Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Cà Tím & Đậu Hủ Chiên


NGUYÊN LIỆU:

- 4 trái cà tím dài, 1 trái cà tím hình bầu, 8 đến 10 trái cà tím tròn nhỏ
- 2 đến 3 miếng đậu hủ tươi
- 4 tép tỏi xắt lát hơi dầy, 5 cọng hành lá
- 1 miếng nhỏ gừng, ớt hiểm tươi, ngò
- Dầu olive hay dầu rau cải

Nước Chấm: Maggie hoặc xì dầu hay tương xay (loại tương ăn phở), dắm rượu và dắm gừng.

CÁCH LÀM:

Cà Tím: Sau khi rửa sạch cà, trái hình bầu xắt khoanh tròn dầy khoảng 2 cm, trái nhỏ và trái dài xẻ đôi (trái dài xắt khúc nhỏ). Ngâm trong thau nước lạnh có nhỏ thêm vài giọt nước chanh tươi cho cà được trắng và sẽ không bị hút nhiều dầu khi chiên. Ngâm độ 10-15 phút, rửa lại nước lạnh và để ráu. Cho vài khoanh tỏi khử trong chảo dầu trước khi cho cà vào chiên vàng đều 2 mặt (Đừng chiên quá nhiều dầu, chỉ rưới thêm một ít dầu trong lúc chiên khi thấy cà bị khô). Cà chín lấy ra để trên giấy (paper towel) cho ráu dầu. 

Đậu Hủ: Đậu hủ tươi rửa sạch để ráu và xắt làm 2- 4 miếng nhỏ. Khử vài khoanh tỏi vào trong chảo dầu, sau đó cho đậu hủ vào chiên vàng đều 4 mặt. Đậu hủ chín lấy ra để trên giấy (paper towel) cho ráu dầu.

Hành, Gừng, Ớt: Hành lá 1 cọng xắt khúc, tướt sợi. Phần còn lại xắt hột lựu khử với dầu làm dầu hành (Bắt son dầu hành ra khỏi mặt lò/stove để hành không bị ngã vàng). Gừng xắt sợi nhuyễn và ớt xắt xéo.

Nước Chấm: Tùy sở thích, bạn có thể làm nước chấm một trong ba cách như sau:
Maggie hoặc xì dầu: Không cần pha chế. 
Xì dầu pha với dấm rượu và dắm gừng: 3 muỗng canh nước xì dầu, ½ muỗng café dắm rươu, ½ muỗng café dấm gừng. 
Tương xay pha với xì dầu, dắm rượu và dắm gừng: 1½ - 2 muỗng café tương xay, 3 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng café dắm rươu, 1 muỗng café dắm gừng. Cho vào son nhỏ nấu lửa vừa cho đến khi tương hơi sệt thì tắt lửa. Quậy đều tay trong lúc nấu để tránh bị khét đích nồi. Nêm lại cho vừa khẩu vị, nếu bạn thích ngọt, có thể nêm thêm đường. 

CÁCH TRÌNH BÀY:

Cà và đậu hủ sau khi chiên xong để vào dĩa trình bày theo sở thích. Trên mặt, lần lượt cho tỏi chiên vàng, dầu hành, hành lá tươi và gừng xắt sợi, ớt hiểm, ngò và tiêu. Nước chấm có thể cho vào dĩa cà hoặc chấm riêng 

Khúc Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét