Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Tâm Tư Buồn Ngày Tạ Ơn



"Trưa mai anh đón em nhen,
Cũng cùng giờ khắc, nhớ nghen, em chờ"
Thì giờ không mau như mơ
Tàng cây trước cổng "Anh chờ lâu không?" (1)
Nhìn quanh tìm dáng mình trông
À kia, người đến trong lòng nở hoa

Ngồi buồn viết bậy vài câu
Hỏi người bạn cũ bấy lâu an lành
Ngày nao chung xóm thị thành
Bây giờ đến độ thôi đành ly tan
Tâm trạng héo hắt chẳng than
Mình đây ai đó ngỡ ngàng chia tay?

"Ngồi buồn nhớ Mẹ ta xưa,
Miệng nhai cơm trắng lưỡi lừa cá xương" (2)

Hai câu chan chứa tình thương
Tam tùng tứ đức cang thường không phai
Mươi năm lẵng lặng miệt mài
Một thân một gối không ai bóng hình
Mĩm cười bóng ảnh lung linh
Thuở nào đợi trống đánh thình (3)
Ào ra chen đứng để nhìn dáng thương
Để rồi tưởng tượng mùi hương
Thoảng qua bao kín đêm trường nghe mưa
Ai người e ấp sớm trưa
Chân đi cuống quít gió đưa aó dài

Ngồi đây buồn viết gởi ai
Gởi ai? Mình đọc! Buồn hoài hay chăng?
Ngày vui ngoài ấy hoa đăng (4)
Gia đình lễ lộc choàng khăn cùng về.

Mình đi trong lúc tứ bề
Người buồn người khổ e chề tứ thân
Ra khơi sóng dập gió dần
Tới nơi ao ước lập thân yên bề
Người thương đi biệt cỏi về
Người còn ở lại dật dờ bao năm....

Dáng ai ngồi đó còn đây
Hai không hai trước mấy ngày Tạ Ơn (5)
Chiều nay tiệc với đồng môn
Người ta đôi cặp ai chôn tình mình
Năm mươi năm trước linh đình
Nay ngồi đơn lẻ chuyện mình chao đao

Ai ơi! đây sẽ nhớ hoài
Mắt mình mờ nhạt... đêm ngày nhớ thương
Thương ai ai nhớ mà thương
Nhớ thương trằn trọc bao thương bao chờ 

Nguyễn Cao Khải

1) Tấm hình cổng truờng đại học đường Cường Để và chị Khánh Hà đã viết cho một bài thơ
2)  ca dao người đã ru
3) Thời học Trường Nguyễn Thông (Tiền thân trườngTống Phước Hiệp- Vĩnh Long)
4) Ngày cưới 1-11
5) Tấm hình chụp ngày Tạ ơn, mấy tháng trước khi biệt ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét