Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

Tiếng Hát "Nhỏ Ơi", Đã Ra Đi...

Nghệ sĩ Chí Tài (1958 - 2020)

Hôm nay vẫn đang làm việc tại nhà, tôi nhận được tin nhắn nghệ sĩ, danh hài Chí Tài đã đột ngột ra đi. Tôi vội lên mạng, quả thật như vậy, hằng loạt tin tức về cái chết bất ngờ của anh cùng khắp trên báo chí, truyền thông trong và ngoài nước. Cả bà xã và tôi đều mến mộ tài năng của nghệ sĩ Chí Tài. Anh là một tay guitar cừ khôi, một ca sĩ với giọng hát đầm ấm, truyền cảm, một diễn viên điện ảnh và là một danh hài duyên dáng, tài năng trong "làng cười" Việt Nam.

Dưới đây là một số thông tin về nghệ sĩ, danh hài Chí Tài và sự ra đi vĩnh viễn của anh trên báo chí, truyền thông mạng: 

Nghệ sĩ Chí Tài được phát hiện nằm bất động ở cầu thang bộ tầng 7, chung cư nơi ông ở tại quận Phú Nhuận. Ngay sau đó, xe cứu thương được điều đến chở nghệ sĩ Chí Tài đi bệnh viện Hoàn Mỹ cấp cứu và qua đời tại đây ở tuổi 62.

Danh hài Chí Tài tên thật là Nguyễn Chí Tài, sinh năm 1958. Ông là nghệ sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực diễn hài, hoạt động ở cả hải ngoại và trong nước. Chí Tài và Hoài Linh tạo nên cặp bài trùng "khuynh đảo" sân khấu hài. Bên cạnh diễn hài, Chí Tài còn là nhạc công guitar, nhạc sĩ và người viết ca từ. 

Sinh ra ở quận Phú Nhuận, Chí Tài sang Mỹ từ năm 1981 và theo đuổi nghệ thuật. Ông từng mở studio thu âm cho nhiều nghệ sĩ Việt tại hải ngoại. Từ năm 1997, Chí Tài bắt đầu diễn hài cùng Hoài Linh và tạo nên bộ đôi ăn ý lâu năm. 

Những năm 1999-2000, Chí Tài chuyển sang vai trò diễn hài và nhanh chóng được khán giả yêu mến. Anh đặc biệt gắn bó với nhóm kịch Thúy Nga và thường xuyên xuất hiện với vai trò nghệ sĩ hài trong loạt chương trình Paris By Night cùng với nhiều nghệ sĩ hài khác.

Ông được đông đảo khán giả tại Việt Nam và hải ngoại yêu mến. Các vở diễn nổi tiếng của ông là Dân chơi hàng mướn, Kén rể, Đánh ghen, Đèo gió hú, Bầy vịt cái, Rượu, Ngao sò ốc hến...

Từ khi trở lại quê hương Việt Nam, Chí Tài vẫn hoạt động nghệ thuật sôi nổi ở nhiều lĩnh vực: điện ảnh, sân khấu, truyền hình. 

Chí Tài có vợ là ca sĩ Phương Loan, hiện sống và làm việc tại Mỹ. Hai người không có con. Danh hài Chí Tài là em ruột ông Nguyễn Chí Thiện, phu quân của MC Minh Phượng, đồng sáng lập đài phát thanh Radio Bolsa, Westminster, với cố nhạc sĩ Việt Dzũng. 

***
Chừng như trong suốt cuộc đời, tôi chưa bao giờ viết thư, chưa bao giờ gọi người con gái nào là "cô bé" hay "nhỏ". Có lẽ những người tôi yêu (và yêu tôi) đều, một là lớn tuổi hơn và hai là "to con lớn xác" nên không tiện, không thích gọi như vậy. Rồi dần dà tự thân, tôi cũng không có cảm tình với hai chữ "cô bé" hay "nhỏ" trong văn thơ sách vở. Cũng như có lần cố nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng (tạp chí Văn) cho biết chẳng bao giờ dùng từ ngữ "chàng, nàng" trong các bài viết hay tiểu thuyết của ông. 

Cho đến một hôm, tôi tình cờ nghe được trên một chương trình ca nhạc ca khúc "Nhỏ Ơi" (Quang Nhật) do nghệ sĩ Chí Tài trình diễn với cây đàn guitar. Tôi đã lặng người, lòng dâng tràn cảm xúc với ca từ và tiếng hát của anh. Nghe đi nghe lại nhiều lần, mỗi lần với xúc cảm khác nhau và chừng như câu chuyện qua tiếng hát của Chí Tài dẫn dắt ta theo nhiều cung bậc tình yêu khác nhau. Có một thời mới lớn, có những phút ngây thơ thiên đường, có cuộc tình ưu tư tiếc nuối và có cả số phận đời người đang trôi trong dòng đời hư vô... Và tôi đã biết yêu "Nhỏ" thiết tha, qua tiếng hát của anh:

"Lần đầu ta gặp Nhỏ trong nắng chiều bay bay
Ngập ngừng ta hỏi nhỏ, Nhỏ bảo "Nhỏ không tên"
Ừ thì Nhỏ không tên, bây giờ vẫn nhớ Nhỏ 

Nhỏ ơi!
Lần này ta gặp Nhỏ trong nắng chiều bay bay
Ngập ngừng ta hỏi nhỏ, Nhỏ bảo "Nhỏ chưa yêu"
Ừ thì Nhỏ chưa yêu, bây giờ yêu nhé Nhỏ 

Nhỏ ơi!
Lần này Nhỏ quay đi, không thèm nhìn ta nữa
Giọt sầu rơi một mình, chỉ còn ta một mình 

Nhỏ ơi!
Còn gì đâu hỡi Nhỏ, trong nắng chiều phôi phai
Kỷ niệm ta cùng Nhỏ, giờ chỉ là hư vô
Ừ thì là hư vô, xa rồi vẫn nhớ hoài 

Nhỏ ơi!
Tình cờ ta gặp Nhỏ, trong nắng vàng ban mai
Thẹn thùng ta hỏi nhỏ, Nhỏ bảo "khờ ghê đi"
Ừ thì khờ ghê đi, thương rồi sao chẳng hiểu 

Nhỏ ơi..!" (Nhỏ Ơi - Quang Nhật)


(Xin bấm link dưới đây để nghe)

Bây giờ thật sự "chỉ là hư vô", như lời bài hát mà nghệ sĩ Chí Tài để lại:

"Còn gì đâu hỡi Nhỏ, trong nắng chiều phôi phai
Kỷ niệm ta cùng Nhỏ, giờ chỉ là hư vô... "

Thành kính phân ưu cùng gia đình người nghệ sĩ tài hoa, Danh Hài Chí Tài. 
Nguyện cầu Linh Hồn Giuse Nguyễn Chí Tài sớm hưởng Nhan Thánh Chúa và yên nghỉ nơi Cõi Thiên Đàng.

Durham, North Carolina,
Người Chợ Vãng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét