đấy mà mất đấy, chỉ trong thoáng chốc là các em lại ùn ùn chạy vô hội trường, chơi trò chơi, thi vẽ. Ban tổ chức bắt đầu phát lồng đèn, các em rước đèn chạy lung tung, thế là đám đông trở lại, hàng quán bên ngoài bỗng vắng hẳn đi và họ cũng đã bán đồ ăn gần hết rối.

Các đoàn hướng đạo thành lập những trò chơi, các em mặc đồng phục trông rất đẹp mắt, Việt Kids là tổ chức làm Tết Trung Thu hàng năm, dạy các em tiếng Việt từ lúc 2 tuổi, trau dồi văn hoá Việt cho các em để từ từ các em vẫn giữ lại gốc gác của mình là người Việt Nam. VACF là tổ chức lâu đời, thường tổ chức ngày diễn hành độc lập July 4 parade tại Washington DC và văn hoá Việt trong ngày Asia Fiesta là ngày chính phủ Mỹ cho những người Á Châu làm rất lớn tại Washington D.C.vào tháng 5 mỗi năm. Trường Việt Ngữ Thăng Long của các bạn trẻ hướng dẫn bởi anh Hoàng Vi Kha, hàng năm đã đào tạo rất nhiều các em học sinh viết và nói tiếng Việt. Tổ chức “Make Us Visible” là một tổ chức của những người trẻ đã can thiệp mạnh mẽ vào hệ thống trường công của Mỹ để dạy thêm về người Mỹ gốc Á (Asian American history in school).

Nhà Việt Nam là một tổ chức bất vụ lợi, đã đóng góp văn hoá Việt trong cộng đồng Việt tại Mỹ trong nhiều năm qua, một người rất sáng trong nhà Việt Nam là anh Hoàng Đức Long, anh Long đã được cô bác tín nhiệm bầu anh làm chủ tịch Cộng Đồng Washington D.C, Maryland và Virginia. Chúc mừng ông tân chủ tịch Hoàng Đức Long.

Những tổ chức VUSA, NOVAL, GMUVSA, đều có hoạt động hữu hiệu trong hội chợ, mục đích dạy dỗ các em và tìm những mầm non nhân tài, chúng tôi có nói chuyện với Trung Tá Nguyễn Phương US Army LTC thì được biết quân đội Mỹ đưa phái đoàn nhà binh Mỹ để hợp tác tạo niềm vui cho các em và tìm kiếm những trẻ em tài giỏi.


Lúc hai giờ chiều là cao điểm nhất, hội trường đã đông nghẹt các em và phụ huynh, có thể lên tới cả ngàn trẻ em và người lớn. Tiếng nhạc ồn ào đã nổi lên do anh Hùng DJ với dàn nhạc và một EmCee thật tài giỏi, anh Thịnh trẻ tuổi nói giọng miền Nam sành sỏi mạch lạc, nói tiếng Việt đâu ra đấy bắt đầu điều khiển chương trình. Toán chào kính của các em hướng đạo đã tiến lên sân khấu, một em hướng đạo đã điều khiển buổi lễ chào cờ Mỹ và Việt Nam Cộng Hoà. Một điều làm tôi xúc động chảy nước mắt khi nghe bài quốc ca VNCH các em hát, đến câu kết với giọng trẻ thơ truyền cảm, các em đã hát lên… “Công dân ơi mau hiến thân dưới cờ, công dân ơi mau làm cho cõi bờ vẻ vang nòi giống xứng danh dòng giống lạc hồng.” Tương lai chúng ta là các em, xin mở rộng vòng tay giúp cho tuổi trẻ.

EmCee Thịnh bắt đầu trình diễn 5 thành viên trong ban tổ chức tết Thu năm 2024, năm thứ 36: Luật sư Mary Margaret, anh Long, anh Quảng (HB), Tínị Dinh Favila và luật sư Uyên Đinh. Ngay sau khi được giới thiệu Mary Margaret đã phát đi hàng trăm bao lì xì có $2.00 mỗi bao. trong đó, mục đích không phải cho các em mà để các em lì xì cho con lân khi nó đến gần.

Ban tổ chức, từ trái: Anh Long, Tínị Đinh Favila, LS Mary Margaret,đại diện Arlington County, LS Uyên Đinh, anh Quảng (HB).

Màn trình diễn đầu tiên vang động hội trường, cộng đồng Đại Hàn đã tham dự tết Trung Thu, một đoàn trống với gần hai mươi tay trống, đồng phục kiểu võ sĩ với dây vàng vắt chéo lên vai, uy dũng bước lên sân khấu, hai tay hai dùi trống đưa thẳng lên trời. Mở màn là 3 nghệ sĩ Đại Hàn, người đứng giữa có một sợi lụa dài lê thê trên đỉnh mũ, anh ta vận dụng cái cổ mà quay sợi lụa dài như một giải lụa quấn quanh, trong khi hai người nghệ sĩ hai bên đã dùng một cái cây sắt nhỏ cứng, quay tròn cái đĩa trên đó, thỉnh thoảng anh lại tung cao cái đĩa lên trời và nhanh chóng hứng lại cho nó tiếp tục quay tròn mà không rơi xuống đất. Thế rồi tiếng trống ào ào nổi lên đoàn người đánh trống thi thố tài năng; họ vừa đánh, vừa múa, tiếng trống vào nhịp, điệu múa đồng nhất tạo hội trường như mây bay, như gió cuốn. Chỉ trong ít phút trình diễn mà đoàn nghệ sĩ Đại Hàn đã chinh phục các em và phụ huynh. Khi tiếng trống vừa dứt thì tiếng vỗ tay thay thế vang động hội trường.


Ban tổ chức thật có tầm nhìn, không đóng khung Tết Trung Thu cho riêng các em Việt, mà họ mời những cộng đồng bạn tham gia, người ta cũng thấy rất nhiều sắc dân người da trắng, da màu, người Xì dắt con cái theo để vui chơi và học văn hoá VN.

Đoàn trống vừa cúi đầu chào tạm biệt thì đoàn lân của Liên Đoàn Hùng Vương xuất hiện, ba con lân thi nhau lăn lộn nhào múa, hội trường vừa vang động tiếng trống trường thành của đoàn võ sĩ Đại Hàn, nay được thay thế bằng tiếng phèn la inh ỏi. Không biết là bao nhiêu trẻ em với phong bao lì xì có tiền sẵn, các em nhào ra cho tiền vào miệng con lân, ba con lân, miệng to quá sức, các em đút tiền vào bao nhiêu là nó cũng nuốt hết. Đến lúc vãn tuồng múa lân thì các em mới bỏ cái đầu lân xuống ngả mũ chào, thì than ôi, các em trong Liên Đoàn Hùng Vương bé mà giỏi quá, các em chỉ trạc 11, 12 tuổi mà múa lân hay như người lớn.


Màn trình diễn kế tiếp thời trang áo dài, năm ngoái trong Tết Trung Thu năm thứ 35, ban tổ chức chỉ có ba em được giải thưởng, năm nay để khuyến khích các em mặc áo dài, ban tổ chức nói bất cứ em nào, mặc áo dài đều có phần thưởng, thế là cả trăm em có áo dài lên sân khấu, ban tổ chức đã dành vinh dự cho giáo sư Kim Oanh lên lì xì cho các em. Họ dạy các em lễ phép biết cúi đầu cảm ơn trước khi nhận phong bì lì xì của cô Kim Oanh; cũng nên nhắc lại tết Trung Thu năm ngoái 35 năm, các em đã mời trường Gia Long cùng đến vinh danh cho giáo sư kim Oanh vì cô có công dạy các em âm nhạc, lưu truyền văn hoá Việt ở xứ người. Dù không hiện diện trong buổi lễ, ban tổ chức đã đặc biệt cảm ơn cô giáo Mộng Hoa và cô Chử Nhất Anh, hai cô không hiện diện nhưng đã cho các em nhiều tiền để chơi tết Trung Thu. Cô Nhất Anh và cả gia đình Nhất, Nhị, Tam, Tứ Anh đã cùng thành lập hội giáo dục trẻ em, dậy tiếng Việt hơn 40 năm qua. Hôm nay các em trong ban tổ chức, cho dù thành đạt kỹ sư, bác sĩ, luật sư nhưng hầu hết các em đã là học trò tiếng Việt của cô Mộng Hoa và cô Nhất Anh, hay là học trò âm nhạc của giáo sư Kim Oanh. Cảm ơn quý cô đã giữ cho văn hoá Việt được sống nơi quê người.


Sau hết không thể không nói đến những ân nhân, bạn bè bằng hữu của chúng tôi, hàng năm đều cho tiền các em để tổ chức Tết Trung, lòng thương trẻ em và giữ lại văn hoá Việt cho các em đã thể hiện Tết Trung Thu cho 36 năm qua xin kể những số tiền các em phải chi dùng.

Tiền thuê trường học để có hội trường, thuê nhân viên của Arlington county trong những công việc, an ninh, hành chánh và vệ sinh.

Tiền mua lồng đèn, tiền mua bảo hiểm an toàn cho các em, tiền mua áo dài, tiền li xì cho đoàn lân, âm thanh, tiền mua đồ chơi làm giải thưởng.

Ban tổ chức bán vé cho các em $1.00/mười vé, mà nếu mua 55 vé chỉ có $5.00. Các em có thể dùng vé chơi các trò chơi vừa vui, giải trí và có phần thưởng. Thật vô cùng cảm ơn tấm lòng quảng đại của quỳ cô bác và quý anh chị, đã giúp cho các em. Xin bày tỏ lòng biết ơn và nói rằng Tết Trung Thu tùy thuộc vào tấm lòng của các bác trong Cộng Đồng Việt Nam, xin giữ cho truyền thống này được sống còn. Nguyên văn tiềng Mỹ:

“…So the bottom line is Tet Trung Thu relies on the generosity of Cac Bac in CDVN to keep this tradition alive!”

Đinh Hùng Cường
Tường trình tại Tết Trung Thu Arlington, Virginia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét