Thứ Ba, 10 tháng 10, 2023

Tuổi Trẻ Hải Ngoại

(Bé Jenny Đan Anh người hát bài Quốc Ca “The Star-Spangled Banner” trở lại cùng các bạn “Việt Trẻ” với những màn vũ đẹp vô cùng)

(Quý tặng chương trình Tuổi Trẻ Hải Ngoại)

TUỔI TRẺ HẢI NGOẠI cùng nhau
Giữ gìn Quốc Ngữ dồi trau sáng chiều
Việt Nam con cháu mến yêu
Nghệ thuật – văn hoá – rất nhiều tài ba
HỌC – CHƠI – KẾT NỐI vươn xa
Quanh năm vườn Việt muôn hoa rộn ràng
Nào! Nào! Ta hãy hát vang!
Cháu con Hồng Lạc vững vàng tiến lên!
(Phương Hoa – SEP 2023)

Thành phố Thung Lũng Hoa Vàng, San Jose, là một trong những cái nôi văn hoá của cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ. Đã có không biết bao nhiêu hội đoàn, đoàn thể, hội Văn Thơ, đài TV, Radio, Tuần San, Nguyệt San, và Nhật Báo tiếng Việt tồn tại lâu đời ở Bắc Cali. Tất cả đều cùng mục đích bảo tồn Việt Ngữ và Văn Hoá Việt Nam nơi Hải ngoại. Và hôm Thứ Bảy vừa qua, tại hội trường Santa Clara County, cuộc thi “Đố Vui Cùng Học” của chương trình Tuổi Trẻ Hải Ngoại được diễn ra vô cùng thành công, làm nức lòng các bậc phụ huynh và bà con cộng đồng Mỹ gốc Việt tại San Jose và các vùng phụ cận.

Ban Tổ Chức cuộc thi gồm có:
Tiến Sĩ Nguyễn Hồng Dũng (Văn Thơ Lạc Việt – San Jose)
Cô Thanh Loan (TTL College – San Jose)
Thái Phạm (Văn Thơ Lạc Việt – San Jose)
Hùng Tâm (TTL College – San Jose)

Mở đầu chương trình là tiết mục chào cờ Mỹ và chào cờ VNCH

Tiếng hát vút cao bài Quốc Ca Hoa Kỳ của bé Jenny Đan Anh (Hình bên dưới) làm cho bầu không khí cả hội trường gần như nín thở. Đây là lần đầu tiên tôi nghe bé hát, nên rất xúc động, và mừng cho cộng đồng Việt mình có được một tài năng hát bài quốc ca Mỹ “The Star-Spangled Banner” không kém các ngôi sao hát Quốc Ca Hoa Kỳ của Mỹ.


Đến phần chào cờ VNCH thì cả hội trường cùng cất vang giọng hát bài Quốc Ca hùng tráng của VNCH với tất cả niềm tự hào.

Trưởng ban tổ chức Thanh Loan lên giới thiệu về chương trình Tuổi Trẻ Hải Ngoại (TTHN). Cô cho biết, chương trình này rất mới, chỉ vừa được thành lập vào năm 2022, với mục đích giúp các em Mỹ gốc Việt trau dồi Việt Ngữ và hiểu biết về văn hóa truyền thống Việt Nam. Các em còn được giúp đỡ, đào tạo, để phát triển tài năng qua các buổi trình diễn nghệ thuật vào những dịp lễ và các sinh hoạt cuối tuần. Theo Thanh Loan, Tuổi Trẻ Hải Ngoại bao gồm ba sinh hoạt chính:

HỌC: Thiết lập môi trường học tập thú vị và bổ ích để các em có cơ hội học hỏi và phát triển tiếng Việt, thông qua trò chơi và đố vui, với các chủ đề khác nhau.

CHƠI: Tạo ra môi trường hoạt động giải trí trong các buổi sinh hoạt văn nghệ.

KẾT NỐI: Khuyến khích trẻ em kết nối với nhau và với cộng đồng cũng như tham gia các sinh hoạt thiện nguyện xã hội…

Kế đến, quan khách thân hào nhân sĩ địa phương, thông tin báo chí, lãnh đạo cộng đồng, và văn thi sĩ, nghệ sĩ có mặt được giới thiệu. Nghị viên thành phố Biên Đoàn cũng lên phát biểu, ông nói rất hảnh diện khi thấy các bé nói tiếng Việt rành như vậy, và hứa sẽ tận tình giúp đỡ các hoạt động của Tuổi Trẻ Hải Ngoại để cho chương trình ngày càng phát triển mạnh hơn. Ông ngợi khen Ban Điều Hành và kêu gọi các vị dân cử Thành Phố nên ủng hộ cho chương trình, để 130 nghìn người Việt trong thành phố có con em được cơ hội học, giữ gìn ngôn ngữ và văn hóa Việt chúng ta.

(Hình trên) Nghị viên Biên Đoàn và Bàn Giám Khảo

Cuộc thi Đố Vui Cùng Học gồm có 3 chủ đề: “Cách nói chuyện với ông bà cha mẹ”, “Lịch sự và lễ phép”, và cuối cùng là “Cách xưng hô”. Ba phần thi chia ra cho ba độ tuổi, nhóm 1 từ độ tuổi Mẫu Giáo đến 7 tuổi, nhóm 2 từ 8 tuổi đến 12, và nhóm 3 từ 13 tuổi đến 18.

Ban Giám Khảo cuộc thi gồm có 4 người: Tiến Sĩ Nguyễn Hồng Dũng, Luật Sư Betty Dương, GS Cẩm Bình, và Phương Hoa, người viết bài này. Giám Khảo TS Nguyễn Hồng Dũng được mời lên phát biểu. Anh rất đồng lòng hưởng ứng việc làm đầy ý nghĩa của chương trình, với ước mong cộng đồng mình ủng hộ để các cuộc thi đố vui tiếng Việt được tồn tại và phát triển mạnh hơn.

Sau khi Thanh Loan thông báo nội quy và thể lệ cuộc thi thì chương trình văn nghệ giúp vui bắt đầu. Các nhóm văn nghệ gồm có Đoàn Múa La Vang các em với những điệu múa rất dễ thương, và nhóm HipHop từ UC Davis họp cùng các College trình diễn rất chuyên nghiệp, nhất là đội văn nghệ nhí của trường Mầm Non Sao Mai đã làm khán giả mãi mê, xem đến ngẩn ngơ. Mọi người thích thú với màn “Hiphop Dance” rất vui nhộn và điêu luyện của nhóm sinh viên.


Bé Jenny Đan Anh người hát bài Quốc Ca “The Star-Spangled Banner” trở lại cùng các bạn “Việt Trẻ” với những màn vũ đẹp vô cùng.

Sau màn xổ số Lô Tô rất hào hứng, vui như ngày Tết do một anh có “tay nghề” hô Lô Tô của địa phương, thì Đố Vui Phần I bắt đầu. Thí sinh đợt thi này độ tuổi từ 3 – 7. Cuộc thi có 5 câu hỏi. Đội A là Đội Bướm – Đội B là Đội Ong. Những câu hỏi đơn giản và các bé tranh nhau bấm chuông trả lời thật dễ thương.

“Khi gặp người lớn em nên nói gì?” Đội A đã nhanh chóng bấm chuông. Và Câu trả lời “Dạ thưa cô con xin chào” đã lấy được điểm tuyệt đối từ tất cả các giám khảo

Hai đội thi: Đội A Đội Bướm – Đội B Đội Ong

Cuộc thi càng về sau càng sôi nổi, vì độ tuổi các em càng lớn hơn thì câu hỏi càng khó hơn, và các câu trả lời của thí sinh càng hay, càng thú vị hơn.

Xong phần thi lần II thì nhóm ba chị em: Nguyễn ANNA Bảo Châu, Nguyễn Linda Ngọc Châu, Nguyễn Victor Hồng Phúc với nhạc cụ dân tộc Đàn Tranh hòa tấu khúc “Bài Ca Tôm Cá” bằng những ngón đàn thật điêu luyện; khi thì tỏa nhẹ êm đềm như sương rơi như tơ giăng; khi lại mượt mà thướt tha như mây bay như gió lướt; lúc lại dồn dập chập chùng như sóng cuộn biển khơi… làm cả hội trường im phăng phắt, rồi bất chợt những tràng pháo tay vỡ òa khi các bé ngưng đàn.


Nhạc cụ dân tộc Đàn Tranh hòa tấu khúc “Bài Ca Tôm Cá”- 3 chị em, từ trái sang:Victor, Linda, và Anna.

Xen lẫn giữa các cuộc thi là nhiều tiết mục văn nghệ, đơn ca, song ca, đọc thơ tiếng Việt, hợp ca, vũ, nhạc hòa tấu… Màn ca vũ chót “Gieo Quẻ” vui nhộn của nhóm Việt Trẻ thật độc đáo. Các bé từ độ tuổi Mầm Non đến cấp III, đến Đại Học, được đào tạo kỹ càng nên những màn trình diễn thật đặc sắc và chuyên nghiệp.

Quan khách ở lại xem đến giờ chót (hình trên)

Bầu không khí cuộc thi đầy hào hứng, sôi nổi; các em thí sinh hăng hái trả lời, những câu trả lời tiếng Việt rất rõ ràng, đúng văn phạm, và thật thông minh, cho những câu hỏi vô cùng thú vị và hữu ích mà Ban Tổ Chức đặt ra dựa theo tiêu chuẩn “Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn” của nền giáo dục Việt Nam Công Hòa chúng ta ngày trước. Tôi không ngăn được niềm vui và sự xúc động xao xuyến trào dâng trong lòng. Vừa quan sát các em hai đội AB trả lời, vừa chấm điểm, tôi vừa viết vội mấy dòng thơ ghi lại cảm xúc “nóng hổi” của mình. Và đến cuối cuộc thi Giám khảo Nguyễn Hồng Dũng đã lên đọc bài để tặng Ban Tổ Chức, các em học sinh, và quan khách.

Chúc Mừng Chương Trình “Đố Vui Cùng Học”
(Điệp tự Mừng)

Mừng chương trình rất thành công
Mừng Ban Tổ Chức tấm lòng bao la
Mừng mong “Tuổi Trẻ” tiến xa
Mừng Hải ngọai hiệp một nhà cùng nhau
Mừng gìn Việt Ngữ trước sau
Mừng Văn Hóa Việt đẹp màu quê hương
Mừng “Đố Vui Học” dễ thương
Mừng mong tất cả đồng hương đồng hành
Mừng phụ huynh có con xinh
Mừng Thầy Cô dạy học sinh ngoan hiền
Mừng nhiều bảo trợ hiệp duyên
Mừng chung tất cả mọi miền bình an
Mừng chúc may mắn toàn ban
Mừng hết khán giả muôn ngàn niềm vui.
(Phương Hoa – SEP 2023)

Cuối ba cuộc thi là phần phát thưởng. Các đội thắng Giải Nhất mỗi em được nhận bằng khen và một phần quà. Nhưng các đội về Nhì mỗi em cũng nhận được một phần quà an ủi. Mọi người từ học sinh đến phụ huynh đều vui vẻ, vì ai cũng nhận biết học và vui là chính.


Giám khảo trao phần thưởng cho“Bé Chị Cả” Katelynn trong nhóm Chị Em Nhà Tím – và các bé thuộc vào đội thắng Giải Nhất (đội tuổi nhỏ) Đố Vui Cùng Học.

Các Giám Khảo phát bằng khen giải Nhất cho đội về Nhất (đội tuổi lớn) và tặng quà an ủi cho đội về Nhì

Chương trình quá thành công, quá hào hứng, cho nên trên hai trăm khán giả có mặt không một ai bỏ về sớm như thường những sự kiện khác. Mọi người ở đến phút chót

Trong chương trình văn nghệ hôm nay tôi có “ấn tượng” rất sâu sắc với cô bé hát Quốc Ca Hoa Kỳ Jenny Đan Anh, và nhóm “Chị Em Màu Tím”, những cô bé áo tím dễ thương vô cùng trong một gia đình, đã có màn hợp ca “Bức Thư Gửi Lên Thiên Đường”. Ngồi ở bàn giám khảo sát sân khấu nên tôi quan sát rõ, thấy rất rõ từng nét biểu cảm sống động hiện trên khuôn mặt của mỗi bé theo từng lời ca khi trình diễn, làm cho tôi xúc động vô cùng.

Nhóm “Chị Em Màu Tím” đang trình diễn nhạc phẩm “Bức Thư Gửi Lên Thiên Đường”.

Sau khi bế mạc chương trình Đố Vui, khán giả được mời ra ngoài thưởng thức bữa ăn chiều. Quá nhiều thức ăn các loại, những món ăn mà Ban Tổ Chức đã dày công chuẩn bị. Một dãy bàn đặt dọc theo hành lang của trung tâm trên sắp đầy đồ ăn thức uống, những món ăn Mỹ có, Việt có, thêm các loại bánh ngọt, xôi cẩm, trái cây, đủ màu đủ sắc, nhìn bắt mắt vô cùng.

Ra bên ngoài tôi có dịp trao đổi với nhiều bà con trong cộng đồng, ai nấy đều tỏ vẻ vui và thích thú với chương trình Đố Vui Cùng Học rất phong phú hôm nay. Một chị phụ huynh nói chị ngồi xem suốt mấy tiếng đồng hồ mà không hề chán. “Chương trình này cần nên giữ gìn và phát triển,” chị nói với nét mặt rất hớn hở. Chị nhạc sĩ Thiên Phương của Văn Thơ Lạc Việt (VTLV) thì nói “Chương trình này hay lắm, đúng ra mình phải có từ lâu rồi.” Chị Thanh vợ anh Chinh Nguyên, Cố Vấn VTLV cười thật tươi khi tôi hỏi chị thấy sao về chương trình hôm nay, “Chương trình này nhiều người thích lắm, xung quanh mình ai cũng vỗ tay ào ào và không ai muốn đi về dù đã chấm dứt.”

Gặp cô Trưởng Ban Tổ Chức Thanh Loan bên ngoài, tôi chúc mừng cô vì cuộc thi tiếng Việt hôm nay rất thành công, sẵn tiện hỏi cô mấy câu cho bài tường thuật.

PH: Được biết chương trình Tuổi Trẻ Hải Ngoại mới thành lập năm 2022, nhưng đã có những bước tiến rất đáng kể, thú vị nhất là những buổi sinh hoạt văn nghệ và Talkshow về tuổi trẻ trên VNA-TV trong thời gian qua. Xin cho hỏi, ý tưởng khởi thủy thành lập chương trình này có phải là của chính cô Thanh Loan? Nếu phải, xin cô vui lòng chia sẻ nguyên do nào khiến cô nẩy ra những ý tưởng vô cùng quý giá này, điều mà chắc chắn sẽ được cộng đồng Việt Hải ngoại đánh giá cao và yêu mến?

TL: Thưa chị P. Hoa, chương trình này là do TL đề xuất, và với sự cộng tác của thầy Thái Phạm. Lý do là vì TL thích sinh hoạt với trẻ em. Và nhìn thấy các em Việt Nam sinh ra và lớn lên ở đây tiếng Việt rất giới hạn, và sự hiểu biết về văn hóa truyền thống VN càng ngày giảm đi. Nhất là, cộng đồng mình chưa có chương trình nào focus về việc khuyến khích giới trẻ học tiếng Việt.

PH: Tuyệt vời! Không ngờ một người ở vào độ tuổi thế hệ một rưỡi như Thanh Loan mà có lòng lo cho quê hương và ngôn ngữ của đất Mẹ Việt Nam. Vậy cuộc thi tiếng Việt Đố Vui Cùng Học hôm nay có phải cũng là một trong những ý tưởng ngoạn mục của Thanh Loan? Nếu không phải, thì đó là “công lớn” của ai? Và lý do nào, động lực nào giúp tạo nên cuộc thi này?

TL: Mục tiêu của chương trình Tuổi Trẻ Hải Ngoại là giúp các em trau dồi tiếng Việt và hiểu biết về văn hóa truyền thống Việt Nam; đồng thời, giúp phát triển tài năng qua các buổi trình diễn nghệ thuật. Cho nên TL mới nghĩ ra CT Đố Vui Cùng Học, một chương trình có thể lôi cuốn giới trẻ tham gia, vì vừa chơi lại vừa có sự học hỏi trong đó.

PH: Hoan hô Thanh Loan! Một ý tưởng quá là xuất sắc! Chương trình cuộc thi tiếng Việt lần đầu tiên hôm nay có thể coi như là “thử lửa”. Nhưng nhìn chung, hầu hết khán giả từ các vị thân hào nhân sĩ, đại diện dân cử, lẫn phụ huynh đều tỏ vẻ hài lòng và ủng hộ chương trình. Như vậy là khá thành công, vậy xin cô cho biết, bước kết tiếp của chương trình Tuổi Trẻ Hải Ngoại là gì?

TL: Như TL giới thiệu vừa rồi, thì mục tiêu của chương trình Tuổi Trẻ Hải Ngoại là giúp các em trau dồi tiếng Việt và hiểu biết về văn hóa truyền thống Việt Nam. Chương trình bao gồm 3 sinh hoạt chính: Học, Chơi, và Kết Nối. Vì vậy TL còn muốn tạo thêm những buổi sinh hoạt mà toàn gia đình như ông bà, cha mẹ, và các em đều cùng sinh hoạt với nhau với các chủ đề liên quan đến tiếng Việt và Văn Hóa Việt mà chương trình sẽ đưa ra.

PH: Thanh Loan có điều gì muốn tâm tình cùng các phụ huynh Việt có con em trong độ tuổi phù hợp với chương trình Tuổi Trẻ, và với cộng đồng Việt chúng ta?

TL: Trên đây là những gì TL dự tính. Tuy nhiên TL và BTC không thể tiếp tục những chương trình kế tiếp nếu không có sự trợ giúp của phụ huynh và các nhà bảo trợ. Cho nên TL tha thiết mong phụ huynh và cộng đồng mình ủng hộ để cho chương trình được tiếp nối hoạt động. Tiện đây cho TL kính lời cám ơn đến các mạnh thường quân, những nhà bảo trợ cho chương trình hôm nay: Anh Hội trưởng LV Hải và tất cả members VTLV, anh Hùng Tâm và trường TTL College, anh Hồng Dũng và Nhà hàng Di Lạc, Cô Chú Chinh Nguyên TVLV, ký giả Kiều Mỹ Duyên, AC Thưởng Thanh – nhóm Lòng Chúa Thương Xót SMG, TS Nguyễn Minh Lợi, và đặc biệt là đài VNA-TV. Tất cả quý vị đã cùng chung tay giúp cho chương trình Đố Vui Cùng Học ngày hôm nay “làm nên lịch sử”.

Tôi đang định đi lấy thức ăn, thì nhìn thấy nhóm “Chị Em Màu Tím” ríu rít chụp hình với nhau gần cửa ra vào. Bốn chị em cộng với bé gái nhỏ nhất đều mặc màu tím đứng cùng mẹ Phương và bố Hải. Một gia đình may mắn có “Ngũ Long Công Chúa,” tôi bước lại nói, và cùng với Ban Tổ Chức chụp chung một tấm hình với họ.

Tiện thể “bệnh nghề nghiệp” nổi lên, tôi liền phỏng vấn Phương, mẹ của các bé vài câu chớp nhoáng:

“Chúc mừng gia đình cô có 5 bé gái rất dễ thương. Đáng yêu quá! Xin cho hỏi, có nguyên do đặc biệt gì mà các bé chọn tên nhóm là “Nhà Tím”?

Phương: Dạ thưa chị PH, em rất là vui mừng và hạnh phúc khi được tình thương mến của chị dành cho các con em, “5 Chị Em Màu Tim”. Dạ các con em chọn cái nhóm ca nhạc tên “5 Chị Em Màu Tím” là vì các cháu rất yêu màu tím và em cũng vậy. Từ khi các cháu còn bé tới giờ là lúc nào cũng chỉ thích mặc quần áo và đồ dùng màu tím, và ghét khi em mua quần áo màu khác, nên chúng chỉ mang có một hai lần rồi thôi, không bao giờ mang nữa. Sau đó thì chúng mặc lại đồ màu tím, cho nên sau này em chỉ mua toàn là đồ đặc biệt màu tím cho các cháu mà thôi.

Hình trên:BTC và khách dự chụp hình cùng “Nhóm Nhà Tím” – Từ trái hàng sau: NS Thái Phạm (VTLV), NS Thiên Phương (VTLV), chị Thanh và anh Chinh Nguyên (VTLV), Phượng (Mẹ Tím), Thanh Loan (TTL College), Phương Hoa (VTLV), Hùng Tâm (TTL College).

“Dễ thương ghê!” Tôi nói. “Các bé bắt đầu tham gia văn nghệ từ khi nào và có đi học trường Việt Ngữ không? Động lực nào đưa “gia đình màu Tím” đến chương trình Đố Vui Cùng Học?

Phương: Dạ các cháu đi tham gia văn nghệ từ khi bé lớn nhất, Katelynn, được 7 tuổi. Bé đi thi hát, thi tài năng tại San Jose, và thắng giải Nhất là giải Quán Quân, và được lãnh thưởng 1 cái iPad. Và rồi sau đó các cô chú ông bà khắp vùng thương nên mời bé Katelynn và các em Kassie, Katie, Kasslynn (bé út Kayleen chưa biết hát) đi hát cho rất nhiều chương trình thiện nguyện như, hát gây quỹ xây chùa và nhà thờ quanh vùng Bay Areas; gây quỹ cho người nghèo bị sứt môi; gây quỹ cho học sinh vô gia cư; và gây quỹ ủng hộ trẻ em đói trên toàn thế giới…nhiều lắm!

“Oh! Katelynn và các em của bé giỏi ghê! Đã làm được những chuyện phi thường như vậy. Những tiết mục ca tiếng Việt mà các “Bé Tím” trình diễn lúc nãy quá hay và rất… bài bản. Không biết các cháu có được đào tạo ca hát bởi trường lớp nào?

Phương: Dạ cám ơn chị đã khen các cháu. Bé Katelynn (chị 2) thật là may mắn, được Thầy thích cái giọng hát của bé nên Katelynn nhận được full Scholarship của một trong những ca sĩ người Ý/Anh nổi tiếng nhất nhận dạy cho bé mỗi tuần. Nhờ vậy mà bé Katelynn biết hát 4 thứ tiếng, Vietnamese, English, Italian, và Spanish. Còn về tiếng Việt của mình, các con em không

chịu ai dạy chúng hát đâu, mà chỉ có mẹ Phương dạy thôi.

“Hay quá! Wow! Rất hảnh diện cho bố Hải mẹ Phương vì bé Katelynn hát được 4 thứ tiếng.

Cháu sẽ có một tương lai sáng lạng. Chúc mừng! Vậy hôm nay Phương có hài lòng về kết quả cuộc thi đố vui Việt Ngữ này không, và chương trình sắp tới của các cháu là gì?

Phương: Dạ chương trình thật hay và rất có ý nghĩa, là bảo tồn tiếng Việt thương yêu của mình. Bé nào cũng giỏi và hay hết, yêu các cháu quá chừng! Sắp tới của các bé sẽ hát cho nhiều events, Trung Thu cho Vovinam, Trung Thu Thiếu Nhi chỗ Cô Cẩm Bình, chùa Quang Nghiêm, v.v…

“Thanks Phương, người Mẹ hoàn hảo! Cô đã nuôi dạy các cháu rất tuyệt vời, phục vụ cho việc bảo tồn văn hóa và Việt Ngữ của chúng ta. Vậy Phương có ý kiến xây dựng nào muốn đóng góp cho Ban Tổ Chức cuộc thi hôm nay không?

Phương: Dạ em muốn góp ý là mình nên làm một club dành cho các bé thế hệ trẻ Việt Nam cho vùng Santa Clara county và mình sẽ meet up với nhau mỗi tháng một lần (may be Friday after school) để các con gặp nhau vui chơi và cái quan trọng nhất là giữ tiếng Việt và gốc văn hóa Việt của mình, và ba mẹ của các bé cũng phải ở lại sinh hoạt chung với con mình và với các phụ huynh khác. Không thể chỉ chở đến nơi rồi “drop and go” vì các cháu cần được giúp đỡ khi chơi.

Nói chuyện thêm với vài phụ huynh, tôi quen được Tâm Ngộ, mẹ của bé Jenny Đan Anh, cô bé hát bài Quốc Ca Hoa Kỳ hay đến hớp hồn người. Khi được hỏi bé Đan Anh đã hát bài Quốc Ca Hoa Kỳ rất tuyệt vời, dù bài này rất khó hát, vậy bé đã học hát từ đâu, và bé bắt đầu hát Quốc Ca Hoa Kỳ từ khi nào, thì Tâm Ngộ cho biết, bé đã hát bài Quốc Ca Mỹ từ hồi 8, 9 tuổi. “Và cũng nhờ ca sĩ Tuyết Nhi rèn luyện cho cháu, nên cháu hát mới tốt như vậy. Ngoài ra, Đan Anh cũng thuộc và hát bài Quốc Ca Việt Nam Cộng Hòa, vì cháu nói mình là người Việt Nam phải thuộc Quốc Ca Việt Nam,” cô nói thêm.

Tôi thích thú và rất cảm động khi biết suy nghĩ của bé Đan Anh “Mình là người Việt Nam phải thuộc Quốc Ca Việt Nam” rồi nhớ lại khuôn mặt xinh xắn và ánh mắt rất tự tin của bé khi hát bài “The Star-Spangled Banner”.

“Chúc mừng Tâm Ngộ,” tôi nói, “mong rằng Đan Anh mãi giữ suy nghĩ này khi bé lớn lên.”

Tâm Ngộ còn cho biết cô nhận thấy chương trình Tuổi Trẻ Hải Ngoại do cô Thanh Loan tổ chức rất hay và ý nghĩa. “Người ta nói ‘Tiếng Việt còn Người Việt còn’ do vậy mình phải cố gắng duy trì, gìn giữ, bằng cách nói và đọc tiếng Việt với các con và còn dạy thêm cho các con về phong tục tập quán của người Việt; và cái quý nhất của người Việt mình là phải biết kính trên nhường dưới, lễ phép với Ông Bà Cha Mẹ, nên em ủng hộ chương trình Đố Vui Cùng Học có chủ đề là Tiên Học Lễ Hậu Học Văn của cô Thanh Loan. Đối với em, lần đầu tiên mình tổ chức như vậy cũng thành công lắm rồi. Một chương trình mang nhiều ý nghĩa và hữu ích thế này thì mình cần nhân rộng ra thêm, bằng cách quảng bá nhiều thêm để có thêm nhiều người biết đến.” Cô nói.

Mẹ Đan Anh còn xin tôi để chụp hình lại bài thơ tôi viết vội tặng mọi người trong lúc chấm thi “để làm kỷ niệm,” cô nói. Và chúng tôi ra chỗ bàn thức ăn tham gia vài món cùng mọi người.

Chiều đã gần tàn, mặt trời đang từ từ xuống núi, vài giọt nắng của buổi hoàng hôn còn sót lại bên

ngoài rọi vào cửa kính của hành lang building, lấp lánh lung lay như những bàn tay vẩy chào, như chúc mừng sự thành công giữ gìn tiếng Việt của những người con xa xứ…

Trên đường lái xe về nhà lòng tôi vui vô hạn. Chương trình Đố Vui Cùng Học của Tuổi Trẻ Hải Ngoại do nhóm Thanh Loan tổ chức khá thành công, vì được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng, đặc biệt là của nhiều phụ huynh gốc Việt. Đây là sinh hoạt rất hữu ích trong việc bảo tồn Việt Ngữ và Văn Hóa nước nhà. Xin kính giới thiệu chương trình non trẻ này đến với cộng đồng Việt Nam tại San Jose và cộng đồng Việt khắp nơi trên nước Mỹ, mời hãy chung tay ủng hộ để cho chương trình được tồn tại và ngày càng phát triển.

Phương Hoa 
Miền Bắc Cali, cuối tháng 9, 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét