Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2023

Dư Âm Ngày Lễ Giáng Sinh 2023


Đây là bài số sáu trăm chín mươi bốn (694) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Giáng Sinh đã qua rồi nhưng dư âm Ngày Giáng Sinh vẫn còn đó. Người đã có những niềm vui nho nhỏ trong mùa Giáng Sinh với sinh hoạt của Nhóm Sinh Hoạt Người Việt Portland với mục làm hủ đèn Giáng Sinh do các cô nhân viên thư viện Portland phối hợp với nhân viên Nhóm Sinh Hoạt Người Việt Portland hướng dẫn cách làm.

Lần này, người viết tạm ngưng màn quay phim chụp hình như các lần trước mà trực tiếp nhúng tay cắt cắt dán dán làm một hũ đèn Giáng Sinh khá tiện dụng: mùa Giáng Sinh thành lồng đèn lung linh ánh sáng mừng Giáng Sinh, mùa Tết biến thành hủ đựng đường hay dưa món ăn bánh tét. Thật tuyệt vời!

Xin cảm ơn lòng tốt của quý vị thực hiện công tác này và cảm ơn món quà Xmas nho nhỏ xinh xinh của Trung Tâm Y Tế và Dịch Vụ Châu Á kính biếu.
Về nhà, người viết làm một màn yêu cầu phu quân mài dao cho bén để tôi cắt thịt cho ngon lành chuẩn bị bữa tiệc sum họp gia đình mừng Giáng Sinh. Thế là có màn "bên em chụp ảnh, bên chàng mài dao" kể cũng hạnh phúc tình già, Bạn nhỉ?

Mời xem youtube
Anh Minh mài dao chuẩn bị tiệc Christmas 2023

Nhìn chàng mài dao chậm rãi, nhìn lại mình cầm máy chụp hình thấy nặng tay, người viết biết rằng chúng tôi đã lên chức "Lão trượng " và "Lão bà bà" rồi. Còn Bạn đã già chưa?

Nói tới đây, người viết chợt nhớ đến "37 triệu chứng để nhận ra mình đã "già" do một người bạn trong Nhóm ThiềnNhànSương Lam Group gửi đến tôi. Mời Bạn đọc cho vui nhé.

37 triệu chứng để nhận ra mình đã ” già ”, https://keditim.net/172432-2/

Dưới đây là 37 triệu chứng mình đã ” già ” cũng hay lắm .Anh em nào có ” dính trưởng” những triệu chứng này pm cho mình biết cái nha…

1.Toàn kể chuyện ngày xưa.

2.Vặn Tivi lên để ngủ.
3.Thích ăn cơm nhão.
4.Mô-bai lúc nào cũng tắt cho đỡ tốn pin.
5.Chẳng biết SMS là cái gì.
6.Ðoc Word file, luôn luôn View 150%.
7.Ðến nhà bạn chơi, ngủ gật.
8.Cả ngày đi tìm chìa khóa nhà, chìa khóa xe.
9.Ngưng nhổ tóc bạc.
10.Nếu là đàn bà, vứt hết mini-jupes.
11.Ra bãi biển, trùm chăn.
12.Ra đường “bị” gọi bằng cô, chú (đến giai đoạn bị lên chức bác, thì triệu chứng đã bắt đầu trầm trọng).
13.Lên xe buýt “bị” nhường chỗ (giai đoạn ultimo).
14.Coi phim buồn hay không buồn gì cũng rơm rớm nước mắt.
15.Thích người khác để ý và săn sóc mình nhiều hơn xưa..
16.Rất là ghét nhìn những cặp “amoureux” khoảng 20 tuổi..
17.Rất thích nhìn mấy anh trẻ đẹp trai, hay mấy cô nàng tuổi giữa 20-30.
18.Vẫn mê ăn phở, nhưng thích luộc bánh phở cho thật là mềm.
19.Rất rất là thích những câu như “dạo này trông bạn trẻ hơn và ốm hơn năm trước”.
20.Có đồ ăn ngon thì lấy đầy đĩa mà ăn không hết.
21.Giấc ngủ trưa dài hơn.
22.Ði đứng nằm ngồi chậm lại (chưa nói đến vấn đề sex!).
23.Toàn dùng kem đánh răng loại “Extra-whitening”.
24.Uống cà phê đen tối ngủ không được.
25.Hay hỏi thăm tin tức các cụ cùng tuổi xem “còn khỏe hay không”.
26.Phone “mobai” reo lúng túng mãi mới bắt được thì phone đã tắt.
27.Xài “mobai” loại cũ, không dám đổi loại hiện đại.
28.Đi chơi, cho nhau số mobai rồi không mở mobai.
29.Gửi SMS 15′ mới đánh được một chữ.
30.Đi hè làm biếng lái xe đi xa.
31.Thân hình có vòng thứ hai càng ngày càng to.
32.Ngại lên xuống thang lầu vì sợ té.
33.Cứ bốn, năm giờ sáng là đã dậy.
34.Mở báo đọc hay tìm trang cáo phó đọc trước.
35.Không muốn nhắc nhở đến ngày sinh nhật.
36.Nhìn gương thường xuyên, để ý đến chân dung nhiều hơn.
37.Nói chuyện hay kể chuyện bệnh và chỉ nhau thuốc trị bệnh.

( Nguồn :Email Bạn gửi- Cảm ơn Thắng Huỳnh nhé)

Thứ Hai 12-25-2023 vừa qua là ngày Giáng Sinh. Mọi người mọi nơi hân hoan chào đón Chúa sinh ra đời. Người viết tuy là một Phật tử nhưng vẫn luôn luôn chia sẻ niềm vui ngày Giáng Sinh với bạn bè thân hữu Công Giáo của tôi vì đối với tôi, Chúa giáng trần hay là Phật đản sinh đều đem tin vui đến cho tất cả mọi người, trong đó có tôi. Tôi vẫn nghĩ thế!

“Con của Phật hoặc là con của Chúa
Đều tin rằng có một Đấng Toàn Năng
Dạy con người phải luôn nghĩ nhớ rằng:
“Sống đạo đức, từ bi và bác ái”
(Thơ Sương Lam)

Tôi lắng nghe những bài thánh ca đêm Noel với sự trân trọng, tôi thấy lòng mình lắng đọng lại khi ngắm nhìn tuyết trắng rơi rơi vào đêm Giáng Sinh và tôi chia sẻ niềm vui với trẻ thơ khi nhìn những Papa Noel hay Santa Claus áo thụng đỏ, bụng bự, râu trắng vai quảy túi quà đi phân phát cho các em bé.

Tình thương yêu quý mến nhau đâu có phân biệt tôn giáo, phải không Bạn? Chúng ta đến với nhau với trái tim tình cảm, với nụ cười thân mến, với sự tôn trọng lẫn nhau. Bạn đồng ý chứ?
Năm nay gia đình người viết lại có thêm niềm vui chào đón cô em gái từ Việt nam đến chung vui sum họp với gia đình chúng tôi và toàn thể thân nhân họ Nguyễn Hữu đang sống tại Portland, Oregon.

Không có niềm vui nào bằng niềm vui sum họp gia đình. Chúng ta gặp nhau trên cõi đời này không phải là một chuyện tình cờ mà do một duyên nghiệp nào đó trong quá khứ, nhất là đối với những người thân trong gia đình. Có một cái gì thiêng liêng vô hình kết nối tình cảm thương mến nhau giữa những người cùng một huyết thống, phải không Bạn? Tin vui hay tin buồn của bạn bè trong xã hội tuy cũng làm bạn quan tâm đến, nhưng với người thân trong gia đình, tình cảm thương yêu đó càng sâu đậm, càng nồng ấm hơn nhiều. Bạn có đồng ý với tôi chăng?

Ở Mỹ có màn Potluck rất hay và thích hợp với nhiều người vì mỗi khi có tiệc tùng, mỗi người đem một món thức ăn đến góp phần với gia chủ để gia chủ đỡ mệt không phải nấu nướng nhiều và bạn cũng được thưởng thức hương vị của những thức ăn khác được mang đến. Người viết lảnh phần đổ bánh khọt vì các nhà hàng Việt Nam ở Portland không có món này trong thực đơn của nhà hàng.

Nhờ ông xã mài dao bén nên người viết xắt nấm, xắt tàu hủ, xắt thịt, xắt tôm nhanh chóng hơn. Cảm ơn ông xã nhé.


Với 2 cái khuôn đổ bánh khọt và một gói bột bánh xèo, bánh khọt Hương Xưa, tôi đổ được 4 dĩa bánh khọt chay và 4 dĩa bánh khọt mặn, trông cũng hấp dẫn, ngon lành. Smile!

Bạn bỏ một ít rau thơm và cải bẹ xanh vào chén, nhón một cái bánh khọt bỏ vào chén, chan một chút nước mắm lên trên, rồi đưa vào miệng nhai chầm chậm, bạn sẽ thưởng thức được vị cay cay giòn giòn của cải bẹ xanh, vị thơm thơm béo béo của bánh khọt có thịt, có tôm có đậu xanh hấp chín, vị chua chua ngọt ngọt của củ cải trắng, củ cà rốt đồ chua. Ôi tuyệt vời! Tình cảm quê hương Việt Nam gói trọn vào chiếc bánh khọt này đó, bạn ơi, cũng như khi bạn thưởng thức món bánh xèo quê ngoại Cần Thơ của tôi vậy đó.

Mời Bạn xem youtube

Thêm vào đó, hương vị ngọt ngào của chiếc bánh ngọt Mừng Giáng Sinh do cô em đem tới càng làm tăng thêm tình cảm thương yêu của chị em gia đình chúng tôi. Chúng tôi ai cũng cười vui vẻ, ai cũng có những niềm vui.


“…Có những niềm vui, mỉm cười sảng khoái:
Thấy kẻ thân yêu, được sống an bình,
Giữa cuộc trần ai, đau khổ sinh linh
Thân tâm tĩnh lạc, an vui, hạnh phúc…”
(Thơ Sương Lam- Có những niềm vui)

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn
Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi –MCTN 694-ORTB 1123-122723)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét